Thái Nguyên: Tấm gương học trò đam mê tìm tòi, sáng tạo

14:26 15/04/2015     1574

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Tự tin, ham mê tìm tòi, sáng tạo và luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè là những gì thầy giáo Nguyễn Đắc Giáp, chủ nhiệm lớp 12A10, Trường THPT Lương Phú (Phú Bình) nhận xét về cậu học trò Nguyễn Quang Minh, Lớp phó học tập.

Thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Đắc Giáp với cậu học trò Nguyễn Quang Minh
Thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Đắc Giáp với cậu học trò Nguyễn Quang Minh


3 năm học qua, Minh đã giành tới 7 giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 Huy chương Bạc cấp Quốc gia… Tiếp xúc với Minh, chúng tôi cảm nhận rất rõ ở em sự tự tin và khả năng bao quát các vấn đề xã hội. Minh cho biết, tối nào em cũng dành thời gian thích hợp để xem chương trình thời sự. Điều này không chỉ giúp em nắm được tình hình kinh tế - chính trị… trong và ngoài nước mà còn có thêm kiến thức để vận dụng vào các môn học, nhất là những môn xã hội. Nhìn vào bảng thành tích học tập của em, chúng tôi không khỏi ngưỡng mộ. Môn học được em nói là thấp nhất cũng đạt tới 7,9. Tiếp đến là Văn học 8,1; Lịch sử 8,3. Tính trung bình chung năm học lớp 10 và lớp 11, Minh đạt 8,6 và 8,9, còn tổng kết học kỳ I lớp 12, Minh đạt 8,8.

 Toán là môn học Minh đặc biệt yêu thích. Đây cũng là môn đã mang lại cho em các giải thưởng cấp tỉnh và Quốc gia. Minh cho biết: Trước đây, lực học của em cũng chỉ như các bạn ở mức khá. Nhưng từ năm học lớp 9, khi được cô Bích dạy Toán thì niềm đam mê trong học tập của em như được trỗi dạy, bởi sự tâm huyết, nhiệt tình với phương pháp sư phạm khoa học của cô. Và thành tích học tập năm học đó của em đã được cải thiện đáng kể so với những năm học trước. Lên cấp 3, sự tận tâm, trách nhiệm của các thầy cô tiếp tục truyền cho em cảm hứng trong học tập. Vì thế, việc học đối với em không phải chỉ là trách nhiệm, mà là niềm vui, nguồn cảm hứng. Chẳng thế mà, khi gặp các dạng Toán khó, bao giờ em cũng tìm ra nhiều cách giải để rút ra đâu là cách giải ngắn gọn và nhanh nhất. Để làm được điều đó, ngoài việc học trên lớp, cậu học trò hiếu học này luôn chủ động mày mò, tìm tòi các cách giải ở nhiều loại sách nâng cao và trên mạng Internet. Khi gặp phải bài khó, em lại cùng trao đổi với thầy, cô và bạn bè thông qua mạng xã hội. Em bảo, sử dụng mạng xã hội một cách khoa học, đúng cách sẽ giúp việc học trở nên hiệu quả, thuận tiện và kinh tế. Đây được xem là một diễn đàn để mỗi người đưa ra chính kiến, quan điểm và cách làm của mình để mọi người cùng đóng góp ý kiến, tìm ra cách giải thông minh nhất.

Ngoài Toán, Tiếng Anh và Vật Lý cũng là những môn học mà Minh yêu thích. Em bảo, trong xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay, những chủ nhân tương lai của đất nước không thể không trang bị cho bản thân một ngoại ngữ. Học ngoại ngữ tốt sẽ giúp em tự tin hơn trong giao tiếp ở mọi nơi, mọi lúc và với mọi người, đồng thời cũng là một trong những yếu tố quan trọng để khi ra trường em có thể thuận lợi trong xin việc làm, với mức lương cao, ổn định để có điều kiện bù đắp cho mẹ bao năm qua đã phải vất vả nuôi em khôn lớn.

Được biết, khi em mới vào lớp 1 thì bố mẹ em đã chia tay nhau và em ở với mẹ là giáo viên dạy tiểu học ở xã. Chính hoàn cảnh ấy của gia đình đã thôi thúc em phải nỗ lực vươn lên trong học tập để mẹ vui lòng và cũng để không ai chê trách gì về gia đình mình. Ngoài giờ học, hàng ngày, Minh đều sắp xếp thời gian hợp lý để giúp mẹ nấu cơm và làm việc nhà. Nói về dự định cho kỳ thi đại học sắp tới, em cho biết sẽ thi vào Khoa Khoa học máy tính (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Khoa Công nghệ thông tin (Đại học Bách khoa). Sở dĩ em chọn ngành này là vì em muốn trở thành kỹ sư tin học - lĩnh vực mà em đam mê từ nhỏ. Hơn nữa, với việc khoa học công nghệ ngày càng phát triển và mang tính ứng dụng cao thì khả năng có việc làm sau khi ra trường sẽ là không khó.

Nhắc đến em, thầy Giáp nói đầy tự hào: Ở Minh có nhiều điều khiến thầy cô không khỏi bất ngờ và cảm phục. Tôi đặc biệt thích và trân trọng đức tính tự giác ở em. Minh không chỉ chăm ngoan, học giỏi, em còn là trợ thủ đắc lực, là hạt nhân của Đội tuyển toán của nhà trường. Chữ viết của Minh cũng rất đẹp và cách trình bày thì vô cùng khoa học, sạch sẽ. Ngoài ra, Minh còn có tài diễn kịch nên rất nhiệt tình tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp. Tấm gương học tập của Minh rất đáng để nhiều em học sinh khác học tập, noi theo.