Trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho những tấm gương dũng cảm cứu người

16:13 12/04/2018     1650

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho những tấm gương không ngần ngại lao vào chốn hiểm nguy, nơi đầu sóng ngọn gió để cứu người, tiếp tục viết nên những câu chuyện đẹp về lòng dũng cảm của giới trẻ.
04 tấm gương sáng vừa được BCH Trung ương Đoàn TNCS HỒ Chí Minh trao tặng, đó là: em Nhơng (học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Hà Bầu, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai); Lê Chí Phước (đoàn viên Chi đoàn 5, Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Quảng Ngãi); Lê Xuân Huân (thôn 6, xã Xuân Giang, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) và Phùng Văn Thịnh (đoàn viên Chi đoàn xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

d
Em Nhơng dũng cảm cứu hai bạn khỏi bị đuối nước (Ảnh:Tiền Phong)

Cứu sống người bị đuối nước thoát chết

Theo Báo Tiền phong, hai học sinh được em Nhơng cứu là em Byun (sinh năm 2005, lớp 7 trường THCS Kpă Klơng, xã Hà Bầu) và em Văn (sinh năm 2009, lớp 3B trường Tiểu học Hà Bầu).

Theo em Nhơng kể, chiều ngày 11/3, em cùng hai bạn trên đi chăn bò ở khu vực hồ tích nước tưới cà phê. Trong lúc ngồi bên bờ hồ, do bất cẩn Byun và Văn bị rơi xuống hồ. Nhơng phát hiện Byun và Văn đang chấp chới dưới nước kêu cứu. Không một phút do dự, Nhơng đã nhảy xuống hồ dìu Văn vào trước. Sau đó em tiếp tục bơi ra dìu Byun vào bờ.

Sự việc diễn ra khá nhanh, khi mọi người đến trợ giúp đã thấy cả 3 nằm sõng soài trên vạt cỏ. Dù Y Nhơng ít nói và có phần nhút nhát, vóc người nhỏ, chỉ cao gần 1,4 m và cân nặng  25kg, nhưng với lòng dũng cảm và nhanh trí, hai bạn nhỏ đã được cứu sống.

Trước hành động dũng cảm của em Y Nhơng, UBND xã Hà Bầu, Huyện đoàn Đak Đoa, Hội đồng Đội tỉnh Gia Lai đã tuyên dương và tặng bằng khen, giấy khen nhằm kịp thời động viên Y Nhơng.

d
Chiến sĩ công an Lê Chí Phước anh dũng hy sinh cứu sống 02 mạng người

Chiến sĩ công an Lê Chí Phước ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ, nhưng sự hy sinh của anh đã cứu sống hai anh em ruột là Nguyễn Văn Hoàng (28 tuổi) và Nguyễn Thanh Hưng (22 tuổi) không may bị đuối nước ở khu vực biển thuộc thôn Đạm Thủy Bắc, xã Đức Minh, vào chiều ngày 18/02.

Trên bờ biển lúc này có khoảng 20 người, nhưng do biển động mạnh, từng đợt sóng lớn như mái nhà chồm lên đập mạnh vào bờ nên không ai dám bơi ra cứu người bị nạn. Trước tình thế đó, Phước cởi vội chiếc áo mặc trên người và lao xuống biển, bất chấp nguy hiểm sóng dữ để bơi ra với hy vọng cứu hai anh em Hoàng và Hưng thoát khỏi bàn tay tử thần.

Ba ngày sau, thi thể của Phước mới được tìm thấy tại bãi biển Lâm Hạ, xã Đức Phong, huyện Mộ Đức, cách nơi xảy ra sự việc gần 2 cây số.

Hiệp sĩ áo xanh cứu người

Khoảng 18h, ngày 02/4, anh Lê Xuân Huân điều khiển xe máy trên đường đi làm về thì thấy nhiều người tập trung đông trên cầu Thiệu Hóa (thị trấn Vạn Hà). Vừa tới nơi, anh Huân thấy một cô gái trẻ đứng ngoài lan can cầu tự gieo mình xuống dòng sông Chu.

Lập tức, anh Huân dừng xe máy và nhảy xuống sông để cứu cô gái. Nhờ sự hỗ trợ của một xuồng máy gần đó, anh Huân đã đưa được nạn nhân lên bờ an toàn. Hành động dũng cảm của anh đã được một người quay clip và đăng lên mạng xã hội. Sau khi xem clip và đọc thông tin, nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ và thán phục trước hành động quên mình cứu người của nam thanh niên. Họ còn gọi anh là "soái ca áo xanh", "hiệp sĩ áo xanh"…

fff
Hành động dũng cảm của anh Lê Xuân Huân đã được một người quay clip và đăng lên mạng xã hội. Trong ảnh đồng chí Lê Văn Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn tặng bằng khen cho anh Lê Xuân Huân

Chàng ngư dân trẻ Phùng Văn Thịnh (sinh năm 1987) là người đã chỉ đạo anh em thuyền viên trên tàu vứt bỏ tài sản để cứu 05 thuyền viên trên 03 tàu đánh cá của ngư dân xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia bị đánh chìm hoàn toàn tại phía nam ngư trường Vịnh Bắc Bộ ngày 8/01.

Tất cả những người được cứu đều trong tình trạng sức khỏe yếu, không ổn định do bị nước biển ngấm vào người trong thời gian dài và tinh thần hoảng loạn sau tai nạn kinh hoàng. Đến ngày hôm sau, khi thời tiết ổn định, gió lặng dần, Thịnh đã cho tàu chạy về đất liền để đưa các thuyền viên được cứu về nhà an toàn.
Bằng sự quyết đoán và tấm lòng trắc ẩn cứu người, dù mất hàng chục triệu đồng và thiệt hại nhiều vật chất, nhưng Thịnh vẫn quyết định cứu người bị nạn trong tình thế nguy hiểm.

Hành động cứu người của anh Huân và Thịnh được nhân dân và chính quyền địa phương khen ngợi, anh Huân trở thành tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt, xứng đáng cho lớp trẻ học tập, rèn luyện và noi gương./.