“Thủ lĩnh” mồ côi cha, chăm ngoan, học giỏi

09:48 16/06/2014     2129

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chúng tôi gọi em Trần Thị Hồng Phấn là “thủ lĩnh” bởi 8 năm liền, em được các thầy, cô giáo và các bạn tín nhiệm, tin tưởng giao nhiệm vụ làm lớp trưởng.


Trần Thị Hồng Phấn (thứ 2 từ phải sang) trao đổi bài học cùng các bạn
Trần Thị Hồng Phấn (thứ 2 từ phải sang) trao đổi bài học cùng các bạn


Dù hoàn cảnh gia đình nhiều khó khăn, bố mất khi em mới học lớp 3, một mình mẹ bươn chải nuôi 2 con ăn học, nhưng Phấn luôn đạt thành tích cao trong học tập, là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liên tục, đạt nhiều giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi các cấp.


Là lớp trưởng lớp 8B, Trường THCS La Bằng (Đại Từ - Thái Nguyên), trước các bạn trong lớp, em là người bản lĩnh, cứng rắn, vui vẻ, hòa đồng. Nhưng khi tiếp xúc với chúng tôi, chia sẻ về gia đình và những ước mơ em lại trở nên rụt rè và dễ xúc động. Trong miền ký ức của cô bé 14 tuổi, không chỉ có những kỷ niệm vui, hồn nhiên, vô tư, trong sáng của tuổi học trò mà có cả những niềm đau, sự mất mát quá lớn. Bố em sau một thời gian bệnh nặng đã ra đi để lại 3 mẹ con với chồng chất những khó khăn, thiếu thốn. Bởi những gì trong nhà có thể bán được mẹ em đều đã bán hết để lấy tiền lo thuốc thang, chạy chữa cho bố.

Sau khi bố qua đời, tâm hồn non nớt của bé Phấn cũng có những tổn thương, xáo trộn, em có phần chuệch choạc trong học tập. Nhưng nhìn mẹ vất vả lao động kiếm tiền trả nợ, nuôi hai anh em ăn học, cô bé đã lấy lại thăng bằng để dồn tâm sức cho việc học tập. Phấn bảo: Lúc đó, em chỉ muốn mang thật nhiều điểm 10 về khoe với mẹ cho mẹ vui! Và em đã làm được điều đó. Năm nào Phấn cũng đạt thành tích học tập xuất sắc, được lựa chọn vào Đội tuyển học sinh giỏi của Trường. Tại các kỳ thi học sinh giỏi Toán, tiếng Anh, em đều đoạt giải (giải Nhì môn Toán, giải Ba môn tiếng Anh (cấp huyện, tỉnh) và giải Khuyến khích môn tiếng Anh cấp Quốc gia…).

Phấn tâm sự: Sau này em muốn trở thành cô giáo dạy tiếng Anh, nhưng hiện giờ em cũng rất thích học 3 môn Toán, Lý, Hóa.  Ở tất cả các môn học em đều cố gắng học tốt để làm gương cho các bạn. Trong lớp, có bạn nào học yếu, em đều nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn, giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ. Không chỉ có vậy, với trách nhiệm của một lớp trưởng, các buổi học em thường đi sớm hơn để quán xuyến việc trực nhật, nắm bắt tình chung của lớp xem hôm đó có bạn nào bị ốm hay gặp chuyện gì buồn phải nghỉ học để nhắc nhở các bạn khác trong lớp đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ kịp thời… Nghe Phấn nói vậy, tôi thấy em chững chạc hơn tuổi rất nhiều. “Để học tập tốt, trong lớp, em chú ý nghe các thầy, cô giáo giảng bài, về nhà, em dành thời gian ôn lại bài trên lớp và làm đầy đủ các bài tập. Để mở mang thêm kiến thức, em đọc thêm các sách tham khảo. Em ao ước có một chiếc máy vi tính để phục vụ thêm cho việc học tập, mẹ em bảo sang năm có đủ tiền sẽ mua cho em!”- Phấn cho biết bí quyết học giỏi của mình.   

Cô giáo Đinh Hồng Ngoại, Hiệu phó Trường THCS La Bằng nhận xét: Em Phấn không chỉ là một lớp trưởng gương mẫu, chăm ngoan, học giỏi toàn diện mà còn rất tích cực tham gia các hoạt động, phòng trào của Nhà trường như các hội thi: Em yêu Lịch sử Việt Nam; Giai điệu tuổi hồng… luôn rèn luyện và tu dưỡng đạo đức tốt. Đó là tấm gương sáng để các em học sinh trong Nhà trường học tập.