Tiền Giang: 3 tấm gương "Tuổi trẻ sáng tạo"

08:53 20/05/2016     2274

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Thông qua phong trào "Tuổi trẻ sáng tạo" trong Đoàn khối Doanh nghiệp, đã xuất hiện nhiều gương đoàn viên - thanh niên (ĐVTN) xung kích sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào quản lý, sản xuất, đem lại lợi ích kinh tế cao cho đơn vị.
Nguyễn Trường Sơn, đoàn viên Chi đoàn Công ty TNHH Vật tư may xuất khẩu Tân Bình

Gập cải tiến là tên một vật dụng được sử dụng trong may mặc do anh Nguyễn Trường Sơn sáng tạo ra và ứng dụng vào sản xuất đã hơn 7 năm nay. Anh Sơn làm nhân viên Phòng Kỹ thuật Công ty TNHH Vật tư may xuất khẩu Tân Bình, được xem là một trong những hạt nhân sáng tạo của Công ty.

Nguyễn Trường Sơn
Nguyễn Trường Sơn


Anh Sơn chia sẻ: "Từ thực tế công việc, tôi đã có ý nghĩ sáng tạo ra "Gập cải tiến". Trước đây, khi chưa có "Gập cải tiến", công nhân phải làm 3 công đoạn mới thành phẩm, mất thời gian và công sức. "Gập cải tiến" giống như khuôn có sẵn, công nhân chỉ cần đưa vào khuôn may 1 công đoạn duy nhất là thành phẩm. Có "Gập" rồi sẽ không cần vẽ hay lấy dấu, tiết kiệm rất nhiều thời gian, sản phẩm làm ra có độ chính xác cao".

Từng làm thợ bạc, công nhân may, nhờ chịu khó trong lao động, học hỏi, Trường Sơn đã tự khẳng định mình qua hiệu quả công việc. Được tận mắt chứng kiến những công nhân sử dụng chiếc "Gập cải tiến" vào sản xuất mới thấy được tiện lợi và hiệu quả của nó.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ, Bí thư Chi đoàn Công ty cho biết: "Trường Sơn từng là công nhân có ý chí phấn đấu rất lớn trong công việc, nên được lên làm nhân viên kỹ thuật. Anh là đoàn viên năng nổ, nhiệt tình trong tất cả các phong trào Đoàn. Anh vừa là nhân viên gương mẫu, vừa là đoàn viên tiêu biểu xứng đáng để đoàn viên, nhân viên, công nhân Công ty noi theo".

Nguyễn Văn Trinh, đoàn viên Chi đoàn Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang

Tốt nghiệp Cao đẳng ngành Công nghệ thông tin Trường Đại học Tiền Giang, anh Nguyễn Văn Trinh xin về làm tại Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang cho đến nay. Tranh thủ thời gian rảnh vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần, anh học liên thông lên Đại học Công nghệ thông tin tại TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại, anh phụ trách mảng Tin học của Công ty.

Nguyễn Văn Trinh
Nguyễn Văn Trinh


Từ khi còn đi học, anh Trinh đã có niềm đam mê và luôn tự mày mò viết nhiều phần mềm ứng dụng có hiệu quả, trong đó có phần mềm "Mã vạch quản lý hóa đơn, thông tin khách hàng" được ứng dụng đầu năm 2015 và triển khai áp dụng thành công cho toàn hệ thống trực thuộc Công ty.

Anh cho biết: "Đây là phần mềm có thể quản lý hóa đơn, thông tin khách hàng, công nợ,... giúp tra cứu thông tin khách hàng nhanh chóng, tăng độ chính xác, tiết kiệm thời gian trong quản lý công nợ, tránh việc nhập thủ công, gây mất thời gian và sai sót".

Được biết, anh Trinh đang ấp ủ sáng kiến làm sao cho nhân viên đi ghi chỉ số nước nhập trực tiếp vào điện thoại đã cài sẵn chương trình, thay thế cho việc ghi chỉ số nước vào giấy rồi về nhập vào máy tính. Với những sáng kiến có tính ứng dụng cao, năm 2015, anh Trinh đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở"; đoàn viên tiêu biểu được Đoàn khối Doanh nghiệp tuyên dương.

Nguyễn Đình Linh, đoàn viên Chi đoàn Công ty Xăng dầu Tiền Giang

Không chỉ hăng hái tham gia các phong trào của Đoàn, Nguyễn Đình Linh còn là tấm gương đã được tuyên dương về ý thức tiết kiệm theo gương Bác trong công việc. Trong đó, có 2 đề xuất của Đình Linh được Công ty Xăng dầu Tiền Giang - nơi Linh đang công tác chấp nhận và đánh giá cao: "Tái sử dụng các bình xăng, dầu mẫu" và "Lắp ống thu hồi hơi".

Nguyễn Đình Linh (phải)
Nguyễn Đình Linh (bên phải)


Đình Linh chia sẻ: "Các bình xăng, dầu mẫu ít khi sử dụng, bỏ rất lãng phí, nên em có ý tưởng "tái chế" để sử dụng lại. Ngoài ra, lúc nhập hàng một lượng lực hơi sẽ thoát ra, vì thế mà em đề xuất lắp ống thu hồi hơi, vừa giảm hao hụt vừa không ảnh hưởng đến môi trường".

Được biết, Đình Linh quê Nghệ An, vào Tiền Giang lập nghiệp nay đã 10 năm. Linh hiện đang là Cửa hàng trưởng kiêm nhân viên bán xăng dầu tại Cửa hàng Xăng dầu số 46, TX. Gò Công.

Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Văn Trinh, Nguyễn Đình Linh chỉ là những gương mặt tiêu biểu trong hàng trăm tấm gương ĐVTN nỗ lực, say mê nghiên cứu khoa học trên địa bàn tỉnh. Dù ở bất kỳ môi trường, lĩnh vực nào, với lòng nhiệt huyết, không ngừng học hỏi, sáng tạo đã giúp ĐVTN phát huy tinh thần xung kích, khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.