Trung úy Nguyễn Văn Khoáng mê sáng kiến

10:20 03/07/2017     3074

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trong 42 gương mặt được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tuyên dương trong Lễ gặp mặt, tôn vinh điển hình tiên tiến 3 năm thực hiện cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" (2014 - 2017) .
Vừa qua, chúng tôi thực sự ấn tượng khi được nghe giới thiệu về Trung úy Nguyễn Văn Khoáng - Nhân viên kỹ thuật thuộc Đại đội 7 - Tiểu đoàn 36 -  Lữ đoàn thông tin 80. Anh là một người thợ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng hiệu quả vào bảo đảm thông tin liên lạc (TTLL) tại Tổng trạm SCH Quân khu 4.

Năm 2006, tốt nghiệp Trường SQCHKT thông tin (nay là Đại học Thông tin liên lạc) hệ trung cấp chuyên ngành Viễn thông – Vô tuyến điện, Nguyễn Văn Khoáng được điều về Lữ đoàn thông tin 80, Quân khu 4 công tác cho tới nay.


4.Trung uy Nguyen Van Khoang huong dan, truyen dat kinh nghiem cho dong doi
Trung úy Nguyễn Văn Khoáng (giữa) hướng dẫn truyền đạt kinh nghiệm cho đồng đội

Trên chức trách nhiệm vụ là thợ kỹ thuật vô tuyến điện, ngay từ những này đầu nhận công tác Khoáng luôn tâm niệm phải luôn cố gắng học tập nghiên cứu, làm chủ mọi phương tiện thông tin. Sau một thời gian ngắn bỡ ngỡ, anh đã từng bước làm chủ được các loại phương tiện thông tin của đơn vị và chứng tỏ được mình là một người thợ giỏi. Tất cả các “pan bệnh” khó đều được anh giải mã nhanh chóng và xử lý kịp thời.

Không những thế, hàng ngày “sống chung” với các thiết bị máy móc anh nhận thấy nhiều loại phương tiện thông tin vì nhiều lý do mà hoạt động kém hiệu quả. Một trong số đó là hệ thống bàn trưởng ca cũ tại Tổng trạm thông tin. Hệ thống cũ này được thiết kế khá cồng kềnh, đường dây kết nối ma níp rất phức tạp, muốn chuyển đổi hệ thống phải thực hiện nhiều động tác dễ gây nhầm lẫn, dễ nhiễu giữa 2 hệ thống, khi nhân viên phát ở tốc độ cao thường gây ra hiện tượng dính rơ le, vì vậy việc bảo đảm TTLL gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều ngày đêm trăn trở, tìm tòi nghiên cứu anh đã sáng kiến và lắp đặt thành công “Thiết bị phối hợp giữa tải báo và VT07” thay thế cho hệ thống bàn trưởng ca cũ.

Thiết bị phối hợp giữa tải báo và VT07 có ưu điểm là nhỏ gọn, thao tác đơn giản, hoạt động ổn định, vững chắc, khắc phục được những nhược điểm của hệ thống bàn trưởng ca cũ. Nhờ thao tác nhanh, đơn giản mà  đồng chí ca trưởng có nhiều thời gian hơn cho việc kiểm tra, duy trì kíp trực, xử lý các tình huống thông tin.

Cùng với sáng kiến trên, Trung úy Nguyễn Văn Khoáng còn nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật khác mang tính ứng dụng cao trong đó phải kể đến sáng kiến cải tiến “Chuyển mạch bộ lọc dải BPF máy ICOM-700TY; sáng kiến “bộ điều khiển hội trường báo vụ” hiện đang được ứng dụng vào huấn luyện và bảo đảm TTLL tại Tổng trạm SCH Quân khu; sáng kiến “Bộ nạp nguồn bằng năng lượng mặt trời cho ắc qui máy VRU 812” sử dụng hiệu quả cho bảo đảm thông tin cơ động dài ngày tại vùng không có điện lưới...

Ngoài ra, nhận thấy nhiều loại máy thông tin thế hệ mới chỉ đủ bảo đảm TTLL không có để huấn luyện, anh đã tự mày mò, nghiên cứu “sản xuất” ra nhiều mô hình máy mà thoạt nhìn khó nhận ra đó là hàng “nhái” bởi  hình thức bề ngoài trông y như thật, máy có thể thực hiện được các thao tác với các chức năng, nguyên lý hoạt động như máy thật. Nhờ có những chiếc máy mô hình này đã giúp cho những giờ huấn luyện của cán bộ, nhân viên đơn vị được trực quan hơn, bước vào bảo đảm TTLL thực tế không còn bỡ ngỡ, sai sót. Được biết, để cho “ra lò” những sản phẩm kỹ thuật này anh phải tìm mua các linh kiện điện tử cũ tại các tiệm sửa chữa điện tử. Hầu hết thời gian nghiên cứu, lắp ráp anh đều thực hiện ngoài giờ trực. Không biết bao đêm anh phải thức trắng bên bàn làm việc để tìm hiểu, nghiên cứu, nhiều hôm làm việc quên cả giờ ăn cơm.

Đại úy Nguyễn Trọng Tuấn- Phó tiểu đoàn trưởng kỹ thuật - Tiểu đoàn 36 chia sẻ: “Là đơn vị bảo đảm TTLL thường xuyên cho Quân khu, trong điều kiện phương tiện khí tài thông tin luôn hoạt động với tần suất cao, bên cạnh đó có nhiều loại khí tài thông tin do nhiều lý do hoạt động chưa hiệu quả, chính nhờ những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mang tính ứng dụng cao của Trung úy Nguyễn Văn Khoáng đã khắc phục được những nhược điểm trên, góp phần rất lớn vào nhiệm vụ bảo đảm TTLL luôn thông suốt, vững chắc tại Tổng trạm thông tin”.

Nhắc đến trung úy Nguyễn Văn Khoáng, mọi người không chỉ nhớ đến một người thợ cần mẫn, nhiều sáng kiến mà còn thán phục bởi tính kỷ luật, gương mẫu trong trong học tập công tác của anh. Thiếu tá Nguyễn Trọng Cường - CTV Tiểu đoàn 36 cho biết: “Trung úy Nguyễn văn khoáng là gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của đơn vị. Không chỉ là một người thợ kỹ thuật giỏi, có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật anh còn là người luôn gương mẫu trong việc rèn luyện kỷ luật, chấp hành điều lệnh, điều lệ, chế độ qui định của Quân đội, của đơn vị. Luôn đi đầu, đứng trước trong mọi công việc, tham gia sôi nổi các phong trào của đơn vị; sống hòa đồng, có tinh thần đoàn kết đồng chí, đồng đội”.

Công sức, trí tuệ của Trung úy Nguyễn Văn Khoáng đóng góp cho đơn vị đã được chỉ huy các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Trong 5 năm liên tục từ 2012 đến 2016 anh được được BTL quân khu, Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Tháng 4, năm 2017 anh vinh dự được BTL Quân khu 4 tuyên dương tại buổi Gặp mặt, tôn vinh điển hình tiên tiến 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” (2014 – 2017).