Tẩn Tả Mẩy – người đoàn viên xung kích xây dựng tổ chức đoàn cơ sở vững mạnh

14:57 01/06/2018     2056

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Khi nói đến Tẩn Tả Mẩy – Đoàn viên chi Đoàn thôn Dền Sáng, xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, thì người dân địa phương ai cũng biết đến một cô gái vùng cao với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo và dám nghĩ dám làm, một đoàn viên năng nổ, điển hình tiêu biểu trong các phong trào hoạt động Đoàn, Hội, một tấm gương sáng trong các phong trào tình nguyện ở địa phương.
Tẩn Tả Mẩy gắn bó với công tác Đoàn, Hội đội từ lúc còn là học sinh Trung học cơ sở cho đến nay. Trong 4 năm gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của xã đối với Mẩy là khoảng thời gian đầy thử thách vì phải vượt qua rào cản phong tục tấp quán, rào cản công việc cũng như cuộc sống thường ngày nhưng đó lại là niềm vui, niềm đam mê của Mẩy.


ggg
Tẩn Tả Mẩy (thứ 2 từ phải sang) cùng các bạn đoàn viên trong chi đoàn


Ở nơi là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh miền núi nạn tảo hôn đã "ăn sâu" trong đời sống của người dân, người phụ nữ dân tộc Dao thường không được đi học, hoặc với những gia đình tiến bộ hơn con em sẽ được học hết trung học cơ sở rồi ở nhà thêu thùa, giúp đỡ cha mẹ việc nhà cửa bếp núc và làm nông, không được đi chơi, không được ra khỏi nhà tham gia các hoạt động xã hội, đợi đến khi có gia đình đến đặt sính lễ ăn hỏi là phải đi lấy chồng, dù chưa đủ 18 tuổi. Thế nhưng Mẩy đã vượt qua tất cả rào cản đó bằng sự năng nổ, quyết đoán, dám nghĩ dám làm, Mẩy đã từ hôn với mọi cuộc hỏi hôn, cô cương quyết không lấy chồng khi chưa đủ tuổi trưởng thành.

Không những thế Mẩy còn lặn lội đi đến từng nhà, gặp gỡ, tuyên truyền người dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cô trao đổi cho gia đình họ hiểu về những rủi ro với những đứa trẻ được sinh ra từ những ông bố, bà mẹ chưa đủ tuổi trưởng thành, từ đó giúp người dân hiểu và bài trừ tình trạng tảo hôn. Nhưng không phải gia đình nào cũng tiếp đón Mẩy, cô thậm chí bị họ xua đuổi, nhưng không vì thế mà cô từ bỏ ý định của mình, với lòng kiến thức hiểu biết và lòng nhiệt tình của tuổi trẻ, cô đã giúp nhiều chị em phụ nữ vùng cao thay đổi tư duy, cách nghĩ, từ đó giảm thiểu tình trạng kết hôn sớm và sinh con khi chưa đến tuổi trưởng thành.

Bên cạnh đó, Tẩn Tả Mẩy còn tuyên truyền, vận động giải thích cho bố mẹ của cô hiểu và tạo điều kiện cho cô được tham gia các hoạt động và phong trào của Đoàn, Hội, Đội, đóng góp một phần nhỏ bé xây dựng mảnh đất vùng cao nơi cô đang sinh sống ngày càng tiến bộ, phát triển hơn.

Với nhiều năm gắn bó với các phong trào, hoạt động của Đoàn, Mẩy đã chia sẻ với nhiều kỷ niệm, khi còn ngồi trên ghế nhà trường được tham gia công tác đoàn và tham gia sinh hoạt hè tại địa phương đã được các cán bộ Đoàn nhiệt tình giúp đỡ, dù trời nắng hay mưa các cán bộ, đoàn viên đều nhiệt tình dạy hát, dạy múa, chơi trò chơi và còn tặng bánh kẹo nữa nên tôi rất vui và cảm động. Vì vậy tôi tự hứa nếu ra trường được đi học tiếp thì sẽ tham gia phong trào Đoàn ở nhà trường, nếu không được đi học nữa tôi sẽ tham gia phong trào Đoàn ở địa phương.

Và rồi khi ra trường, Mẩy tích cực tham gia vào các hoạt động của Đoàn và phong trào thanh niên, nhiều lúc cô bỏ cả công việc nhà để tham gia các hoạt động tình nguyện vì đơn giản Mẩy nghĩ, hoạt động tập thể, cộng đồng thì chỉ có thể làm vào một thời gian nhất định, còn công việc nhà thì hôm nay không làm hôm khác sẽ làm sau.

Mẩy cho biết, khi được kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Mẩy đã rất vui vì được đứng trong hàng ngũ của Đoàn, và tự hứa với bản thân sẽ phấn đấu hơn nữa trong các hoạt động của Đoàn, vì một tổ chức cơ sở đoàn vững mạnh, vì một quê hương đất nước giàu đẹp và văn minh.

Là một người đoàn viên, Mẩy đã tham gia tích cực, đóng góp nhiều cho các chương trình tình nguyện ở địa phương nói riêng và cả huyện nói chung, như: phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, giúp cho thanh niên xây dựng được lối sống đẹp, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Không chỉ vậy, Mẩy còn năng nổ, nhiệt tình tâm huyết với các phong trào hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong đó thăm hỏi trẻ em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thăm các gia đình chính sách;  xung kích đi đầu trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới tiêu biểu như: năm 2016 Mẩy đã đóng góp hơn 10 ngày công đổ bê tông tuyến đường Nông thôn mới thôn Dền Sáng; năm 2018 đóng góp 10 ngày công đổ bê tông các tuyến đường ngõ xóm trên địa bàn toàn xã; năm 2017 đóng góp 05 ngày công đổ bê tông, tu sửa, trang trí các điểm trường Mẫu giáo, Tiểu học và THCS Trên địa bàn toàn xã.

Ngoài ra, Tẩn Tả Mẩy là thành viên đội văn nghệ xung kích của Đoàn xã, nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao trong các dịp lễ lớn của đất nước như: Kỷ niệm  Ngày thành lập đoàn (26/3), tết trung thu, các hoạt động văn hóa văn nghệ, mừng đảng mừng xuân…  Mẩy còn tham gia các buổi hướng dẫn dạy hát, dạy múa, tổ chức chơi trò chơi cho các em đội viên và thiếu nhi; tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương.

Với nhiều năm liền tham gia các hoạt động phong trào tình nguyện tại địa phương,  Mẩy luôn là một tấm gương sáng đại diện cho những cô gái dân tộc thiểu số vùng cao dám bước qua rào cản, hủ tục lạc hậu để làm được nhiều việc có ích cho xã hội, xứng đáng để các bạn đoàn viên, thanh niên noi theo. Từ những hoạt động thiết thực trên,  Tẩn Tả Mẩy – đoàn viên chi đoàn thôn Dền Sáng, xã Dền Sáng nhiều năm liền được Đoàn Thanh niên xã trao tặng giấy khen vì có thành tích trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.