Vượt hơn 3.000 thí sinh - Đào Thanh Mai giành ngôi vị quán quân

09:30 01/08/2016     1473

Tuổi trẻ sáng tạo   Xuất sắc vượt qua hơn 3.000 thí sinh, với 28,65 điểm, Đào Thanh Mai - cô học trò lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lào Cai trở thành thí sinh có tổng điểm ba môn xét tuyển vào đại học, cao đẳng cao nhất trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 cụm thi tỉnh Lào Cai.
Cũng với điểm số này, Thanh Mai cùng với một thí sinh khác đứng thứ 4 toàn quốc về điểm thi khối B. Nhìn vào số điểm gần như tuyệt đối: Toán 9,25 điểm, Hóa học 9,6 điểm, Sinh học 9,8 điểm, ai cũng phải trầm trồ thán phục. Và càng thán phục hơn khi được biết về những thành tích “vàng” trong học tập của Thanh Mai.

Bảng vàng thành tích

Tôi hẹn gặp Thanh Mai tại nhà riêng ở phường Kim Tân (thành phố Lào Cai). Khuôn mặt sáng, nụ cười hồn hậu và cách nói chuyện khiêm tốn, nhẹ nhàng, thân thiện là ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với cô học trò này.

b
Tự học là phương pháp Đào Thanh Mai thường xuyên thực hiện

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố mẹ đều là cán bộ nhà nước, anh trai hiện đang học năm thứ 3 Trường Đại học Dược Hà Nội, ngay từ nhỏ, Thanh Mai đã tỏ ra là cô bé hiếu học, say mê các bộ môn khoa học tự nhiên đòi hỏi tư duy cao, đặc biệt là bộ môn Toán học. Trong căn phòng trên tầng 2 của ngôi nhà, giấy khen, bằng khen các cấp của Thanh Mai và người anh trai dường như không còn chỗ để treo. 12 năm liên tục đều đạt danh hiệu học sinh giỏi; đoạt giải Nhì Toán tuổi thơ thành phố Lào Cai bậc tiểu học; giải Nhất cấp tỉnh và cấp thành phố thi học sinh giỏi môn Toán lớp 8; giải Nhì cấp tỉnh và cấp thành phố thi học sinh giỏi môn Toán lớp 9;  lớp 11 đạt giải Nhì và lớp 12 đạt giải Nhất cấp tỉnh môn Toán; trong cuộc thi dành cho các trường chuyên vùng duyên hải và đồng bằng Bắc bộ năm 2015, Mai đoạt huy chương Đồng môn Toán… Trong suốt 12 năm học, Mai được nhận rất nhiều giấy khen, bằng khen các cấp, trong đó có 3 lần  vinh dự được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Chia sẻ về bí quyết thành công, Thanh Mai cho rằng: “Bất kỳ lĩnh vực hay bộ môn nào có tố chất, trí thông minh thôi là chưa đủ, mà cần có niềm đam mê. Có đam mê, yêu thích mình mới dụng công tìm hiểu, rèn luyện và đạt kết quả cao. Đồng thời, mỗi người cần rèn cho mình tính tự giác, ưa thích khám phá, tìm hiểu, để từ đó rút ra những kinh nghiệm, cách làm hay cho bản thân”. Chúng tôi thăm góc học tập của Thanh Mai, cô bé truy cập gmail, có khá nhiều tin nhắn mới đến hộp thư của em. Mai chia sẻ, đây là thư gửi từ trang web mà em đăng ký đề các môn về để tự giải. Với Mai, không chỉ học tập dưới sự hướng dẫn của thầy cô mà quan trọng là tự học, học cùng bạn bè. Em thường tìm những đề hay, lạ để cùng các bạn hoặc tự mình giải, từ đó thêm kiến thức cho bản thân. Nhiều năm qua, Mai là thành viên “ruột” của các trang web như “Diễn đàn Toán học”, “Block Hóa học”, “dethithu.net”, “Thi thử THPT Quốc gia”, những hội, nhóm ôn thi đại học trên Facebook…

Để việc học tập đạt hiệu quả, Thanh Mai tự xây dựng thời gian biểu cho mình và luôn thực hiện đúng, chú ý trau dồi kiến thức, tích cực đào sâu, mở rộng hết khả năng có thể. Đặc biệt với quan điểm học là cả một quá trình, nên những giai đoạn được cho là “nước rút” trong một kỳ thi nào đó của Mai thường dài hơi hơn so với các bạn. Ví như chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, không ít bạn học sinh có quan điểm “nước đến chân mới nhảy”, nên giai đoạn nước rút là khoảng một, hai tháng trước kỳ thi, nhưng với Mai, giai đoạn nước rút cách đó phải gần nửa năm. Khoảng 2 tuần trước kỳ thi, em dường như dừng việc ôn luyện, chỉ xem lại những vấn đề mình cần khắc sâu. Mai cho rằng, thời gian cận kề kỳ thi cần nghỉ ngơi, chăm sóc sức khỏe thật tốt để minh mẫn bước vào kỳ thi.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Chia sẻ về ước mơ nghề nghiệp của mình, Thanh Mai cười thật tươi: Dự thi khối B em mong muốn được xét tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội, bởi em ước mơ được trở thành bác sĩ.

Tôi khá bất ngờ khi cô gái nhẹ nhàng và có phần nhút nhát lại ôm ấp ước mơ trở thành bác sĩ, bởi đây là nghề vất vả, phù hợp với những cô gái có cá tính mạnh, bạo dạn để đối mặt với những tình huống nghề nghiệp đặc trưng của ngành y. Vậy nhưng càng trò chuyện, tôi càng hiểu hơn về Mai và cho rằng lựa chọn ngành y của em là phù hợp. Mai luôn tạo cho người đối diện một cảm giác thân thiện, nhẹ nhàng, điều này rất cần thiết với một bác sĩ khi tiếp xúc với bệnh nhân, thêm vào đó em lại có tố chất cẩn thận, chắc chắn và quyết đoán.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Lào Cai, cơ hội để Mai được biết và tiếp xúc với những người có hoàn cảnh khó khăn, bà con là đồng bào dân tộc thiểu số không nhiều. Nhưng qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, từ bạn bè, thầy cô và những chuyến trải nghiệm về với vùng cao của trường, lớp, Mai đã thấu hiểu sự nhọc nhằn, vất vả của quê hương mình, đặc biệt là những người dân nghèo khó sống chung với bệnh tật do không có điều kiện chữa trị. Em mong trở thành bác sĩ để cứu chữa cho những bệnh nhân còn gian khó. Thêm nữa là những câu chuyện từ người anh trai về môi trường học tập ở các trường y, dược càng khiến Mai thêm hun đúc ước mơ.

Tự hào về cô học trò yêu của mình, thầy giáo Nguyễn Bá Hoàng, giáo viên dạy Toán, Trường THPT Chuyên Lào Cai, người trực tiếp giảng dạy, dìu dắt Thanh Mai bộ môn Toán ba năm học bậc THPT chia sẻ: Thanh Mai là cô bé thông minh, khiêm tốn, có tố chất về các môn khoa học tự nhiên. Trong quá trình học, em luôn thực hiện tốt mọi yêu cầu của giáo viên, bên cạnh đó còn chịu khó sưu tầm những đề hay, lạ để cùng tìm lời giải với các bạn và xin ý kiến của thầy cô về bài giải của mình. Chính sự say mê tìm tòi đã giúp em khắc sâu kiến thức và mở rộng sự hiểu biết.

Với 30,15 điểm, trong đó, điểm ba môn thi là 28,65, điểm ưu tiên khu vực là 1,5, Thanh Mai cầm chắc tấm vé vào bất cứ trường đại học nào có chuyên ngành thi khối B của cả nước. Cánh cửa tương lai đang rộng mở, xin chúc cho tân sinh viên Đại học Y Hà Nội sẽ bay cao, bay xa với những ước mơ, hoài bão của mình.