Thái Nguyên: Cô học trò chăm ngoan, học giỏi

10:06 23/06/2015     1403

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trò chuyện cùng em Nguyễn Thu Trang, học sinh lớp 9A, Trường THCS Trung Thành (Phổ Yên) tôi đã có cảm tình ngay từ phút ban đầu. Cô bé có thân hình mảnh dẻ, đôi mắt sáng, nói năng lưu loát.

 Nguyễn Thu Trang giúp gia đình công việc ngày mùa
Nguyễn Thu Trang giúp gia đình công việc ngày mùa


Sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố mẹ vất vả quanh năm nhưng cuộc sống gia đình Trang cũng chẳng dư dả là bao. Không có điều kiện như các bạn được mua những cuốn sách tham khảo nâng cao kiến thức và tham gia các lớp học thêm, nhưng Trang lại có kết quả học tập khá ấn tượng. 9 năm liên tục đạt học sinh giỏi xuất sắc, Trang cũng từng đoạt giải trong cuộc thi môn Giáo dục công dân cấp huyện và môn Văn cấp tỉnh.
Nói về bí quyết học tập, Trang chia sẻ. Ở lớp em luôn lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài, về nhà sắp xếp thời gian học hợp lý. Buổi tối bắt đầu ngồi vào bàn học lúc 8 giờ, khi nào thuộc bài và làm xong các bài tập thầy, cô giáo giao mới đi ngủ. Theo Trang, để học đều và tốt tất cả các môn học, trước tiên phải nắm chắc kiến thức cơ bản ở từng môn, những môn học chưa thực sự giỏi thì phải dành nhiều thời gian để rèn luyện, tìm hiểu kiến thức mở rộng thông qua mạng Internet, sách vở, thầy cô giáo và bạn bè.
Môn Văn là môn Trang đam mê nhất. Em bảo, học văn là học cách làm người. Rồi em đưa cho tôi xem bài văn được điểm 10, học kỳ I của năm nay. Đề bài yêu cầu “Em kể về lỗi lầm của bản thân và rút ra bài học cho mình”. Trang đã kể một lần mình làm vỡ kỷ vật của bố, đó là một chiếc bình thủy tinh, Trang đã nói dối, sau khi được bà khuyên bảo, em đã nhận ra lỗi lầm và sửa chữa. Với cách cảm và lối viết dung dị, truyền cảm, tôi nhận thấy ở Trang rất có năng khiếu môn Văn học. Cô giáo chủ nhiệm của em Lê Thị Thanh cho biết: Với phong cách viết văn mạch lạc, lưu loát, Trang thường xuyên được lớp giao viết những bài diễn văn hoặc hùng biện.
Năm nay là năm cuối cấp, em mong muốn thi vào chuyên Văn, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, nhưng sợ bố mẹ không đủ tiền cho đi học nên em quyết định thi tại trường THPT gần nhà để có thêm thời gian phụ giúp công việc gia đình, em vẫn tin nếu có ý thức tự học, tự rèn cho dù ở môi trường học nào  thì vẫn có thể có kết quả học tập tốt. Chỉ một khoảng thời gian tiếp xúc với Trang, tôi đã cảm nhận được ở em một học sinh đầy nghị lực, chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng là tấm gương để các bạn học sinh khác noi theo.