Thái Nguyên: Một sinh viên say mê nghiên cứu khoa học

10:15 07/08/2014     1571

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đó là em Nguyễn Thị Linh, lớp Công nghệ Sinh học K7- Khoa Khoa học sự sống của Trường Đại học Khoa học, một trong 13 gương mặt tiêu biểu của Đại học Thái Nguyên vinh dự được nhận Danh hiệu Sinh viên 5 tốt do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao năm 2012.

Nguyễn Thị Linh với hoạt động nghiên cứu khoa học của mình
Nguyễn Thị Linh với hoạt động nghiên cứu khoa học của mình

Khi chúng tôi đến gặp, Linh vẫn đang say mê với những hóa chất, phản ứng tại phòng thí nghiệm sinh học của Trường. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Trường mà em đang theo đuổi có tên “Phân lập gen LTP ở 2 giống đậu xanh có tính chịu hạn khác nhau” thuộc ngành Di truyền học, một chuyên ngành mà Linh rất tâm huyết. Bởi theo Linh, bà con nông dân ở quê rất khó trồng được rau màu vì đồng đất khô hạn. Do đó, mục đích của em là lai tạo ra một loại giống đậu xanh có khả năng chịu hạn tốt mà vẫn đạt năng suất cao. Từ đây, có thể áp dụng để nghiên cứu trên các giống cây màu khác. Nếu thành công, nó sẽ đem lại lợi ích không nhỏ cho người nông dân.

Ngoài giờ học trên lớp và học ở nhà, phần lớn thời gian còn lại, Linh dành nghiên cứu tài liệu và “giam mình” trong phòng thí nghiệm của Trường. Nhất là từ đầu năm học thứ 3, khi đề tài khoa học của mình được Nhà trường phê duyệt, em càng say mê hơn. Đề tài của em phải thực hiện rất nhiều cuộc thí nghiệm để tiến hành tách ADN và nhân gen bằng kỹ thuật PCR để chuyển gen cho cây đậu xanh. (PCR - Polymerase Chain Reaction là phản ứng khuếch đại gen. Một kỹ thuật phổ biến trong sinh học phân tử nhằm khuyếch đại, tạo ra nhiều bản sao một đoạn ADN mà không cần sử dụng các sinh vật sống. PCR được sử dụng trong các nghiên cứu sinh học và y học với nhiều mục đích khác nhau, như phát hiện các bệnh di truyền, nhận dạng, chuẩn đoán những bệnh nhiễm trùng, tách dòng gen, xác định huyết thống).

Được biết, nhiều người ngại nghiên cứu về di truyền học vì các chất hóa học để làm thí nghiệm hầu hết đều rất độc hại, nếu không cẩn thận rất dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng đối với Linh, niềm đam mê khoa học và mong muốn tạo ra một loại cây màu có khả năng chịu hạn tốt là động lực để em theo đuổi.

Linh tâm sự: “Em sinh ra trong một gia đình thuần nông có 4 chị em gái ở Thanh Hải, Lục Ngạn (Bắc Giang). Để nuôi 4 chị em ăn học, bố mẹ luôn phải tần tảo sớm hôm. Ngoài việc trồng vải, rau màu, những lúc nông nhàn, bố em còn phải đi làm thợ xây để có thêm thu nhập. Em là con cả trong gia đình, thấu hiểu nỗi cơ cực của bố mẹ, nên từ nhỏ đã có ý thức học tập, làm gương cho các em noi theo. Nhờ đó mà suốt từ những năm học tiểu học đến khi học THPT, em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi”.

Chúng tôi rất ấn tượng khi xem bảng thành tích học tập của em trong 2 năm học vừa qua. Năm đầu tiên em đạt 3,51 (loại giỏi) và năm thứ 2 là 3,71 (loại xuất sắc) theo hệ tín chỉ. Đặc biệt, riêng trong học kỳ 4, bảng điểm các môn học của em đều đạt điểm tối đa. Nói về kinh nghiệm học tập, Linh chia sẻ: “Trước hết, em luôn tập trung tiếp thu kiến thức ngay từ trên lớp và dành nhiều thời gian tự học từ đầu. Đối với những bài tập khó mà chưa hiểu, em tham khảo các tài liệu, sách hướng dẫn với nhiều lời giải khác nhau để tìm đến ngọn nguồn của vấn đề. Bên cạnh đó, mỗi môn học em đều tự mình làm đề cương cẩn thận sau đó trao đổi với các bạn để bổ sung những thiếu sót, tìm thêm những ý tưởng mới”. Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, Linh còn là một sinh viên sống hòa đồng, luôn giúp đỡ các bạn khác trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học. Em Đặng Thị Hoa, người thường xuyên có mặt cùng với Linh trong phòng thí nghiệm của Trường nói: “Linh luôn có ý thức cao, nhanh nhẹn, có trí nhớ rất tốt trong nghiên cứu khoa học. Vì 2 người làm đề tài khác nhau nhưng vì cùng một chuyên ngành nên chúng em luôn trao đổi thẳng thắn và hỗ trợ nhau rất hiệu quả”.

Không chỉ xuất sắc trong học tập, những tiêu chuẩn khác của “Sinh viên 5 tốt” như đạo đức, thể lực, kỹ năng và hội nhập đều hội tụ trong cô nữ sinh nhỏ nhắn này. Linh đã từng tham gia và đoạt giải Nhất tập thể kỳ thi Olympic Hóa học năm 2011; giải Nhất tập thể kỳ thi Olympic Sinh học năm 2012 do Nhà trường tổ chức. Hiện tại, Linh là lớp phó phụ trách học tập, thành viên đội tuyển bóng đá nữ của lớp và của Khoa. Trong dịp hè vừa qua, em cũng tham gia nhiệt tình hoạt động tình nguyện Đoàn Thanh niên nhà trường tổ chức. Linh chia sẻ: “Trong thời gian tới sắp tới, em mong muốn được tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên để hoàn thiện mình hơn. Sau này, em sẽ dành thời gian phát triển đề tài nghiên cứu khoa học của mình để có thể áp dụng vào cuộc sống cũng như trong bộ môn Sinh học, nhất là trong lĩnh vực di truyền học”.