Trần Văn Minh gương học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

16:53 08/06/2017     2009

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Tuy hoàn cảnh gia đình còn rất nhiều khó khăn và lớn lên trong sự thiếu thốn tình cảm của cha thế nhưng em Trần Văn Minh ở khu Đung xã Tam Sơn đã vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong học tập, trở thành học sinh xuất sắc.....
Em là học sinh duy nhất của Trường THPT Phương Xá đạt giải Nhất môn hóa học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 11 cấp tỉnh, và khuyến khích cấp Quốc gia năm học 2016-2017, được thầy cô, bạn bè tin yêu.
Trần Văn Minh trong tiết học hóa cùng các bạn trong lớp (ngồi thứ hai từ trái sang)
Trần Văn Minh trong tiết học hóa cùng các bạn trong lớp (ngồi thứ hai từ trái sang)

Minh là con thứ 2 trong gia đình 2 anh em, bố mất sớm khi em được một tuổi, Ý thức được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, không làm phụ lòng mong đợi của mẹ em luôn đỡ đần mẹ những công việc nhà từ dọn dẹp nhà cửa đến việc đồng áng. Do hoàn cảnh khó khăn không có tiền học thêm, ở nhà em tự mang sách ra tìm hiểu trước những bài chuẩn bị học và những bài đã học trước khi tới trường. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, em phải chịu nhiều vất vả nhưng em không hề sao nhãng việc học hành. Em có một bảng thành tích học tập khiến thầy cô và bạn bè khâm phục. Nhiều năm em luôn là học sinh giỏi, năm 2017 em đạt giải Nhất môn hóa học cấp tỉnh và khuyến khích cấp Quốc gia.

Em  cho biết: “thời gian học tập từ 7 giờ đến một hai giờ sáng, lúc nào không phụ giúp mẹ, rảnh là học. ngoài thời gian trên lớp lắng nghe thầy cô giảng bài, về nhà xem lại bài trên lớp, tìm kiếm thêm tài liệu học”.

Hóa học là môn học tương đối khó, nhiều học sinh không hào hứng, nhưng đối với Minh đây lại là môn học thật sự hấp dẫn. Niềm đam mê, yêu thích môn học, luôn nhận được sự động viên của gia đình, thầy cô, nhất là thầy giáo Nguyễn Trung Huấn, giáo viên dạy hóa học, thầy đã luôn bồi dưỡng cho em những phần kiến thức, tạo cho em những kỹ năng làm bài. Nói về những thành tích học tập của em, thầy Huấn cho biết: “qua quá trình tìm hiểu tôi đã phát hiện ra em Minh là học sinh ngoan biết nỗ lực vượt lên trên hoàn cảnh khó khăn và có tố chất, kĩ năng tư duy môn hóa học của em có tố chất vượt lên trên các bạn cùng lớp; khi tham gia bồi dưỡng ngoài tố chất em rất cần cù chịu khó học hỏi”.

Nhận xét về cậu học trò nghèo học giỏi của mình, cô giáo Lê Thị Thu Luyến, giáo viên chủ nhiệm lớp nói: “từ khi bước vào cấp 3 đến giờ, qua quá trình theo dõi về hoàn cảnh, thầy cô và các bạn rất đồng cảm và chia sẻ với em Minh, em Minh là một học sinh rất ngoan, có tinh thần phấn đấu vươn lên trong học tập, là tấm gương để các bạn noi theo”.

Được biết, Trong những năm qua Trường THPT Phương Xá là một trong những trường đi đầu toàn tỉnh có tỉ lệ học sinh giỏi các cấp, năm học 2016 – 2017 nhà trường có 52 em đạt thành tích học sinh giỏi các cấp đứng thứ nhất các trường THPT trong tỉnh.

Cô giáo Phạm Thị Cẩm Anh – Phó hiệu trưởng trường THPT Phương Xá cho biết: “để đạt được kết quả đó là sự nỗ lực của thầy và trò. Về phía nhà trường, chi bộ chỉ đạo các thầy cô xây dựng kế hoạch, và điều đặc biệt nhất là có sự phối hợp, hợp tác giữa các thầy cô giảng dạy các bộ môn, cũng như giữa các thầy cô bồi dưỡng đội tuyển. có lẽ các thầy cô không chỉ truyền dạy tri thức mà đã khơi lên ngọn lửa. nhà trường luôn quan tâm học sinh hoàn cảnh khó khăn, những học sinh đó được bồi dưỡng về vật chất tinh thần, chính điều đó giúp các em có nỗ lực để vượt lên trên hoàn cảnh để đạt được mơ ước của mình”.

Với nghị lực vượt khó vươn lên và những thành tích tiêu biểu trong học tập, em Trần Văn Minh xứng đáng là một tấm gương sáng cho nhiều học sinh  trong trường THPT Phương Xá cùng trang lứa noi theo.