Thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang - Tổng phụ trách đội tâm huyết

08:52 17/05/2016     1201

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hơn 20 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang đã có nhiều nỗ lực, tâm huyết đưa Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, thành phố Mỹ Tho giữ vững danh hiệu "Liên đội xuất sắc" nhiều năm liền.
Tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Giáo dục tiểu học năm 1994, thầy Quang nhận công tác tại Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, với vai trò là Tổng phụ trách Đội. Năm 2010, thầy được phân công về Trường Tiểu học Lê Quý Đôn công tác cho đến nay.

Thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang hướng dẫn các Đội viên
Thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang hướng dẫn các Đội viên


Mặc dù đã 40 tuổi, nhưng thầy Quang vẫn đam mê công tác Đội, lòng yêu thương học trò giúp thầy gắn bó với nghề. Thầy luôn sáng tạo, đưa ra nhiều mô hình hay, hiệu quả. Các hoạt động phong trào Đội ở trường đều được thầy Quang tổ chức khoa học, sáng tạo, thu hút đông đảo đội viên, học sinh tích cực tham gia.

"Nói với nhau", "Xây dựng quy ước chúng mình", "Mình cùng trò chuyện", "Nụ cười hồng"... là những mô hình hay được thực hiện ở Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Trong đó, mô hình "Nụ cười hồng" giúp học sinh thực hiện tiết kiệm nuôi heo đất tại nhà, đến ngày hội thu đập heo đất, số tiền tiết kiệm được của mỗi heo đất được trích 50% chi cho hoạt động hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, số còn lại các em giữ lại cho phần tiết kiệm của mình. Mô hình này có ý nghĩa giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, tiết kiệm và lòng nhân ái.

Đối với mô hình "Nói với nhau" với mục đích lắng nghe, chia sẻ, giúp các em giải tỏa những căng thẳng, qua đó giúp các thầy, cô của trường hiểu được tâm tư, tình cảm của học sinh, để kịp thời giúp các em tháo gỡ những vướng mắc trong cuộc sống, góp phần bồi đắp thêm tình cảm tốt đẹp giữa các mối quan hệ trong nhà trường.
Thầy Quang chia sẻ: "Để thành công trên cương vị Tổng phụ trách Đội, theo tôi đó là tình yêu trẻ, từ đó sẽ tạo được những hoạt động bổ ích thu hút trẻ tham gia. Bên cạnh đó, tạo cho tập thể Hội đồng sư phạm cũng như phụ huynh học sinh xem công tác Đội là một phần hoạt động của mình, để mang niềm vui đến cho các em".
Em Võ Ngọc Tâm Nhi, lớp 59 cho biết: "Thầy Quang rất gần gũi với chúng em, thầy luôn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thu hút chúng em tham gia".

Với những thành tích đã đạt được, thầy Nguyễn Lê Tuyên Quang đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đội ở Trường Tiểu học Lê Quý Đôn và TP. Mỹ Tho, được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Năm 2000, thầy được tặng Huy chương "Phụ trách Đội" giỏi cấp toàn quốc; năm 2004 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về những thành tích đóng góp trong sự nghiệp giáo dục; năm 2009 được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Giáo dục"; năm 2015, thầy vinh dự được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen đã tham gia tích cực trong phong trào "Đọc và làm theo báo Đội và xây dựng Đội vững mạnh";...

Chị Dương Thị Hương - Chủ tịch Hội Đồng Đội thành phố Mỹ Tho cho biết: "Thầy Quang là một trong những Tổng phụ trách Đội tâm huyết, có trách nhiệm và sáng tạo. Các hoạt động thầy tham mưu cho Ban phụ trách Đội tổ chức tại trường đều mang tính giáo dục cho đội viên, học sinh, đặc biệt là kỹ năng sống cho các em. Liên đội Trường Tiểu học Lê Quý Đôn tham gia các hoạt động của thành phố, tỉnh đều đạt nhiều giải cao, không chỉ mang vinh dự về cho Liên đội mà cho cả Hội Đồng Đội thành phố".