Vũ Kiều Hải Hòa - Tấm gương sinh viên vượt qua số phận

09:38 23/10/2016     1690

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Cuộc sống của em không được may mắn như các bạn đồng trang lứa, từ lúc mới chào đời, Hòa đã bị bẩm sinh khuyết tật thần kinh vận động, không thể đi lại được. Mọi sinh hoạt Hòa đều phải nhờ vào sự hỗ trợ của người cha. Đó là em Vũ Kiều Hải Hòa - hiện là sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.
Sinh ra trong gia đình khó khăn tại ấp Văn Hiến 1, xã Phước An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. Nhà có 4 anh em trai, nguồn thu nhập chính đều phụ thuộc vào tiền công làm thuê của bố mẹ... Thấu hiểu những khó khăn của gia đình và sự khiếm khuyết của bản thân, thay vì mặc cảm, nản lòng em lại càng lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên. Suốt thời gian là học sinh, Hòa đã luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, xuất sắc nhiều năm liền.

Trong đợt thi tuyển sinh năm học 2016 – 2017, Hòa đã đỗ vào trường Đại học Bách khoa, khoa Khoa học kỹ thuật máy tính với số điểm khá cao. Đó là niềm vui, là món quà rất lớn dành cho gia đình và sự cố gắng nỗ lực vươn lên của em.




d
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy tặng học bổng năm học 2016-2020 cho em Vũ Kiều Hải Hòa

Tuy nhiên, ẩn sâu đâu đó là nỗi vất vả mà cha em, ông Vũ Đức Vĩnh - một người đàn ông gầy gò, đen nhẻm với chiếc áo sơ mi đã bạc màu, sờn cổ và cũng chẳng khi nào được phẳng phiu vì ngày qua ngày phải lăn lộn lo cho đứa con trai tật nguyền. Từ khi em sinh ra tới khi em vào ngưỡng cửa đại học là 18 năm cha của em đã dùng chính đôi chân của mình để thay cho đôi chân của em đến trường.

Được hỏi về cuộc sống của mình Hòa tâm sự: “Đã nhiều khi em cảm thấy nản lòng, em cảm thấy tủi thân, mặc cảm vì mình không được khỏe mạnh, lành lặn như bao bạn bè cùng trang lứa. Nhưng em đã được tiếp bước vươn lên chính nhờ vào sự quan tâm của thầy cô, bạn bè, những lời động viên tâm sự và cả những người thân của em cũng vậy, mọi người cho em những lời khuyên,l ời dạy dỗ, đó là phải học tập, rèn luyện bản thân để làm nhiều việc có ích. Đặc biệt là bố em, cứ mỗi lần thấy bố cõng em đến trường và khi trò chuyện bố thường nói con phải cố gắng học vì chỉ có học mới có thể giúp con vượt lên chính mình, sau này thành tài con sẽ đỡ vất vả. Cũng vì thương bố tần tảo, em luôn ghi nhớ và thực hiện những lời dạy của bố”
Biết được hoàn cảnh của Hòa, lãnh đạo trường Đại học Quốc gia TP.HCM đã tạo điều kiện cho hai cha con được sống cùng nhau trong ký túc xá. Ngoài việc đưa đón con đến trường ông Vĩnh may mắn xin được một công việc trong vườn ươm của công ty cây xanh đô thị thành phố Hồ Chí Minh gần ký túc xá để tiện bề chăm sóc cho con với mức lương 3,5 triệu/ tháng.

Ông Vĩnh vui mừng nói: “May mắn được công ty cây xanh nhận vào thử việc một tháng. Nếu may mắn được làm ở đây thì tốt lắm vì gần ngay KTX để tôi tiện đưa đón con đi học”. Tuy nhiên, ông Vĩnh hiện giờ đang trong giai đoạn thử việc, mà Hòa - con trai ông lại luôn cần ông khiến ông không khỏi lo lắng. Rồi tôi lại đang thử việc mà người ta đuổi thì xong. Miếng cơm manh áo của hai cha con”, ông Vĩnh nói trong nghẹn ngào.

Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình em, ngày 20/10/2016 Quỹ học bổng  “Học sinh, sinh viên vượt khó học tốt” do Tỉnh Đoàn Bình Phước phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao cho Hòa 01 suất học bổng toàn khóa học là 32 triệu đồng (đã trao suất học bổng dành cho năm học 2016 - 2017 là 7 triệu đồng).

Với suất học bổng trên, chúng tôi tin tưởng rằng, Hòa sẽ vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, quyết tâm theo đuổi ước mơ, chắc chắn Hòa sẽ đạt được điều mình mong muốn trong tương lai.