Thái Nguyên: Bí thư đoàn xã được dân tin yêu

15:07 05/05/2016     1588

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Luôn tích cực trong các hoạt động đoàn, gương mẫu trách nhiệm trong vai trò Bí thư chi bộ xóm và năng động trong phát triển kinh tế gia đình. Đó là một vài nhận xét mà đồng chí Trần Bảo Thắng, Bí thư Đảng bộ xã Nga My, huyện Phú Bình khi nhận xét về anh Nguyễn Văn Thảo - Bí thư đoàn xã, Bí thư Chi bộ xóm Ba Tầng, xã Nga My, huyện Phú Bình.

Anh Nguyễn Văn Thảo (thứ 2 từ trái sang), luôn phối hợp cùng các đoàn viên thanh niên trong xã tổ chức các hoạt động thu hút  đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.
Anh Nguyễn Văn Thảo (thứ 2 từ trái sang), luôn phối hợp cùng các đoàn viên thanh niên trong xã tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.


Về xóm Ba Tầng, đi trên con đường mới đổ bê tông ai cũng cảm thấy vui, tấm tắc khen ngợi sự đoàn kết trong nhân dân, trong đó, anh Nguyễn Văn Thảo là một đầu tầu gương mẫu. Chi bộ xóm Ba Tầng mới được tách ra từ chi bộ sinh hoạt ghép đầu năm 2015, nhằm nâng cao sức lãnh đạo của Đảng, Đảng ủy xã Nga My đã điều động anh Nguyễn Văn Thảo, Bí thư đoàn xã tăng cường về làm Bí thư chi bộ xóm Ba Tầng từ tháng 10/2015. Ngay sau khi tiếp quản công việc, anh Thảo đã thường xuyên tiếp xúc với người dân tìm hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của người dân. Nhận thấy khó khăn nhất của xóm hiện tại là đường giao thông, anh Thảo đã cùng các đồng chí trong cấp ủy họp và triển khai đến toàn thể bà con trong xóm và tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Anh Thảo chia sẻ: Lúc mới tiếp quản công việc, tôi cũng gặp không ít khó khăn vì tôi không phải là người dân trong xóm, một số người dân vẫn còn tư tưởng cũ, an phận không chịu đổi mới. Mỗi khi chuẩn bị làm việc lớn cho xóm, tôi đều gặp các cụ cao niên và những người có uy tín trong xóm xin ý kiến. Vì vậy, khi kế hoạch được triển khai hầu hết người dân đều đồng ý. Đầu năm 2016, anh cũng các đồng chí trong Chi bộ chỉ đạo người dân trong xóm đối ứng đổ bê tông tuyến đường liên xóm. Theo đó, được Nhà nước hỗ trợ 295 tấn xi măng (từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới), Dự án thúc đẩy quản lý cộng đồng (PCM2) hỗ trợ 163 triệu đồng, nhân dân trong xóm đóng góp được 640 triệu đồng. Ngoài ra, xóm còn vận động sự ủng hộ của con em làm ăn xa, các nhà hảo tâm được 41 triệu đồng, nhân dân trong xóm tham gia 700 ngày công lao động tương ứng 140 triệu đồng. Các hộ dân trong xóm cũng đã tự nguyện hiến khoảng 1.500m2 đất và cây màu trên đất để giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường. Sau hơn một tháng thi công, tuyến đường liên xóm Ba Tầng, xã Nga My có chiều dài 2km, đổ bê tông rộng 3m, được đưa vào sử dụng giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa của người dân trong và ngoài xóm được thuận lợi hơn.

Hơn 10 năm làm công tác Đoàn đã giúp ích khá nhiều cho anh khi tiếp quản công việc mới là Bí thư chi bộ. Mọi công việc của xóm anh đều huy động đoàn viên thanh niên trong xóm tham gia. Cùng với làm đường giao thông, anh đã vận động đoàn viên thanh niên trong xóm góp công sức, tiền của đổ bê tông sân nhà văn hóa, làm bục sân khấu nhà văn hóa xóm. Nhờ vậy, những hoạt động chung của xóm được tổ chức thuận lợi. Người dân trong xóm Ba Tầng vẫn luôn nhớ đến buổi lễ khánh thành tuyến đường bê tông liên xóm được tổ chức quy mô với sự tham dự của lãnh đạo huyện, xã. Anh Thảo đã dàn dựng các tiết mục văn nghệ đặc sắc với sự tham gia của người dân trong xóm đã tạo sự gắn kết của người dân đồng thời nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Xóm Ba Tầng hiện có 80 hộ dân với 346 nhân khẩu, là xóm nghèo nhưng từ khi anh Thảo được tăng cường về làm Bí thư chi bộ đã góp phần tạo diện mạo mới cho vùng đất này.  Hiện xóm còn 15 hộ ngèo, giảm 5 hộ so với năm 2015. Với vai trò là Bí thư chi bộ, anh Thảo luôn trăn trở làm sao để nâng cao đời sống người dân. Anh đã cùng cấp ủy chỉ đạo người dân tích cực áp dụng những tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Nhiều giống lúa lai, ngô lai cũng như vật nuôi mới được người dân áp dụng và đem lại thành công bước đầu.

Không chỉ làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, anh Thảo còn tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình, trở thành tấm gương đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi của huyện Phú Bình. Hiện, gia đình anh xây dựng gia trại duy trì chăn nuôi từ 60 đến 70 con lợn thịt, gần 1000 con gà, cho thu lãi trên  200 triệu đồng/năm.

Với vai trò là Bí thư Đoàn xã, anh Thảo luôn thu hút đoàn viên thanh niên tham gia nhiều hoạt động tập thể do đoàn xã cũng như các cấp tổ chức. Gần đây nhất, trong dịp kỉ niệm 85 năm ngày thành lập đoàn, đoàn xã Nga My đã tổ chức thành công Hội thi Giọng hát hay xã Nga My tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên thanh niên trong xã. Hiện, Đoàn xã có 600 đoàn viên thanh niên thường xuyên tham gia sinh hoạt tại 26 chi đoàn nông nghiệp, 4 chi đoàn nhà trường, 1 chi đoàn cơ quan. Năm 2015, trong Liên hoan nghệ thuật quần chúng cấp cụm, Đoàn xã Nga My đã xuất sắc giành giải Nhất. Tại Hội trại chào mừng 70 năm ngày truyền thống huyện Phú Bình, Đoàn xã Nga My đã giành giải Ba cấp huyện. Cá nhân anh Thảo đã được Tỉnh đoàn tặng bằng khen năm 2013 vì có thành tích tiêu biểu trong công tác Đoàn, tập thể Đoàn xã Nga My cũng đã được các cấp khen thưởng. Nhưng với anh Thảo, phần thưởng lớn nhất mà anh nhận được đó chính là tình cảm mà đoàn viên thanh niên và người dân dành cho mình.