TS Vũ Bích Ngọc với những công trình khoa học hướng tới cộng đồng

23:30 22/05/2018     2964

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chị là một nhà nghiên cứu đặc biệt, mang rất nhiều ứng dụng, sáng kiến của mình trong nghiên cứu khoa học vào cuộc sống hàng ngày. Nhưng ít ai biết Chị là ai.
Đó là TS Vũ Bích Ngọc (sinh năm 1986), hiện công tác tại Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Viện Tế bào gốc - trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM.

Theo TS Ngọc, nghiên cứu là một nghề rất thú vị, đôi khi các giả định ban đầu của mình đề ra không dẫn đến các kết quả như mình mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình làm thì mình thu nhận được rất nhiều thông tin mới. Những thông tin đó trở thành kinh nghiệm quý giá cho các thí nghiệm về sau và là nguồn tri thức mới cho chính bản thân mình.


g
TS Vũ Bích Ngọc giới thiệu mô hình sản phẩm tế bào gốc trong chương trình giao lưu của Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 (tối ngày 25/3/2018)
 

Cho đến nay, TS Vũ Bích Ngọc đã có 11 năm nghiên cứu tế bào gốc và  là chủ nhiệm đề tài về tế bào gốc. Trong đó, có “Nghiên cứu phân lập và sử dụng tế bào miễn dịch (tế bào tua) để tiêu diệt tế bào ung thư vú” đã được thử nghiệm cho kết quả khả quan.
 
Tham gia đề tài: Đánh giá hiện trạng, năng lực và khả năng nghiên cứu, ứng dụng, phát triển công nghệ tế bào gốc trong lĩnh vực y - dược và nông nghiệp. Với kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy ứng dụng công nghệ tái thiết lập chương trình có thể kích hoạt được tế bào chức năng trực tiếp trở thành tế bào tạo mạch, giúp điều trị bệnh lý tắc nghẽn mạch máu chi. Công nghệ này hứa hẹn tiềm năng to lớn trong điều trị các bệnh lý về mạch máu khác như đột quỵ, tai biến mạch máu não...
 
TS Ngọc cho biết,  Tế bào gốc không chỉ phục vụ ngành Y học, mà nó cũng giúp ích cho nông nghiệp ví dụ nghiên cứu những động vật cảnh có khả năng phát sáng, thậm chí có thể nghiên cứu những chất có lợi cho con người.
 
Tại lễ trao giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2017 (diễn ra tối ngày 25/3/2018, tại Đài THVN), tham gia giao lưu tại chương trình, TS Vũ Bích Ngọc đã giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng các đại biểu các bộ ngành, Trung ương Đoàn và các bạn đoàn viên thanh niên về sản phẩm mô hình tế bào gốc.

Theo TS Ngọc, muốn có thể sử dụng được tế bào gốc phải để trong một điều kiện nhất định và hy vọng trong 1 - 2 năm tới tế bào gốc có thể đến với tất cả các đơn vị y tế trong cả nước mình.
 
TS Bích Ngọc cho biết, khi bổ sung hỗ trợ tế bào gốc bên ngoài vào trong cơ thể sẽ hỗ trợ cho cơ thể con người có nhiều tế bào gốc hơn giúp cho việc lành bệnh mau hơn. Thuốc tế bào gốc là một trong những xu thế mới của thế giới và hiện tại thế giới không có nhiều thuốc tế bào gốc được cho phép và tế bào gốc đầu tiên được cho phép do Canada tạo ra.

Từ năm 2012 đến nay đã có rất nhiều loại thuốc tế bào gốc ra đời, còn ở Việt Nam thuốc tế bào gốc khi được nhắc đến nhiều người còn hiểu về nó rất mơ hồ và hiểu biết về nó rất ít.
 
“Sản phẩm này có rất nhiều ưu điểm hơn so với những loại thuốc thông thường, việc sử dụng tương đối dễ. Ở Việt Nam muốn sử dụng tế bào gốc cần có một hệ thống sạch để làm sao vi khuẩn không thể tồn tại trong đó. Nếu có thì việc đầu tư xây dựng cho cơ sở để kháng khuẩn cần rất nhiều kinh phí và không phải bệnh viên, cơ sở nào cũng có thể đầu tư được cơ sở hạ tầng như vậy”, TS Ngọc nói.
 
TS Ngọc chia sẻ, chắc chắn nhóm nghiên cứu của chúng tôi sẽ đưa nhóm sản phẩm tế bào gốc này ra thị trường. Tuy nhiên chúng tôi phải đảm bảo được giá thành sản phẩm thấp hơn so với giá sản phẩm trên thế giới và làm sao mọi người dân đều có thể sử dụng được để góp phần chữa khỏi bệnh cho nhiều người, mang niềm vui và hạnh phúc cho các gia đình Việt Nam”.


h
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017 cho TS Vũ Bích Ngọc (tối  ngày 25/3/2018, tại Hà Nội)

g
Các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Trần Văn Tùng - Thứ trưởng với Bộ Khoa và Công nghệ trao giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2017 cho TS Vũ Bích Ngọc (thứ 2, từ trái sang) và các cá nhân (sáng ngày 27/12/2017, tại Hà Nội)
 

Được biết, TS Ngọc còn tham gia hàng loạt đề tài cấp cơ sở như: xây dựng mô hình tế bào gốc thần kinh để sàng lọc dược chất có tác động kích thích tăng sinh và biệt hóa tế bào gốc thần kinh, mở ra triển vọng cho việc điều trị bệnh lý thần Azlheirmer và Parkinson là bệnh lý thoái hóa và cho tới hiện nay vẫn chưa có phương thuốc điều trị hiệu quả; Chủ nhiệm 01 đề tài, thành viên chính 4 đề tài, thư ký 01 đề tài của Đại học quốc gia TP.HCM; Nghiên cứu chế tạo sụn nhân tạo bằng công nghệ tế bào gốc; Nghiên cứu điều trị thực nghiệm bệnh suy tim bằng liệu pháp tế bào gốc,…
 
Bên cạnh đó, TS Ngọc còn là đồng tác giả của 4 bài báo khoa học đã đăng trên các tạp chí thuộc danh mục SCI và 10 bài báo khoa học (2 bài tác giả chính) đã đăng trên các tạp chí thuộc danh mục SCI –Expanded; 15 bài báo khoa học (4 bài tác giả chính) đã đăng trên các tạp chí thuộc danh mục ISI và đồng tác giả 2 bài báo khoa học đã đăng trên tạp chí ngoài danh sách ISI nhưng có ISSN; Tác giả chính 1 và đồng tác giả 6 chương sách và cuốn sách xuất bản quốc tế.
 
Với hàng loạt những công trình nghiên cứu và thành tích lớn nhỏ nhưng TS Ngọc vẫn khiêm tốn cho biết, đó chưa phải là điều gì lớn lao bởi trong thời gian tới TS Ngọc muốn những nghiên cứu sẽ hướng đến cộng đồng nhiều hơn, những công trình sẽ có tính thiết thực, hữu ích với con người và toàn xã hội.
 
Từ những thành công trên con đường nghiên cứu khoa học và hướng tới cộng đồng, TS Bùi Bích Ngọc đã vinh dự nhận Giải thưởng Khoa học công nghệ thanh niên Quả Cầu Vàng năm 2017 và được Trung ương Đoàn tuyên dương, trao thưởng là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2017.