Ước mơ trở thành bác sĩ của chàng trai "vàng" Olympic Hóa học

14:48 29/04/2016     1614

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Là học sinh duy nhất của Việt Nam giành huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế 2015, Đinh Tuấn Hoàng (trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) cho biết, trước khi tìm thấy niềm đam mê với Hóa học, Hoàng theo học lớp chuyên Toán ở trường THCS Giảng Võ. Bước ngoặt chỉ thực sự đến với cậu khi năm lớp 9, Hoàng giành giải Nhì môn Hóa trong kì thi học sinh giỏi cấp quận.
Nhận thấy con trai có năng khiếu ở môn học này, bố của Hoàng - người từng tốt nghiệp khoa Hóa, trường Đại học Tổng hợp đã âm thầm theo dõi từng bước đi của con.

Ông chia sẻ, khi biết con thích Hóa, ông đã mua cho một bộ thí nghiệm nhỏ để con có thể thực hành. Với kiến thức sẵn có, ông mua a xít, kiềm, thuốc thử…về trình diễn những phản ứng hóa học, đổi màu... không ngờ Hoàng rất thích thú và bắt đầu hành trình mày mò tìm hiểu.

g
Đinh Tuấn Hoàng, học sinh Việt Nam duy nhất đạt giải Vàng Olympic Hóa học năm 2015

Theo Hoàng, những ngày đầu tiên là khoảng thời gian khó khăn và dễ bỏ cuộc nhất. Năm lớp 8, cậu bé gầy nhẳng, cao lêu nghêu này từng tham gia kỳ thi Olympic Hóa học do trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam tổ chức nhưng khi đó Hoàng đạt kết quả không như mong muốn với chỉ 5/20 điểm. Liền sau đó, Hoàng cũng chỉ đạt 9/20 điểm trong kì thi chọn đội tuyển trường Giảng Võ, vừa sát điểm đỗ. "Trải qua liên tục hai kỳ thi với số điểm quá thấp, mình đã cảm thấy rất thất vọng và nản chí. Tuy nhiên, mọi thay đổi chỉ có thể dựa vào nỗ lực của bản thân. Nếu không muốn chuốc lấy những thất bại tiếp theo thì phải cố gắng nhiều hơn nữa", Hoàng tâm sự.

Đầy tham vọng trong học tập và nuôi những hoài bão lớn nên mặc dù mới chỉ là học sinh THPT, Hoàng luôn tự đặt ra tiêu chí rất nghiêm khắc với bản thân. Năm lớp 11, giải Nhì quốc gia môn Hóa vốn là niềm ao ước của bao bạn bè đồng trang lứa thì với cậu bé ham học hỏi, đó lại là một thất bại, bởi giải Nhì cũng đồng nghĩa với việc, Hoàng đã mất đi một tấm vé vào đội tuyển quốc gia tham dự kì thi Olympic quốc tế.

“Thất bại là mẹ của thành công”, Hoàng tự động viên mình để có động lực tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập. Năm 2015, nỗ lực của Hoàng đã được bù đắp khi không chỉ lọt vào đội tuyển Quốc gia, Hoàng giành Huy chương Vàng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế được tổ chức tại Baku, Azerbaijan. Giải thưởng đó đem lại vinh dự cho em, cho trường và cho quốc gia, dân tộc. Bạn bè trên thế giới đã ngưỡng mộ trước thành tích của chàng trai cao gầy nhỏ bé đến từ Việt Nam.

Vẫn chưa hết xúc động khi kể về cuộc thi tầm cỡ quốc tế, Hoàng chia sẻ, trước khi lên đường tham gia kỳ thi Olympic Hóa học, Hoàng không hề đặt mục tiêu phải giành huy chương mà tâm niệm phải cố gắng hết sức để làm bài thi trọn vẹn.


g
Đinh Tuấn Hoàng (thứ nhất, từ trái sang) cùng các bạn  học sinh đoạt huy chương Olympic Hoá học quốc tế lần thứ 47

Từ kinh nghiệm của bản thân, Hoàng cho biết: "Bí quyết để đạt thành công duy nhất là sự đam mê và nỗ lực. Với hai điều này, em nghĩ bất kể ai cũng vậy, cũng sẽ đạt được thành công trong học tập và công việc của mình". Hoàng cho biết, em không đi học thêm ở ngoài nhiều mà chủ yếu dành thời gian tự học ở nhà, không học kéo dài thời gian trong nhiều giờ liên tục. Hoàng chia nhỏ thời gian làm bài tập, xem kẽ nghỉ ngơi thư gian đầu óc. Ngoài Hóa học, Hoàng cũng có năng khiếu với piano và ảo thuật. Trong thời gian rảnh hoặc căng thẳng, cậu thường giải trí bằng cách chơi piano hoặc làm những clip ảo thuật để chia sẻ lên mạng xã hội.

Ngoài thành tích huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic Hóa quốc tế, Hoàng từng đạt giải nhì học sinh giỏi cấp quốc gia vào năm lớp 11 và giải nhất vào năm lớp 12, giành được học bổng cho những học sinh có thành tích xuất sắc của quỹ Vallet (Pháp).

Nói về ước mơ tương lai, Hoàng cho biết: “Ngay từ nhỏ em đã cảm thấy vô cùng thích thú với sự kì diệu của cơ thể con người. Em tin rằng điều này đã dẫn dắt em tới ngành Y, một ngành đòi hỏi rất nhiều sự bền bỉ và sự hi sinh. Bệnh tật là một điều tồi tệ mà có thể xảy đến một ai đó, do vậy em nghĩ rằng sự khỏe mạnh và hạnh phúc của mỗi người sẽ là động lực cho em tiếp tục phấn đấu và cố gắng theo đuổi ước mơ”.