Trần Thị Thêm – Tấm gương sáng tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác

07:20 19/06/2016     2407

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Tròn 20 tuổi, Trần Thị Thêm đã có 17 tấm huy chương ở các giải đấu môn Pencak Silat. Đặc biệt mới đây, Thêm đã bước lên bục vinh quang với tấm Huy chương Vàng châu Á. Đây là vinh dự không chỉ của thể thao Hà Tĩnh mà còn là niềm vui của thể thao nước nhà.

CTV Hồng Thủy - Tỉnh đoàn Hà Tĩnh (TL)
Vận động viên trẻ Trần Thị Thêm vinh dự đón nhận Huy Chương Vàng Giải vô địch Châu Á.

Sinh ra và lớn lên từ một miền quê nghèo ở huyện Thạch Hà, nay là thành phố Hà Tĩnh, ngay từ khi còn nhỏ, Trần Thị Thêm đã bộc lộ sự hiếu động, cá tính, đam mê các môn thể thao, võ thuật. Để thỏa niềm khát khao, cô bé 14 tuổi ngày ngày đạp xe gần 5km lên Thành phố Hà Tĩnh để tập luyện, theo đuổi bộ môn võ thuật mặc dù bị cả nhà phản đối. Bà Hồ Thị Quy, mẹ của Thêm tâm sự: Nhiều khi nhìn con bị tím tái tay chân do tập luyện thì tôi cũng rất lo nhưng thấy nó quyết tâm quá nên rồi gia đình cũng đồng ý và ủng hộ.

Ở võ đường, cô bé Thêm đã nhanh chóng bộc lộ năng khiếu, tiến bộ rất nhanh và chỉ sau 02 năm theo đuổi môn võ Pencak Silat tại Trung tâm Thể dục Thể thao Hà Tĩnh, Thêm đã mang về 2 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng ở hạng cân 50 kg tại các giải đấu trẻ toàn quốc. Trần Thị Thêm, trở thành cái tên mang niềm tự hào cho nền võ thuật tỉnh Hà Tĩnh. Năm 2011, Thêm là vận động viên duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh được triệu tập vào đội tuyển trẻ Pencak Silat quốc gia. Nhớ lại kỷ niệm đó, Thêm nói: Lúc đó em vô cùng vui sướng và hạnh phúc nhưng cũng rất lo vì lần đầu tiên xa gia đình, phải tự lo mọi thứ cho bản thân ở nơi đất khách quê người; thế nhưng nghĩ đến công lao của cha mẹ, của thầy cô và sự động viên của đồng đội em tự hứa với bản thân phải cố gắng hết sức mình.

Sự nỗ lực không mệt mỏi của em đã được đền đáp, từ năm 2013 đến 2016, Thêm liên tiếp gặt hái được nhiều huy chương tại các giải trẻ vô địch trong khu vực và thế giới. Tròn 20 tuổi, Thêm mang về 17 tấm huy chương các loại, tiêu biểu là Huy chương Vàng giải vô địch trẻ toàn quốc 2013 ở hạng cân 55kg; Huy chương Vàng giải Đại hội thể thao toàn quốc 2014; Huy chương Bạc thế giới năm 2015, đặc biệt vừa mới đây, trong tháng 6/2016 Trần Thị Thêm đã bước lên bục vinh quang với tấm Huy Chương Vàng Châu Á. Đây là vinh dự không chỉ của thể thao Hà Tĩnh mà còn là niềm vui của thể thao nước nhà.

Nhằm bồi dưỡng nhân tài và thắp lên ngọn lửa ước mơ cho những thanh thiếu niên có tài năng, năng khiếu trong lĩnh vực thể thao, năm 2015, Thêm vinh dự được Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh tuyển thẳng vào Khoa Huấn luyện thể thao; đến nay em đã hoàn thành năm thứ nhất với kết quả tốt.

Nói về cô học trò nhỏ mà mình đã từng huấn luyện, thầy Phan Vân Trường, Huấn luyện viên môn Pencak Silat, (Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh Hà Tĩnh) cho biết ngoài đời, Thêm là cô bé hiền lành, bình dị trong cuộc sống nhưng khi lên sàn thi đấu em luôn mạnh mẽ, có quyết tâm cao và không ngại va chạm.

Ghi nhận những đóng góp mà vận động viên Trần Thị Thêm mang lại cho nền thể thao tỉnh nhà nói riêng và của đất nước nói chung, năm 2013, Thêm đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2016, Trần Thị Thêm vinh dự là 01 trong 50 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tuyên dương nhân dịp Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và em cũng đã được Cụm thi đua các Tỉnh đoàn thuộc Bắc Trung bộ xét chọn, vinh danh tại Lễ tuyên dương cấp cụm vào ngày 15/6/2016 tại tỉnh Nghệ An.

Trả lời về câu hỏi: Em có dự định gì cho tương lai? - Thêm nói, trước mắt em tiếp tục chăm chỉ tập luyện và cống hiến hết sức mình cho thể thao; bên cạnh đó em cũng tích cực học tập để sau này trở thành một huấn luyện viên giỏi, mong sao có thể truyền kinh nghiệm, bồi dưỡng cho lớp đi sau một cách tốt nhất như em đã được dạy dỗ.

Dáng vóc gọn gàng, phong cách nhanh nhẹn, dứt khoát của con nhà võ cùng với niềm vui đọng trong khóe mắt tươi cười, gương mặt khả ái là ấn tượng khó quên của mọi người khi tiếp xúc với cô gái trẻ đầy bản lĩnh, tài năng Trần Thị Thêm. Tin rằng, em sẽ còn tiến xa hơn, cao hơn trên con đường đã chọn và mãi là niềm tự hào của ngành thể thao, của tuổi trẻ Hà Tĩnh và đất nước chúng ta.