Thái Nguyên: Người thủ lĩnh say mê với hoạt động Đoàn

10:56 10/04/2015     1613

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy “Đâu Đảng cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, với lòng nhiệt huyết, hết mình với hoạt động Đoàn, Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) đã phát huy tốt vai trò của một “thủ lĩnh thanh niên”.

Ngọc Đức vinh dự giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015 trong chương trình Lễ kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Ngọc Đức vinh dự giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015 trong chương trình Lễ kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.


Anh là một trong 84 gương mặt cán bộ, đoàn viên tiêu biểu được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng ngày 25-3 vừa qua. Nguyễn Ngọc Đức sinh năm 1985, từ ngày còn học phổ thông anh đã tích cực tham gia các hoạt động Đoàn của nhà trường cũng như địa phương. Luôn hăng hái, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào của tuổi trẻ, anh nhanh chóng khẳng định được vị trí, vai trò của mình và trở thành đảng viên khi bước sang tuổi 20. Năm 2011, anh được các đoàn viên địa phương tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn phường Tân Lập. Khi đó, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên, sinh hoạt chi đoàn, kinh phí hoạt động… Nhưng bằng sự nhiệt huyết, không ngừng tìm tòi, học hỏi, anh đã từng bước khắc phục khó khăn, đưa Đoàn Thanh niên phường Tân Lập trở thành một trong những cơ sở Đoàn vững mạnh của T.P Thái Nguyên.

Anh chia sẻ: “Muốn nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn, bản thân tôi nhận thấy việc quan trọng nhất là phải xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất nội bộ. Bên cạnh đó, phải tạo ra sân chơi và môi trường hấp dẫn để thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN)”. Với nhận thức đúng đắn ấy, anh đã cùng Ban Chấp hành Đoàn phường thường xuyên đến tận các chi đoàn, tiếp cận từng ĐVTN để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của họ, hướng dẫn kỹ năng công tác cho cán bộ Đoàn và tổ chức các hoạt động. Để đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp lực lượng thanh niên địa phương, Đoàn phường đã triển khai mô hình “Nâng cao công tác thu hút, tập hợp thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn theo phương thức 1 + 1” tại các chi đoàn. Cùng với đó, việc sử dụng các trang mạng xã hội để truyền tải thông tin, tuyên truyền các chương trình, hoạt động của Đoàn; đẩy mạnh các phong trào thanh niên tình nguyện cũng là một hình thức góp phần thu hút, tập hợp thanh niên địa phương tham gia, giao lưu học hỏi lẫn nhau. Nhờ làm tốt công tác này, từ một đơn vị chỉ có 13 chi đoàn, đến nay Đoàn phường Tân Lập đã có 21 chi đoàn trực thuộc và 1 chi đoàn ngoài quốc doanh đầu tiên trong Thành phố.

Việc sinh hoạt Đoàn định kỳ được Đoàn phường duy trì dưới các hình thức kết hợp, lồng ghép đa dạng về nội dung; tích cực mở rộng mối quan hệ, tổ chức các chương trình giao lưu, kết nghĩa giữa Đoàn phường với các Đoàn bạn, Hội Sinh viên các trường, các câu lạc bộ tình nguyện, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn… Từ đó thu hút thêm một số “mạnh thường quân” tham gia vào công tác xã hội hóa, tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn của địa phương. Trong những năm qua, công tác giáo dục đoàn viên, thanh thiếu nhi đã được Đoàn phường Tân Lập triển khai thực hiện tốt; nhiều công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông… được chính quyền địa phương và Đoàn cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Qua đó, Đoàn phường đã giới thiệu cho trên 50 ĐVTN có việc làm ổn định, tham mưu lãnh đạo địa phương cho các đoàn viên vay vốn phát triển kinh tế, tạo các nguồn vay ưu đãi. Nhiều chương trình, hoạt động lớn cũng được tuổi trẻ phường Tân Lập tổ chức thường xuyên như: Tình nguyện mùa đông, đền ơn đáp nghĩa, các phong trào thanh niên tình nguyện... Nói về những hoạt động này, anh chia sẻ thêm: Trong 2 năm gần đây, tuổi trẻ phường Tân Lập cũng tích cực hưởng ứng chương trình tình nguyện. Với mỗi chuyến đi tình nguyện, kinh phí lên đến vài chục triệu đồng. Tuy nhiên, Đoàn phường vẫn tổ chức thành công”. Nhận xét về anh, đồng chí Nguyễn Tiến Cương, Bí thư Đảng ủy phường Tân Lập nói: “Đồng chí Đức là một người nhiệt tình, năng động, sáng tạo trong các hoạt động Đoàn của địa phương. Tại đại hội Đảng bộ phường Tân Lập vừa qua, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ phường khóa VIII, nhiệm kỳ 2015-2020”.

Với tinh thần ham học hỏi, phấn đấu và cống hiến không ngừng, “người thủ lĩnh thanh niên” Nguyễn Ngọc Đức đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng: Trung ương Đoàn tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” năm 2013;
năm 2014, tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, Tỉnh đoàn tuyên dương là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác... Ngày 25-3 vừa qua, anh vinh dự là 1 trong 84 cán bộ, đoàn viên tiêu biểu của cả nước được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng 2015 (giải thưởng cao quý được trao cho cán bộ, đoàn viên lập nhiều chiến công trong thực hiện nhiệm vụ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, trong công tác Ðoàn và phong trào thanh, thiếu nhi...).