Thủ khoa chân đất của Học viện Quân y

14:44 24/07/2014     2230

Tuổi trẻ sáng tạo   Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo khó, vừa học vừa phải lao động nhưng Nguyễn Đình Thành - Học sinh lớp 12C1, Trường THPT Đặng Thúc Hứa (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) vẫn vươn lên học giỏi.
Trong kì thi đại học vừa qua, Nguyễn Đình Thành đã xuất sắc giành danh hiệu thủ khoa khối B, hệ quân sự Học viện Quân y phía Bắc. Số điểm từng môn của chàng thủ khoa 28,5 điểm học viện Quân y là: Toán 9, Hóa, 9,5 và Sinh 10.

Tìm về xã Ngọc Lâm (huyện Thanh Chương) để đến nhà Nguyễn Đình Thành - Căn nhà nhỏ tuyềnh toàng trên đồi cây, không khóa cửa và không có người ở nhà.

Hỏi thăm hàng xóm mới biết Thành đang lên nương hái chè . Sáng nay, đáng ra phải ở nhà để tiếp đón bà con làng xóm đến chúc mừng nhưng Thành vẫn phải tranh thủ hái chè nhập cho nhà máy để có tiền lên đường nhập học.

Lớn lên trong gia đình nghèo khó nên vừa đi học Thành vừa phải làm việc phụ giúp gia đình. Bố mẹ đau yếu thường xuyên nên từ năm học lớp 7, Thành đã trở thành lao động chính trong nhà. Với 3 sào ruộng khoán và nửa ha chè, buông cặp sách là Thành lại lao vào làm việc quần quật.
s
Thủ khoa Nguyễn Đình Thành tranh thủ hái chè kiếm tiền nhập họcThủ khoa Nguyễn Đình Thành tranh thủ hái chè kiếm tiền nhập học

Tuy phải làm việc và phải đạp xe gần hơn 15 km để đến trường nhưng Thành vẫn nỗ lực phấn đấu học giỏi. Bảng thành tích của Thành thật đáng nể: Từ lớp 1 đến lớp 12 luôn là học sinh giỏi toàn diện; Đạt nhiều giải cao các kì thi học sinh giỏi huyện tỉnh. Giải Nhì môn Toán năm lớp 9. Lớp 12, Thành cùng lúc đoạt giải Ba môn Toán, Lý; giải Nhì môn Hóa kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

Trò chuyện cùng phóng viên trên đồi chè lộng gió, Thành phấn khởi cho hay, em khá bất ngờ khi đỗ thủ khoa. Trong kì thi Đại học vừa qua, em chỉ cố gắng làm bài thi hết sức mình chứ không đặt ra mục tiêu phải đỗ điêm cao nhất.

Ngoài đăng ký dự thi khối B - Học viện Quân y, Thành còn dự thi khối A Học viện Cảnh sát và đang chờ điểm thi.

Thành cho biết lý do em chọn thi vào các trường quân đội, Công an bởi vì em không muốn bố mẹ vất vả. “Vả lại trong 2 trường thì em chọn Học viện Quân Y hơn. Bởi đây cũng là ước mơ của em từ nhỏ, Mong muốn được làm bác sĩ để chữa bệnh cứu người.” - Thành nói

Chia sẻ về phương pháp học. Thành cho biết: Chủ yếu em học thuộc bài thầy cô giáo giảng trên lớp, về nhà tìm kiếm sách vở, tài liệu tham khảo. Em thích học và nghiên cứu các môn tự nhiên. Chỗ nào không biết thì hỏi bạn bè, thầy cô. Còn về nhà, thời gian còn phải làm việc giúp bố mẹ nên em lúc nào cũng mang theo sách vở bên mình để học và học mọi nơi mọi lúc.

Ông Nguyễn Đình Hoan (bố Thành) tâm sự: Khi hay tin con trai đậu thủ khoa, tôi mừng rơi nước mắt. Bố mẹ lam lũ nghèo khó nên lúc nào cũng muốn con cái đỗ đạt nên người.”

Tin vui này cũng nhanh chóng lan nhanh khắp vùng chè Ngọc Lâm, bởi đây là lần đầu tiên nơi vùng núi heo hút này có thủ khoa đại học. Ai cũng tấp tắc khen ngợi cậu thanh niên siêng năng, chăm chỉ và học giỏi, làm rạng danh cho đất chè.

Chia tay với tân thủ khoa Học viện Quân y trong buổi sáng đầy nắng, ngoái nhìn lại vẫn thấy em thoăn thoắt hái chè. Càng thêm cảm phục tinh thần hiếu học, vươn lên của Nguyễn Đình Thành.

Thầy Phạm Kim Chung - Giáo viên chủ nhiệm của Thành - cho biết: Thành là một học sinh ngoan gương mẫu trong mọi phong trào hoạt động của lớp cũng như của trường. Bản thân em không những tự nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống mà còn giúp đỡ bạn bè trong lớp cùng tiến lên đạt thành tích tốt.