Ước mơ được đặt chân tới Trường Sa dù chỉ một lần

14:47 25/04/2016     1924

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Với giải nhất đề tài công trình nghiên cứu “Giải pháp kiến trúc nhà ở trên vùng hải đảo xa bờ Việt Nam” của Đại học Kiến trúc Hà Nội, sinh viên năm thứ 5 Hoàng Nữ Trà My - lớp 11KTT, Khoa Kiến Trúc công trình đã trở thành đại biểu chính thức tham gia “Hành trình vì biển đảo quê hương” 2016.
Đam mê và yêu thích vẽ nên Trà My đã đeo đuổi để trở thành cô sinh viên của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Với chức vụ lớp phó học tập, trong suốt 5 năm học, Trà My luôn xác định việc đầu tư thời gian cho học tập lên trên hết, chính vì vậy Trà My đã có được cả một bảng thành tích khá dày mà nhiều bạn sinh viên khác cũng nể phục: từ năm 2012 đến 2015 liên tục đạt học bổng loại khá, giỏi, xuất sắc của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội; đạt học bổng Inax toàn phần 2015. Kết quả năm học 2014 - 2015, Trà My đã đạt điểm rèn luyện: 99/100 và điểm trung bình tích lũy học tập 5 năm đạt loại giỏi 3.58/4.

Không chỉ vậy Trà My còn tham dự nhiều hội thảo trong và ngoài nước tổ chức, như: Hội thảo “Think Global build social”( tạm dịch là: Suy nghĩ toàn cầu xây dựng xã hội) của viện Goethe tổ chức tại Đại học Kiến trúc Hà Nội; Hội thảo “Congfence on re-Shaping urban coastal land-Scapes” (tạm dịch là: "Hội thảo định hình lại cảnh quan ven biển đô thị") của trường Đại học Công nghệ - Môi trường Kitakyushu, Nhật Bản hay Hội thảo “Kiến trúc xanh” của Đại học Kiến trúc Hà Nội và có bài nghiên cứu đăng trong tập san Reshaping Urban Coastal Landscapes (tạm dịch là:
Định hình lại phong cảnh ven đô thị).

Nhóm sinh viên giải nhất và giải nhì nghiên cứu khoa học cấp trường ĐHKT cùng TS.KTS. Đỗ Hữu Phú
Hoàng Nữ Trà Mỹ (thứ hai, từ trái sang) và 02 nữ sinh viên nhận giải nhất nghiên cứu khoa học cấp trường Đại học Kiến Trúc

Năm 2014, My cùng hai bạn nữ sinh viên đăng ký tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học do trường Đại học Kiến trúc Hà Nội phát động. Sau nhiều ngày suy nghĩ, nhóm đã quyết định thực hiện đề tài công trình nghiên cứu “Giải pháp kiến trúc nhà ở trên vùng hải đảo xa bờ Việt Nam”. Cả nhóm chưa từng được đặt chân đến Trường Sa, nên  giành nhiều thời gian để gặp gỡ những người đã từng đi Trường Sa, từng đến đảo Trường Sa Lớn và đảo Song Tử Tây để trao đổi, tìm kiếm thông tin liên quan đến đề tài.

My cho biết, Công trình nghiên cứu của nhóm đã đề xuất giải pháp về quy hoạch mặt bằng, vị trí xây dựng nhà ở; bố cục nhà ở, khu bếp, khu vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi... sắp xếp theo mô hình VAC

Với sự khắc nghiệt của gió, nắng nóng, độ mặn nước biển và tình trạng thiếu nước ngọt ở Trường Sa, nhóm nghiên cứu của My đã đề xuất việc bố trí xây dựng giữa sân nhà ở có bể chứa nước mưa cùng hệ thống thu nước mưa hình phễu bằng kết cấu khung tre kết hợp màng vải nhựa giúp tận thu nước mưa, đồng thời tạo bóng mát.

Trên mặt bể nước có thể lắp những tấm pin năng lượng mặt trời để thu nhiệt từ năng lượng; tạo điện từ gió biển để tạo thêm nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất. Bên cạnh đó, vấn đề rau xanh cũng được My và nhóm đưa giải pháp trồng rau xanh bằng những hộp xốp với đất thịt được mang từ đất liền ra. Ngoài ra, nhóm còn bố trí xung quanh nhà là những hồ nhân tạo phục vụ nuôi trồng thủy sản nhằm tạo thêm công ăn việc làm và tạo thu nhập cho người sống trên đảo.

Nếu đưa vào thực tiễn, nhà sẽ được xây dựng bằng những vật liệu có sẵn tại chỗ, trong đó áp dụng công nghệ tạo bê tông từ cát biển, nước biển và phụ liệu để xây tường; vật liệu tái chế; sơn chống hao mòn, hoen gỉ... hầu hết là việc sử dụng các năng lượng sạch, vật liệu mới phù hợp với điều kiện biển đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

Đề tài của nhóm được thực hiện từ tháng 4/2014 đến tháng 5/2015 được hoàn thành. Tháng 11/2015, Trà My cùng các thành viên trong nhóm đã vinh dự được nhận giải nhất nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường Đại học Kiến trúc Hà Nội 2014 – 2015 với công trình nghiên cứu “Giải pháp kiến trúc nhà ở trên vùng hải đảo xa bờ Việt Nam”.

Cũng chính từ thành công này, Trà My mong muốn được ra Trường Sa để hiểu hơn về điều kiện thực tế, những khó khăn của đời sống sinh hoạt, lao động của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân ở huyện đảo Trường Sa.

h
Hoàng Nữ Trà My thể hiện phần năng khiếu (tự đệm đàn và hát) tại vòng 2 tuyển đại biểu tham gia hành trình vì biển đảo quê hương 2016

Cuối tháng 3 và đầu tháng 4/2016, My đã nộp hồ sơ tham gia đăng ký thi tuyển “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2016 do Trung ương Đoàn phối hợp với Quân chủng Hải Quân tổ chức với mong muốn có được cơ hội tham gia hành trình. Qua  2 vòng thi, My là một trong 10 đại biểu chính thức tham gia “Hành trình vì biển đảo quê hương” 2016 được khởi hành vào ngày 25/4/2016. Đây là niềm vinh dự và tự hào không chỉ riêng Trà My mà còn là niềm tự hào, là ước mơ của mỗi bạn trẻ khi tình yêu biển đảo Tổ quốc luôn cháy lên trong lòng mỗi người trẻ với khát khao có một ngày sẽ được đặt chân đến Trường Sa.

“Được tham gia “Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” 2016 là dịp tôi được thể hiện tinh thần yêu nước và lòng nhiệt huyết của mình luôn hướng về biển đảo quê hương. Ước mơ được đặt chân tới Trường Sa dù chỉ một lần để những hoài bão, cảm xúc đang căng tràn trong lồng ngực tuổi trẻ được trực tiếp gửi gắm tại nơi đảo xa”, Hoàng Nữ Trà My nói.