Thái Nguyên: Tấm gương sáng vươn lên trong học tập

16:31 25/04/2014     1777

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Là con thứ hai trong một gia đình nghèo tại thôn Bản Điếng, xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, ngay từ nhỏ, Hoàng Thị Huyên đã tự ý thức việc học là con đường duy nhất giúp mình thay đổi hoàn cảnh, vươn lên trong cuộc sống.
Khi còn là một học sinh dưới mái trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn, Huyên luôn có thành tích học tập tốt và là một lớp trưởng đầy năng lực được thầy cô và bạn bè tin yêu. Năm học lớp 12, một biến cố lớn đã xảy đến với gia đình khi bố Huyên đột ngột qua đời. “Còn cha gót đỏ như son, tới khi cha mất gót con đen xì” – gia đình đã khó khăn, lại càng khó khăn hơn khi mất đi chỗ dựa về kinh tế và tinh thần, nhưng mẹ Huyên vẫn cố gắng trụ vững, tần tảo nuôi ba người con ăn học.
Được sự động viên của mẹ và chị em trong gia đình, Huyên tiếp tục việc học và lựa chọn thi vào ngành Công tác xã hội của trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên. Mong muốn của cô gái nhỏ bé ấy, là không chỉ đem lại cho gia đình mình một cuộc sống tốt hơn, mà còn có thể giúp đỡ được nhiều gia đình khác, nhiều hoàn cảnh khó khăn khác trên quê hương.
5
Hoàng Thị Huyên (ngoài cùng bên phải) và ông Wantanabe trong lễ trao học bổng năm học 2012 – 2013

Hiện tại, Huyên đã là sinh viên năm thứ 3 của lớp CTXH K9 – một lớp phó học tập gương mẫu được bạn bè yên mến và nể phục. Học kỳ I năm học 2012 – 2013 tổng kết cuối kỳ của Huyên đạt 2,94 và học kỳ II cũng trong năm học đó, Huyên đã nỗ lực vượt lên chính mình đạt số điểm tổng kết 3,24. Đáng ngưỡng mộ hơn khi Huyên đã 2 lần vinh dự là sinh viên duy nhất của trường Đại học Khoa học được nhận học bổng Wantanabe – Kanda (Nhật Bản) hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
Huyên chia sẻ trong lần đầu tiên được nhận học bổng “Chưa bao giờ nghĩ là mình lại có được vinh dự này. Mình không biết gì hết cho tới khi nhà trường thông báo. Thực sự rất bất ngờ, vui, xúc động và thấy có một chút may mắn khi được nhận học bổng Wantanabe – Kanda. Sự cố gắng của mình đã được ghi nhận. Lúc đó, mình đã tự hứa là năm học sau, sẽ lại được gặp ông Wantanabe để nói – cháu đã tiếp tục cố gắng”.
“Mình thương mẹ và em nhiều lắm. Nhiều lúc thương mọi người vất vả, muốn nghỉ học về nhà giúp mẹ, giúp em. Nhưng càng thương, càng nhớ mình lại tự nhủ bản thân phải học, học thật tốt để không phụ công lao của gia đình”.
Hoàng Thị Huyên
Nhưng để có được kết quả như ngày hôm nay, Huyên đã nỗ lực phấn đấu rất nhiều. Khi bắt đầu đi học, gia cảnh của Huyên càng khó khăn hơn bội phần. Khoản học phí của Huyên đều phải đi vay ngân hàng, tiền sinh hoạt là số tiền ít ỏi mẹ dành dụm, chắt chiu gửi cho Huyên hàng tháng. Sau đó không lâu, em trai Huyên đã quyết định nghỉ học để phụ giúp mẹ làm việc, nuôi sống gia đình. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ và em trai, Huyên đã luôn cố gắng, nỗ lực để học tập và đạt kết quả tốt nhất.
Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Huyên bộc bạch: “Vẫn sẽ là cố gắng học, trau dồi kiến thức và kỹ năng. Mình muốn học tốt và kiếm được một công việc tốt để lo cho gia đình, lo cho em trai đi học. Mình cũng mong công việc sau này, được làm đúng chuyên ngành mình học, có thể giúp đỡ được những hoàn cảnh khó khăn, những đối tượng yếu thế trong xã hội”.
Con đường phía trước của Huyên còn nhiều chông gai, khó khăn. Hy vọng rằng cô sinh viên Chuyên ngành Công tác xã hội – Hoàng Thị Huyên sẽ có đủ sức khỏe, tinh thần và tình yêu nghề để hoàn thành những dự định của mình.