Vĩnh Phúc: Những thủ lĩnh Thanh niên tiêu biểu

09:33 13/10/2016     2345

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trải qua 18 năm xây dựng và trưởng thành, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương thanh niên tiêu biểu đã và đang ngày đêm đem sức trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2016), chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với những gương mặt trẻ, họ là một trong 10 Thủ lĩnh thanh niên năm nay vinh dự được nhận Giải thưởng Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu. Đây là phần thưởng cao quý của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc tặng các thủ lĩnh Hội LHTN Việt Nam các cấp tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác Hội và phong trào thanh niên.

Thành công nhờ nỗ lực không ngừng

Trong những ngày này, đặt chân trên các con đường, tuyến phố của thành phố Vĩnh Yên tươi đẹp, chúng ta vẫn bắt gặp đâu đó hình ảnh những màu áo xanh tình nguyện tham gia các chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường làm sạch, đẹp phố phường, đô thị. Để hiểu thêm về những hoạt động của Hội và phong trào thanh niên, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chị Lê Thị Thu Minh- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Liên Bảo, thành phố Vĩnh Yên. Chị Là một thủ lĩnh thanh niên luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động, phong trào đoàn thể ở địa phương; vận động, đoàn kết tập hợp thanh niên, giúp tổ chức Hội ngày càng phát triển vững mạnh. Với những đóng góp và sự nỗ lực không ngừng của mình trong công tác Đoàn, Hội tại địa phương, năm 2016 chị được nhân dân và lãnh đạo cấp trên ghi nhận, tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Liên Bảo.
Lê Thị Thu Minh- Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Liên Bảo cùng Đoàn TN Phường Liên Bảo thăm tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hà Giang    (Chị  Lê Thị Thu Minh đứng thứ 5 từ trái sang)
Lê Thị Thu Minh (thứ 5 từ trái sang) - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường Liên Bảo cùng Đoàn TN Phường Liên Bảo thăm tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hà Giang


Chị Minh chia sẻ: Nhiều năm liền gắn bó với công tác Đoàn, Hội điều mình quan tâm và tâm huyết nhất đó là phải tập hợp, đoàn kết đông đảo thanh niên tham gia vào tổ chức Hội; phải có hoạt động phù hợp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, tâm lý thì mới thu hút được thanh niên. Hiện nay, thanh niên phần lớn học tập, đi làm ăn xa nhiều nên các phong trào phải tổ chức lựa theo thời điểm thì mới phát huy được sức mạnh của thanh niên. Trong những năm quan, Hội LHTN Phường Liên Bảo đã tham mưu tổ chức nhiều chương trình hoạt động tình nguyện có ý nghĩa cộng đồng, an sinh xã hội tiêu biểu: Tham gia xây dựng văn minh đô thị, thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách tại địa phương, cảm hóa giúp đỡ thanh niên tiến tiến tái hòa nhập cộng đồng, chương trình hơi ấm mùa đông thăm hỏi tặng quà các gia đình, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Hà Giang…

“Thủ lĩnh” gương mẫu, trách nhiệm

Anh Trần Phi Long được biết đến là một người nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong các hoạt động của Đoàn, Hội LHTN với những ưu điểm nổi bật trong công tác nghiên cứu khoa học và sáng tạo trẻ, cá nhân anh đã xây dựng, phát động và duy trì hiệu quả phong trào này, góp phần đưa Đoàn thanh niên Công ty Cổ phần Prime Group trở thành một trong những đơn vị tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học, sáng tạo.

Cụ thể, Đoàn thanh niên công ty đã có gần 300 sáng kiến khoa học của thanh niên được áp dụng ; 31 hồ sơ sáng kiến tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ 4 năm 2013, đạt 1 giải ba, 6 giải khuyến khích; trong đó có 1 đề tài được lựa chọn tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2013. Riêng bản thân anh đã có 3 đề tài nghiên cứu khoa học mang hiệu quả cao bao gồm: Đề tài cải tiến hệ thống dỡ tải đầu ra máy ép gạch Sacmi; đề tài chế tạo máy ép bột Oxit kẽm bằng quả lô và đề tài chế tạo hệ thống xử lý khí thải lò nung frit. Với vai trò là Ủy viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh, Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp trong phong trào thanh niên anh đã tham mưu tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện trên các lĩnh vực có sức lan tỏa và ý nghĩa xã hội sâu sắc. Nhiều phong trào tình nguyện trong và ngoài tỉnh như tham gia làm sạch Biển đảo; tặng quà gia đình chính sách trẻ em nghèo, xây dựng các công trình thanh niên tại các địa phương…


Anh Trần Phi Long – Phó Bí Thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Ủy viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc trong lễ Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu
Anh Trần Phi Long – Phó Bí Thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh, Ủy viên Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc trong lễ Tuyên dương 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

 Chia sẻ về quá trình lầm công tác thanh niên của mình Anh Trần Phi Long cho biết: “Để xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, cán bộ Đoàn, Hội phải luôn đổi mới việc xây dựng các chương trình, kế hoạch, tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú và thiết thực thông qua các buổi sinh hoạt Chi đoàn nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, vận động đoàn viên thanh niên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của tổ chức Đoàn”.

Từ những thành tích đạt được, Trần Phi Long được các bộ, ngành T.Ư và UBND tỉnh khen thưởng; nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được tặng danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, Tài năng trẻ Việt Nam, Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Vĩnh Phúc; được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2013, T.Ư Đoàn trao tặng danh hiệu Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc toàn quốc. Năm 2014, anh còn được vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Niềm vui trên con đường tình nguyện:


“Nếu làm việc gì dễ dàng thì chắc chắn không cần đến thanh niên, cho nên mọi hoạt động tình nguyện cần đến thanh niên phải là những nơi gian khổ". Đây là lời chia sẻ của thủ lĩnh thanh niên Nguyễn Văn Hải, chủ nhiệm câu lạc bộ tình nguyện tuổi trẻ Vĩnh Phúc. Với cương vị là một Chủ nhiệm CLB tình nguyện, Nguyễn Văn Hải cùng với tập thể CLB đã tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu như chiến dịch Tiếp sức mùa thi; giúp đỡ các địa phương tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp dân làm đường nông thôn, các công trình dân sinh, thăm hỏi động viên các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo…Hoạt động mang tính nhân văn của CLB đã mang lại nhiều niềm vui, hữu ích cho cộng đồng.


 Anh Nguyễn Văn Hải, chủ nhiệm câu lạc bộ tình nguyện tuổi trẻ Vĩnh Phúc.
Anh Nguyễn Văn Hải, chủ nhiệm câu lạc bộ tình nguyện tuổi trẻ Vĩnh Phúc.

Anh Hải tâm sự, ở cương vị Chủ nhiệm CLB, tuy các bạn đều là những người nhiệt tình và có ý thức tốt nhưng vai trò của người đứng đầu vẫn rất quan trọng. "Chủ nhiệm của một câu lạc bộ phải biết cách chơi cùng các thành viên nhưng cũng cần phải nghiêm khắc đúng lúc, đúng chỗ, phải rèn luyện nhiều gấp đôi để vừa làm cho người khác nể phục vừa có thể hướng dẫn cho những người mới". Mặc dù điều kiện kinh tế của các tình nguyện viên còn eo hẹp, nhưng các thành viên trong CLB vẫn nỗ lực để tới với những vùng đất khó khăn để vừa giúp được những người nghèo khó, vừa gắn bó thêm tình cảm giữa các thành viên với nhau. Sau mỗi chương trình các thành viên lại có những giờ phút thư giãn, giao lưu, văn nghệ.

Với những đóng góp của mình trong quá trình điều hành CLB tham gia các phong trào tình nguyện, anh đã được nhiều tổ chức ghi nhận, biểu dương, khen thưởng: Năm 2015, Anh Nguyễn Văn Hải được TW Hội LHTN Việt Nam tặng giải thưởng 15 tháng 10 vì có những đóng góp xuất sắc trong phong trào tình nguyện. Năm 2016 được Tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tuyên dương Gương mặt trẻ triển vọng năm 2015; Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2016.
 Những gương mặt nhận giải thưởng Thủ lĩnh năm nay đều trăn trở phải làm sao để phong trào Hội ngày càng thu hút đông đảo thanh niên tham gia, khơi dậy sức trẻ và ngọn lửa nhiệt huyết xung kích, tham gia phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ tổ quốc. Tinh thần tình nguyện giữ vị trí trung tâm, dẫn dắt, định hướng các hoạt động tình nguyện trong xã hội, huy động đông đảo mọi người và nguồn lực xã hội cùng tham gia.

Có thể thấy, dù làm gì, ở đâu, thanh niên Vĩnh Phúc luôn mang trong mình ngọn lửa tình nguyện. Để khơi dậy tinh thần đó và tập hợp các bạn trẻ trong những địa chỉ tình nguyện thực sự ý nghĩa, điều quan trọng nhất đó là phải có được đội ngũ thủ lĩnh phong trào thực sự tài năng và tâm huyết.