Thái Nguyên: Gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

16:20 07/04/2015     1402

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nhận điện thoại của Bác sĩ Nguyễn Quang Hảo, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu là có trường hợp bệnh nhân bị ung thư máu đang trong giai đoạn nguy kịch cần truyền tiểu cầu, Nguyễn Minh Tiến – sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Thái Nguyên đã liên lạc với các bạn có cùng nhóm máu trong Câu lạc bộ nhanh chóng tập hợp các bạn đón xe buýt để lên viện ngay.

Nụ cười của chàng trai sinh viên rạng ngời khi được tham gia hiến máu cứu người
Nụ cười của chàng trai sinh viên rạng ngời khi được tham gia hiến máu cứu người


Với những sinh viên có nhóm máu hiếm như chúng em, hầu hết các trường hợp hiến máu, hiến tiểu cầu đều trong tình trạng khẩn cấp đó là cấp cứu bệnh nhân. Vừa nói với chúng tôi, Nguyễn Minh Tiến, sinh viên K46 Khoa Thiết bị điện, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp vừa lau giọt mồ hôi còn lấm tấm trên trán rồi nhanh chóng vào văn phòng của Trung tâm Huyết học Truyền máu Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên làm các xét nghiệm để hiến máu.

Trong thời gian gần 4 năm học đại học, đến thời điểm này Nguyễn Minh Tiến đã tham gia hiến máu và tiểu cầu được 15 lần. Mỗi lần tham gia hiến máu, tiểu cầu đều để lại trong Tiến những kỷ niệm khó quên. Một trong những kỷ niệm sâu sắc mà Tiến kể với chúng tôi đó là: “Em thuộc nhóm máu AB. Trước Tết nguyên đán vừa qua, khoảng gần 1h sáng nhận được thông tin Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên đang cấp cứu một trường hợp ở huyện Đại Từ bị rắn độc cắn, em vội đạp xe từ trường lên Bệnh viện hiến 2 đơn vị tiểu cầu để cấp cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau khi hiến tiểu cầu về đến nhà trời cũng đã sáng, em lại ăn vội chiếc bánh mỳ rồi lên giảng đường học. Mặc dù thức cả đêm để làm các xét nghiệm, lọc tiểu cầu những em không có cảm giác mệt mỏi. Em thấy rất vui vì mình đã làm được một việc tốt đó là giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch”.

Trò chuyện cùng Tiến, chúng tôi nhận thấy em rất tâm huyết với sự nghiệp nhân đạo. Tiến bảo: “Em rất tâm đắc với khẩu hiệu cũng là phương châm hoạt động khi tham gia câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của nhà trường đó là “Học tập hết mình vì ngày mai lập nghiệp- Hoạt động hết mình vì sự nghiệp nhân đạo và cuộc sống cộng đồng”. Trung bình, mỗi năm Tiến hiến máu và tiểu cầu từ 3 đến 4 lần. Ngoài việc bản thân tự tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu, Tiến còn tuyên truyền, vận động các bạn đoàn viên ở lớp, trường tích cực tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu nhân đạo. Đặc biệt, từ sự gợi ý của anh Nguyễn Quang Hào, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học Truyền máu Bệnh viện Đa khoa TW Thái Nguyên, Tiến là sinh viên nòng cốt vận động, thành lập Câu lạc bộ hiến tiểu cầu của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Tiến được các bạn tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Nếu như ngày đầu thành lập (cuối tháng 11-2014) Câu lạc bộ chỉ có gần 20 thành viên, thì con số hiện nay đã lên 42 người. Câu lạc bộ đã trở thành ngân hàng máu, tiểu cầu sống (chủ yếu là các nhóm máu hiếm) và các thành viên trong Câu lạc bộ đã hiến được trên 80 đơn vị tiểu cầu cho các trường hợp cấp cứu thuộc các bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Mỗi tuần họ thay nhau hiến máu và tiểu cầu để cứu người. Nhiều bạn sinh viên không nhớ đã hiến được bao nhiêu tiểu cầu nhưng giờ đây các bệnh viện luôn nhớ số điện thoại của họ để khi cần máu, tiểu cầu là… a lô.

Trao đổi cùng chúng tôi, Trần Văn Thành, K47, sinh viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cho biết thêm: “Em thuộc nhóm máu O+. Ngay từ năm thứ nhất đại học em đã đăng ký tham gia câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của trường. Sau khi được bạn Nguyễn Minh Tiến tuyên truyền, vận động, em đăng ký tham gia cả Câu lạc bộ hiến tiểu cầu. Hôm nay nhận được điện thoại từ bạn Nguyễn Minh Tiến, Chủ nhiệm câu lạc bộ là có trường hợp bệnh nhân cấp cứu cần truyền tiểu cầu gấp, em đã nhanh chóng có mặt để cùng các bạn đi xe buýt lên viện. Em rất vui vì lần này lên hiến tiểu cầu được bác sỹ thông báo nhờ có tiểu cầu của em hiến lần trước đã cứu sống 1 cụ bà ngoài 70 tuổi. Như vậy em đã làm được một việc có ý nghĩa. Đến thời điểm này em đã tham gia 8 lần hiến máu và hiến tiểu cầu thì đây là lần thứ 7".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết các trường hợp các bệnh viện gọi cho Tiến để thông tin cho các thành viên có cùng nhóm máu trong câu lạc bộ đi hiến tiểu cầu đến đều trong tình trạng bệnh nhân đang cấp cứu trong cơn nguy kịch (chủ yếu thời điểm vào ban đêm). Nếu đạp xe đạp trong đêm vừa nguy hiểm vừa không kịp lấy tiểu cầu truyền cho bệnh nhân, Tiến cùng các bạn phải gọi taxi đi lên viện. Có những lúc tiền bồi dưỡng theo quy định của Nhà nước cho người hiến máu, tiểu cầu không đủ trả tiền taxi. Nhưng các bạn không hề băn khoăn vì bởi mỗi lần làm được một việc có ý nghĩa cho cuộc sống, như tiếp thêm sức mạnh cho bản thân mình.

Đến nay, Nguyễn Minh Tiến đã 15 lần tham gia hiến máu, tiểu cầu tình nguyện. Tiến chia sẻ: “Với em tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa, là niềm vui, niềm hạnh phúc khi những giọt máu, tiểu cầu của mình có thể giúp đỡ, cứu sống những bệnh nhân đang cần máu. Chắc chắn rằng, số lần hiến máu và tiểu cầu của em sẽ không dừng lại ở con số 15, có điều kiện em sẽ tiếp tục hiến máu cứu người”. Nhiều năm liên tục tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, Nguyễn Minh Tiến trở thành tấm gương điển hình cho đoàn viên, thanh niên noi theo, đúng với khẩu hiệu “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hy vọng” để “Mỗi giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”.