Tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi tại xã Quế Lâm, huyện Đoan Hùng

10:19 14/12/2016     2011

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Anh Tạ Văn Kim - đoàn viên Chi đoàn thôn 9 xã Quế Lâm là một trong những thanh niên năng động, tiêu biểu trong phong trào thanh niên phát triển kinh tế của huyện Đoan Hùng với mô hình trồng chanh tứ thì đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Trước đây anh tập trung phát triển kinh tế từ trồng chè. Tuy nhiên, nhận thấy không mang lại hiệu quả kinh tế cao nên từ năm 2010, sau khi tìm hiểu về các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương lân cận, anh Kim đã quyết định đầu tư vốn trồng 200 gốc chanh mùa. Để mô hình kinh tế của gia đình phát huy hiệu quả, năm 2012 anh đã tìm hiểu và tham gia một lớp về kỹ thuật phát triển trồng cây có múi do Đoàn thanh niên phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm khuyến nông huyện tổ chức tại cụm phía Bắc dành cho đoàn viên thanh niên và mạnh dạn phá bỏ 200 cây chanh mùa để trồng giống chanh tứ thì.


 Thanh Hương, Thanh Thu
Anh Tạ Văn Kim là 1 trong 85  thanh niên tiêu biểu vinh dự được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của lần thứ XI


Với sự cố gắng và đầu tư, sau 4 năm, mô hình trồng chanh tứ thì của anh Kim đã có hơn 2.000 gốc mang lại sản lượng trung bình 60 tấn quả/năm, đem lại thu nhập hơn 700 triệu từ bán quả và cành chanh và lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, với lợi thế sẵn có về kinh nghiệm và đất đai, anh cũng tận dụng trồng thêm hơn 300 gốc bưởi, chăn nuôi lợn thịt  vừa tăng thu mỗi năm vừa tận dụng chất thải để làm phân bón cho các loại cây trồng.

Nhờ những nỗ lực, sự kiên trì, quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng, anh Tạ Văn Kim đã bước đầu gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong quá trình phát triển kinh tế, sản xuất nông nghiệp. Ngày 27/11/2016, anh đã vinh dự  trở thành 1 trong 85 thanh niên cả nước được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của lần thứ XI -  một giải thưởng cao quý vinh danh thanh niên nông thôn có thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, phát triển ngành nghề, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới.