Vĩnh Long: Hiệu quả chương trình đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp

17:31 09/10/2018     5332

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Những năm qua, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng” đã trở thành phong trào tiêu biểu của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo thanh niên và góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng Nông thôn mới tại địa phương.
Để thực sự trở thành tổ chức của thanh niên, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, tổ chức Hội các cấp trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành nắm tình hình thanh niên, đặc biệt là thanh niên chí thú làm ăn, cần vốn để khởi nghiệp và phát triển kinh tế, thanh niên mới ra trường có nhu cầu việc làm và xuất khẩu lao động... để hỗ trợ thiết thực về vốn, kỹ thuật sản xuất, đào tạo nghề lao động nông thôn, đào tạo trình độ ngoại ngữ, kỹ năng, tay nghề tham gia xuất khẩu lao động...

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã tổ chức 32 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, gắn với triển khai các chương trình, dự án hỗ trợ cây, con giống trong sản xuất nông - ngư nghiệp, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi... cho hơn 3.000 hội viên thanh niên.
MÔ HÌNH NUÔI BÒ PHÁP CỦA CHỊ NGUYỄN THỊ THANH THỦY XÃ LỤC SĨ THÀNH, HUYỆN TRÀ ÔN 1.jpg
Mô hình nuôi bò Pháp của chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - xã Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn


Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho hội viên thanh niên sau khi ra trường có việc làm và thu nhập ổn định, năm 2018, tổ chức Đoàn, Hội các cấp trong tỉnh đẩy mạnh chương trình hợp tác đào tạo xuất khẩu lao động, tiếp tục triển khai đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và giới thiệu việc làm, qua đó giới thiệu cho 650 thanh niên có việc làm ổn định, trong đó có hơn 100 thanh niên xuất khẩu lao động tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... thu nhập hàng tháng từ 20- 40 triệu đồng.

Ngoài ra, để tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Hội, các cấp Hội đã tranh thủ nguồn vốn nhàn rỗi, vốn tiết kiệm trong thanh niên thành lập 109 tổ xoay vòng vốn với số tiền hỗ trợ hàng tháng cho thanh niên từ 1 triệu đến 2  triệu đồng. Từ đó, nhiều thanh niên đã được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế hiệu quả, thoát nghèo.

Đặc biệt, tổ chức Đoàn, Hội duy trì 256 tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác theo chương trình phối hợp với Ngân hàng CSXH với 7.931 hộ vay với số tiền 137,8 tỷ đồng. Một số mô hình tiêu biểu có hiệu quả từ nguồn vốn này là: mô hình hỗ trợ phôi và bao tiêu đầu ra Nấm bào ngư xám của tổ hợp tác kinh tế ở xã Loan Mỹ; trồng ớt sừng vàng trên chậu ở xã Hòa Lộc; mô hình nuôi dê ở xã Tân Phú, huyện Tam Bình; mô hình nuôi baba thương phẩm ở Hòa Phú; mô hình trồng nấm rơm ở xã Long An; trồng đậu nành xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ; mô hình trồng khoai mỡ ở xã Long Mỹ, huyện Mang Thít...

Để tạo mối liên hệ gắn kết, hợp tác thanh niên trong thanh niên, các cấp Hội còn duy trì hình thức “Tổ hợp tác sản xuất” với 04 tổ, thu hút 65 hội viên thanh niên thanh niên tham gia với các loại hình như: vần đổi công, thành lập tổ lao động theo mùa vụ, nghề nghiệp, phục vụ dịch vụ nấu ăn, giải trí, cà phê thanh niên, mua bán online, tổ hợp tác sản xuất lúa giống ở xã Mỹ Thuận huyện Bình Tân, Mai kiểng ở Tân Long huyện Mang Thít, chăn nuôi bò Hifer ở xã Đông Thạnh TX Bình Minh, nuôi bò thị ở Quới An huyện Vũng Liêm…, vừa đáp ứng nhu cầu thực tế cuộc sống của đông đảo hội viên thanh niên, vừa làm phong phú thêm loại hình hoạt động của tổ chức Hội các cấp.
MÔ HÌNH TRỒNG NHÃN IDO CỦA ANH PHAN VĂN ĐÔ XÃ THIỆN MỸ HUYỆN TRÀ ÔN -.jpg
Mô hình trồng nhãn IDO của anh Phan Văn Đô, xã Thiện Mỹ, huyện Trà Ôn


Phát huy vai trò nòng cốt của Hội Doanh nhân trẻ trong hoạt động khởi nghiệp và sáng tạo khởi nghiệp, Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ và các ngành duy trì tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên với 19 đề tài, ý tưởng tham gia cấp tỉnh của 21 tác giả. Đây là nền tảng quan trọng trong hoạt động khởi nghiệp của tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên và Hội Doanh nhân trẻ đã tích cực phát huy vai trò thanh niên trong khởi nghiệp và sáng tạo khởi nghiệp trong vai trò thành viên hội đồng nghiên cứu đề tài khoa học “phát triển khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo trong trong thanh niên tỉnh Vĩnh Long đến năm 2025”.

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, đặc biệt là thanh niên làm kinh tế ở các khu vực nông thôn tiếp tục là phong trào lớn, thiết thực, hiệu quả của tổ chức Hội LHTN Việt Nam trong những năm tiếp theo. Vì vậy, thời gian tới, Tổ chức hội các cấp sẽ tiếp tục duy trì tốt những loại hình kinh tế hiệu quả trong thanh niên, tiếp tục phát huy vai trò của tổ hợp tác thanh niên làm kinh tế làm đòn bẩy thu hút và hỗ trợ thanh niên làm giàu chính đáng. Đặc biệt, Đoàn, Hội sẽ làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ thanh niên xuất khẩu lao động, vì xuất khẩu lao động được xác định là một xu hướng, nhu cầu lớn của thanh niên hiện nay. Hội LHTN sẽ là một lực lượng xung kích, đi đầu trong hoạt động làm kinh tế với sự trợ sức, định hướng của Đoàn Thanh niên, tiếp tục có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của bản thân thanh niên cũng như sự phát triển của tỉnh nhà.