Trần Minh Thiện - thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu sản xuất, chăn nuôi giỏi

08:30 30/07/2014     1731

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trần Minh Thiện – Bí thư chi đoàn ấp Tân Phong, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước là một trong những Bí thư chi đoàn thôn, ấp tiêu biểu.
Ở tuổi 24, nhưng Thiện đã có 8 năm gắn bó và có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn tại địa phương và là một Đảng viên trẻ Thiện luôn được mọi người xung quanh yêu mến, tin tưởng.
Tham gia sinh hoạt Đoàn từ năm 2007, chỉ một năm sau, Thiện đã được tín nhiệm bầu làm Phó Bí thư chi đoàn ấp Tân Phong. Năm 2009, Thiện được bầu làm Bí thư và giữ chức vụ này cho đến nay.

Năm 2013, anh đã vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều năm liền, anh được huyện Đoàn, xã Đoàn tặng giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Anh luôn là đoàn viên, cán bộ đoàn gương mẫu, sôi nổi trong các phong trào do tổ chức Đoàn các cấp phát động.

Năm 2014, anh vận động quyên góp được 200 bộ sách giáo khoa cũ và hàng trăm cuốn vở trắng cho học sinh nghèo, huy động thanh niên trong ấp thường xuyên phát quang, sửa chữa đường, vận động thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự…

f
Trần Minh Thiện bên đàn Dê của gia đình

Nói về Thiện, đồng chí Lý Thanh Sang – Bí thư Đoàn xã Tân Thành nhận xét: “Đồng chí Thiện là Bí thư chi đoàn thôn, ấp hoạt động phong trào Đoàn rất năng nổ, nhiệt tình và có nhiều đóng góp lớn, đặc biệt là có nhiều cách làm hay trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn”.

Chia sẻ về phương pháp đoàn kết tập hợp thanh niên, Thiện cho biết: “Muốn thanh niên nghe theo mình và tham gia tổ chức Đoàn thì trước tiên mình phải là người có uy tín, gương mẫu, là bạn của thanh niên, hiểu thanh niên muốn gì; đồng thời tổ chức Đoàn cần mang lại lợi ích cho thanh niên thì chúng ta mới có thể tập hợp được thanh niên tham gia vào tổ chức.”

Các hoạt động Đoàn đều được Thiện tham mưu với chi bộ, bàn bạc, phối hợp với Ban điều hành ấp, các chi hội đoàn thể thực hiện nên mang lại hiệu quả cao, điển hình là hoạt động vận động quyên góp sách giáo khoa cũ, phát quang, sửa chữa đường giao thông nông thôn.

Không chỉ hoạt động Đoàn giỏi, Thiện còn là một trong những gương thanh niên sản xuất, chăn nuôi giỏi. Với mô hình trồng tiêu kết hợp chăn nuôi Dê, sử dụng cây keo làm nọc tiêu, lá của cây keo được sử dụng làm thức ăn cho dê, ngược lại, phân Dê sau khi được ủ hoại mục sẽ trở thành nguồn phân bón rất tốt cho cây Tiêu, mỗi năm sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về khoảng hơn 200 triệu đồng.

Mô hình này không những tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn, giảm công lao động tỉa cành, thu gom keo mà còn tiết kiệm được tiền phân bón mỗi năm. Nhờ cách làm trên, hàng năm, gia đình anh tiết kiệm được khoảng 20 triệu tiền phân bón. Hiện Thiện có khoảng 2.000 nọc tiêu, đàn Dê gần 70 con.

Theo Thiện, đoàn viên nông thôn hiện nay, ngoài tham gia sinh hoạt Đoàn, chủ yếu thời gian còn lại dành cho sản xuất chăn nuôi phát triển kinh tế. Đoàn viên thanh niên là người trẻ, khỏe, nhạy bén bởi vậy muốn làm giàu từ nghề nông không khó, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó, áp dụng khoa học kỹ thuật hợp lý, biết kết hợp linh hoạt giữa trồng trọt và chăn nuôi gắn với nắm bắt nhu cầu của thị trường để lựa chọn vật nuôi phù hợp.

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng say mê với công tác Đoàn, chăm chỉ chịu khó tham gia phát triển kinh tế gia đình. Đoàn viên trẻ Trần Minh Thiện đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một cán bộ Đoàn thôn ấp, đồng thời phát triển, đảm bảo kinh tế cho bản thân và gia đình, xứng đáng là gương điển hình để các bạn đoàn viên thanh niên khác học hỏi.