Thái Nguyên: Một cán bộ Đoàn có thành tích học tập xuất sắc

08:59 23/12/2014     1827

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Lương Quang Vĩnh, sinh viên lớp K17, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên là một trong số 16 sinh viên của Thái Nguyên vừa được nhận học bổng của Bộ Khoa học và Công nghệ bang Hessen (CHLB Đức) và Tổ chức Hỗ trợ Đại học CHLB Đức.

Lương Quang Vĩnh đang soạn giáo án cho đợt thực tập sư phạm cuối khóa.
Lương Quang Vĩnh đang soạn giáo án cho đợt thực tập sư phạm cuối khóa.

Học bổng này dành cho các sinh viên hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập xuất sắc tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp của Việt Nam khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Mỗi suất học bổng trị giá 18Euro/tháng cho 12 tháng, tương đương 216Euro/năm (6 triệu đồng Việt Nam). Ngoài số tiền học bổng, Vĩnh còn được nhận “Giấy chứng nhận học bổng” của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen. Gặp Vĩnh, tôi ấn tượng ngay với chàng sinh viên có dáng người mảnh khảnh nhưng đôi mắt sáng và nụ cười rất có duyên này. Sinh năm 1992 trong một gia đình có 7 anh chị em (Vĩnh là con thứ 6), bố mất sớm nên một mình mẹ phải tần tảo nuôi anh em Vĩnh nên người. Ngoài làm hơn 1 mẫu ruộng, mẹ Vĩnh lại chạy chợ và phát triển chăn nuôi. Vì không đủ tiền đóng học nên lần lượt 5 anh chị của Vĩnh đã nghỉ học giữa chừng xin đi làm công nhân và phụ hồ cho các chủ thầu xây dựng trên địa bàn. Vĩnh và em gái Lương Thị Mỵ từ nhỏ đã thông minh, học giỏi nên được các anh chị khuyên cố gắng học hành để sau này có một tương lai tươi sáng hơn. Mẹ Vĩnh, bà Nguyễn Thị Xuyến ở phường Thịnh Đán (T.P Thái Nguyên) nói: Gia đình tôi là hộ nghèo, nhờ sự quan tâm của Nhà nước nên thời gian qua được vay nhiều nguồn vốn: vốn học sinh, sinh viên; vốn cho hộ nghèo phát triển sản xuất. Nhờ đó, tiếp thêm động lực cho tôi phát triển kinh tế, dành tiền cho hai anh em Vĩnh ăn học.

Trong suốt 12 năm học, Vĩnh đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Hai năm thi đại học không đỗ nên năm 2011, Vĩnh xin đi làm công nhân tại Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư TNG, vừa đi làm vừa ôn thi. Khi biết tin mình đỗ vào khoa Xã hội Trường cao đẳng Sư phạm Thái Nguyên và khoa Hướng dẫn viên du lịch của Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc, Vĩnh đã chọn học ngành sư phạm. Em cười hiền và nói: Từ nhỏ em đã mơ ước trở thành giáo viên, hơn nữa học ngành sư phạm, mẹ sẽ không lo đóng học phí cho em.

Kỳ học đầu tiên, do chưa quen với phương pháp học mới nên Vĩnh chỉ đạt kết quả loại khá (điểm tổng kết là 7,5). Những kỳ học sau, em đã chăm chỉ luyện tập và tìm ra cách học hiệu quả. Sau giờ lên lớp, em tranh thủ lên thư viện mượn sách về nhà đọc. Gia đình làm nông nghiệp, nên ngoài giờ học, em phải phụ giúp mẹ các công việc đồng áng. Vì vậy, em thường học bài lúc đêm và sáng sớm. Chuyên ngành ngữ văn của em đòi hỏi đọc nhiều, biết nhiều nên nhiều hôm em đọc sách đến khuya, chỉ khi mẹ giục mới chịu nghỉ. Phương pháp học của em là học nhánh, học cành (học những ý chính) để nắm được nội dung của bài sau đó mới phát triển ý để hiểu sâu về bài học.

Nhờ cách học phù hợp này mà những kỳ học sau đó, Vĩnh đều đạt điểm tổng kết trên 8,0, giành được học bổng loại giỏi của trường (mức 1,2 triệu đồng/kỳ). Học kỳ II năm học 2013-2014, em đã đạt điểm tổng kết là 8,8.

Không chỉ học tập tốt, Vĩnh còn là một lớp trưởng năng động, Ủy viên BCH Liên Chi đoàn Khoa Xã hội nhiệt tình tham gia các phong trào đoàn thể. Lớp Văn - Giáo dục công dân của Vĩnh thường dẫn đầu trong các phong trào thi đua của Khoa, tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ, nghiệp vụ sư phạm do Khoa, Trường tổ chức. Tổng kết nhiệm kỳ công tác Đoàn tại Đại hội Đoàn trường đầu tháng 9 vừa qua, lớp của Vĩnh được nhận Giấy khen là Chi đoàn vững mạnh xuất sắc, cá nhân Vĩnh được nhận Giấy khen là cán bộ đoàn có thành tích xuất sắc.

Cô Lê Thu Trang, Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Xã hội, Trường Cao đẳng sư phạm nhận xét: Vĩnh là tấm gương sinh viên điển hình có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên trong học tập. Em tích cực tham gia và có nhiều đóng góp vào các hoạt động phong trào đoàn thể. Năm vừa qua, Vĩnh đã được tham gia lớp học cảm tình Đảng do Trường tổ chức, chuẩn bị được xem xét kết nạp vào Đảng trong thời gian tới.