Trà Vinh: Cô sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đam mê hội họa

10:53 15/12/2016     2157

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đó là Nguyễn Trương Trúc Chi - lớp Ngôn ngữ Anh, niên khóa 2014 - 2018, trường Đại học Trà Vinh. Học chuyên ngành ngoại ngữ nhưng cô gái sinh năm 1996, quê quán tại xã Long Toàn, thị xã Duyên Hải này lại đam mê hội họa với nghiệp vẽ tranh trên tường.
Chia sẻ với chúng tôi về nghề “tay trái” này, Trúc Chi cho biết, em vốn xuất thân từ gia đình có nhiều thành viên gắn bó với nghề vẽ. Cha của Trúc Chi từng tốt nghiệp ngành xây dựng, dù không chuyên sâu, nhưng hiện nay ông vẫn hay vẽ thiết kế các công trình về xây dựng. Còn mẹ Trúc Chi trước đây cũng là một họa sĩ không chuyên được nhiều người biết đến thông qua các tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt, thành viên còn lại trong gia đình có 04 nhân khẩu này là người chị của Trúc Chi đang là sinh viên năm ba Trường Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh.
Nguyễn Trương Trúc Chi bên tác phẩm vừa hoàn thành.
Nguyễn Trương Trúc Chi bên tác phẩm vừa hoàn thành


Có thể do ảnh hưởng từ “chiếc nôi” ấy, nên ngay từ những năm học tiểu học, Trúc Chi đã thích và biết vẽ tranh về phong cảnh và các vật dụng trong gia đình. Bởi từ nhỏ, 02 chị em Trúc Chi đã được cha dạy vẽ và yêu thích hội họa lúc nào không hay. Vào năm học lớp 6, Trúc Chi từng đoạt giải nhất về vẽ tranh do trường tổ chức nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây được xem là tác phẩm đầu tiên đặt nền móng cho nhiều tác phẩm sau này của em. Tuy nhiên, việc vẽ tranh của Trúc Chi sau đó chỉ theo sở thích và em thường vẽ tặng tác phẩm chân dung cho những người thân. Khi bước vào năm thứ hai bậc đại học (đầu năm 2016 đến nay), Trúc Chi mới bắt đầu dành nhiều thời gian để nghiên cứu, đồng thời vẽ nhiều tác phẩm hơn. “Tiếng lành đồn xa”, các nhà hàng, quán cà phê, các shop thời trang trên địa bàn thành phố Trà Vinh đã tìm đến hợp đồng với Trúc Chi vẽ tranh trang trí cho họ. Trúc Chi cho biết, em có thể vẽ tất cả các thể loại từ chân dung, phong cảnh, đến tranh 3D và theo yêu cầu của khách hàng với chất liệu sơn dầu và vẽ thẳng lên tường. Đây là tranh khổ lớn, nên cần thời gian nhiều, có khi Trúc Chi phải tranh thủ thời gian không lên lớp để thực hiện các tác phẩm trong nhiều ngày liền. Tính đến nay, Trúc Chi đã hoàn thành trên 30 tác phẩm và được khách hàng khá ưng ý. Những bức tranh của Trúc Chi vẽ trên tường tại các quán cà phê, các nhà hàng hay các khu du lịch đều rất sinh động, trẻ trung. Hầu hết đều theo nhu cầu của khách hàng từ việc mô phỏng theo tranh Đông Hồ cổ đến những góc phố, nhà thờ, hoa cỏ...

Nhà ở vùng nông thôn, trong khi cha mẹ Trúc Chi hiện chỉ sống chủ yếu bằng nghề mua bán nhỏ, nhưng phải “chu cấp” chi phí cho 02 chị em học đại học. Ý thức được việc này, từ đầu năm 2016 đến nay, thông qua việc vẽ tranh của mình, Trúc Chi đã phần nào gánh vác được chi phí học hành với cha mẹ. Được sự tín nhiệm của Ban giám hiệu Trường Đại học Trà Vinh, Trúc Chi cũng đã có 02 lần vẽ tranh phục vụ nhân các sự kiện trường tổ chức. Mới đây, vào trung tuần tháng 11/2016 cùng với bạn vẽ của mình, Trúc Chi đã thực hiện thành công nhiều bức tranh 3D sống động về đất nước Nhật Bản để trưng bày tại chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Trà Vinh lần thứ I do Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản của tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức tại Trường Đại học Trà Vinh.

Nguyễn Trương Trúc Chi (phải) được tuyên dương trong chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Trà Vinh lần thứ I năm 2016.
Nguyễn Trương Trúc Chi (phải) được tuyên dương trong chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Trà Vinh lần thứ I năm 2016


Trong khi người chị nối nghiệp cha, thì Trúc Chi quyết tâm theo học ngành Ngôn ngữ Anh văn với mong muốn sẽ trở thành phiên dịch viên để giới thiệu với bạn bè các nước về nét đẹp của quê hương, đất nước mình. Bên cạnh thành tích đạt loạt khá trong 03 năm học qua, với khả năng nói và viết được tiếng Anh, Trúc Chi còn chọn tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ thứ hai để học. Tích cực tham gia các hoạt động phong trào và công tác xã hội do Đoàn trường tổ chức, Trúc Chi cũng đã có 02 lần tham gia hiến máu tình nguyện để cứu người.

Đam mê học ngoại ngữ, nhưng hiện tại Trúc Chi vẫn vun đắp cho nghề “tay trái” của mình với ước muốn tiếp tục theo đuổi nghiệp vẽ tranh để có thêm thu nhập. Thực hiện mong ước đó, hiện tại khi có thời gian rảnh Trúc Chi thường tham khảo thêm từ Internet, hoặc trực tiếp lắng nghe hướng dẫn, góp ý từ cha, từ chị mình để tác phẩm được hoàn thiện hơn. Tiếp tục duy trì nghề “tay trái” đồng thời nếu có điều kiện em sẽ tham gia sáng tác tranh nghệ thuật để nâng cao tay nghề của mình - Trúc Chi khẳng định với chúng tôi như vậy.