Trà Vinh: Những cán bộ Đoàn năng động

17:47 07/06/2016     2168

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Họ là những người luôn tận tụy, tâm quyết với phong trào, không ngại khó khăn, luôn sẵn sàng đảm nhận những việc mới, việc khó, sáng tạo trong mọi tình huống,... Đó là những cán bộ Đoàn năng động.
Từ trái qua phải: Châu Ngọc Thư, thượng úy Trang Hoàng Anh và Phạm Thị Bé Thơ.
Từ trái qua phải: Châu Ngọc Thư, thượng úy Trang Hoàng Anh và Phạm Thị Bé Thơ


Thượng úy Trang Hoàng Anh - Bí thư Đoàn cơ sở Phòng Tham mưu, Bộ chỉ huy quân sự Trà Vinh


Nhập ngũ vào tháng 4/2004, chàng thanh niên quê ở xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần - Trang Hoàng Anh hiện là tấm gương sáng để tuổi trẻ các đơn vị thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh noi theo.

Phát huy truyền thống của gia đình, từ ngày bước chân vào quân ngũ đến nay, Hoàng Anh luôn được đồng đội và thủ trưởng đơn vị tin yêu. Trong công việc chuyên môn, Hoàng Anh luôn gương mẫu, đi đầu. Trong các hoạt động phong trào tại đơn vị, Hoàng Anh không chỉ hăng hái tham gia, mà còn xây dựng được nhiều mô hình có hiệu quả. Trong đó, đáng kể nhất là mô hình “Khu tăng gia thanh niên” ở chi đoàn.

Với nguồn vốn đầu tư ban đầu là 30 triệu đồng, trong đó 08 triệu đồng do đoàn viên thanh niên đóng góp, phần còn lại do đơn vị hỗ trợ. Ban đầu đơn vị chọn tiêu chí “lấy ngắn nuôi dài” đã trồng hơn 4.000m2 rau xanh các loại. Dưới ao, nạo vét thả được 30kg cá giống các loại. Sau thời gian triển khai cá nuôi phát triển tốt và cho lợi nhuận đáng kể. Bên cạnh đó, Hoàng Anh còn khởi xướng cho chi đoàn nuôi 20 con heo giống nhằm tận dụng nguồn thức ăn thừa tại đơn vị và bổ sung thêm thức ăn hổn hợp. Đến nay đã xuất chuồng 01 đợt, sau khi trừ chi phí còn lãi 15 triệu đồng. Chi đoàn còn trồng được 200 cây dừa giống đang phát triển tốt… Mô hình khép kín do Trang Hoàng Anh thực hiện ngoài việc phát triển rất tốt về mặt phong trào, còn mang lại nguồn thu nhập cho đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho chiến sĩ.

Phạm Thị Bé Thơ - Bí thư chi đoàn lớp Cao đẳng giáo dục mầm non khóa 13, Trường Đại học Trà Vinh

Quê quán tại huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre, nhưng từ khi cắp sách đến trường, Bé Thơ lại theo ông bà ngoại ở Phường 7, thành phố Trà Vinh. Ngày qua ngày vất vả bên người bà già yếu, đã hun đúc ở Bé Thơ một nghị lực tự vươn lên. Dù cho những khó khăn cứ đeo bám hàng ngày, nhưng Bé Thơ vẫn cố gắng hoàn thành chương trình học phổ thông. Thi vào Trường Đại học Trà Vinh với mong ước sau này trở thành cô giáo mầm non, Bé Thơ cũng gần hoàn thành khóa học và đang vào giai đoạn thực tập.

Là Bí thư chi đoàn lớp, Bé Thơ không chỉ hoàn thành tốt việc học, mà còn là “đầu tàu” dìu dắt các bạn trong lớp cùng tham gia nhiều hoạt động phong trào của trường và Đoàn cấp trên phát động. Đặc biệt, thời gian qua tại chi đoàn lớp, Bé Thơ và các bạn thực hiện đạt hiệu quả mô hình “nhặt rác vô cơ gây quỹ cho Đoàn”. Khi thực hiện mô hình này, các thành viên trong chi đoàn thành lập thành nhóm, các nhóm hoạt động với hình thức thu gom vỏ chai nhựa, giấy vụn từ văn phòng. Cuối tháng mang bán ve chai gây quỹ. Số tiền tích lũy được mỗi tháng dao động từ 20 - 50 ngàn đồng, sau đó chi đoàn trích 50% số tiền nộp về Đoàn khoa dùng để đỡ đầu học sinh nghèo Trường Tiểu học Phường 8C, thành phố Trà Vinh. Việc làm này tuy nhỏ, nhưng mang lại hiệu quả tích cực, vừa phát huy được tin thần “tương thân tương ái” trong sinh viên, vừa góp phần hỗ trợ cho các em học sinh nghèo có điều kiện đến lớp.

Châu Ngọc Thư - Bí thư chi đoàn Khóm 2, Phường 1, thành phố Trà Vinh

Sinh năm 1990, Ngọc Thư là thành viên trong gia đình có 02 anh em trai ở Phường 1, thành phố Trà Vinh. Trong khi anh trai của Ngọc Thư công tác tại Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Trà Vinh, em thì sinh hoạt với chi đoàn khóm.

Tuy đã tốt nghiệp lớp Đại học kinh tế tài nguyên thiên nhiên tại Trường Đại học Trà Vinh, nhưng muốn có thêm kiến thức để đảm nhiệm công tác đoàn thể, Ngọc Thư còn theo học và sắp hoàn thành lớp trung cấp công tác xã hội chuyên ngành thanh niên. Vừa học, vừa tham gia công tác Đoàn tại khóm, nhưng với lòng đam mê và sự nhiệt huyết muốn cống hiến, nên Ngọc Thư luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “cánh chim đầu đàn” cho 15 đoàn viên trong chi đoàn Khóm 2 noi theo.

Bên cạnh việc thực hiện thành công các hoạt động do Đoàn phường và Đoàn cấp trên phát động, trong thời gian qua, chi đoàn Khóm 2, Phường 1 do Châu Ngọc Thư làm “đầu tàu” còn thực hiện đạt hiệu quả mô hình hỗ trợ vốn phát triển kinh tế gia đình trong đoàn viên thanh niên. Thông qua mô hình góp vốn xoay vòng, chi đoàn đã tổ chức đưa 10 đoàn viên thanh niên tham gia tư vấn và giới thiệu việc làm; cung cấp hàng trăm tờ thông tin tuyển dụng tạo cơ hội việc làm cho đoàn viên thanh niên trong khóm. Đặc biệt, với vai trò đi đầu của tuổi trẻ, thời gian qua chi đoàn Khóm 2 còn tích cực vận động các hộ dân không lấn chiếm mua bán dưới lòng lề đường, vỉa hè, đồng thời đẩy mạnh triển khai cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” giúp lực lượng đoàn viên thanh niên và người dân trong khu vực có thêm ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ...