Tác giả bức thư giải Nhất UPU 43 muốn trở thành nhà báo

10:11 13/05/2014     2249

Tuổi trẻ sáng tạo   Phạm Phương Thảo - Học sinh lớp 7B8 trường THCS Chu Văn An (Hải Phòng), tác giả bức thư giải Nhất quốc gia thi viết thư UPU 43 cho biết, em muốn trở thành một biên tập viên truyền hình.
Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 năm 2014 (UPU 43) của Việt Nam về chủ đề “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào” vừa được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 10/5.

Trong bức thư của mình, Phạm Phương Thảo đã hóa thân thành cây đàn violin của cậu con út bị mù của bà chủ. Xuất phát từ bối cảnh người chồng của bà chủ đã bỏ nhà đi theo cô nghệ sĩ chơi violin nổi tiếng, khiến bà căm thù lây cả cây đàn, căm thù âm nhạc.

Thật trớ trêu, cậu con út của bà chủ lại có ước mơ trở thành một nghệ sĩ violin, muốn chiếm lĩnh âm nhạc để xóa đi mặc cảm tật nguyền từ nhỏ.

Khẳng định sức tác động của âm nhạc khi thuyết phục bà chủ, em Phạm Phương Thảo viết: “Tâm hồn cậu trong sáng hơn, lạc quan hơn. Cậu sống có mục đích hơn, cậu muốn đi học, muốn được chơi với bạn bè, có nhiều bạn bè yêu mến. Cậu đã vứt hết cái mặc cảm của cuộc đời đen tối trước kia. Ấy là khi âm nhạc lên ngôi…”.
f
Tác giả bức thư giải Nhất UPU 43 Phạm Phương Thảo cùng cô giáo

Phạm Phương Thảo cho biết, đề tài của cuộc thi năm nay không khó đối với Thảo bởi âm nhạc cũng là một lĩnh vực mà em yêu thích.

Theo cô Bùi Thị Thủy - Giáo viên dạy văn của lớp 7B8 trường THCS Chu Văn An, mặc dù học lớp chọn môn Toán của trường nhưng Thảo là học sinh toàn diện, học tốt nhiều môn, nhất là Toán, Văn và Tiếng Anh. Ngoài ra cô học trò Hải Phòng này còn có “tài lẻ” về hội họa và âm nhạc, biết chơi đàn guitar.

Là lần đầu tiên đến với cuộc thi viết thư UPU, theo chia sẻ của Phạm Phương Thảo, từ câu chuyện của một người bạn về bộ phim nói về một người chồng bỏ vợ và con trai để đi theo một nghệ sĩ chơi đàn violin, Thảo đã nảy ra ý tưởng “vào vai” cây đàn violin để viết thư thuyết phục người mẹ xóa bỏ thù hận để con trai mình được theo đuổi niềm đam mê với âm nhạc.

Sau khi có ý tưởng, Phương Thảo đã hoàn thành bức thư chỉ trong vẻn vẹn 2 tiếng đồng hồ và Thảo hoàn toàn bất ngờ khi biết bức thư của mình được Ban giám khảo chọn để trao giải cao nhất.

Khi được hỏi về kinh nghiệm để làm tốt bài thi viết thư UPU, Phương Thảo cho biết, em không có kinh nghiệm gì nhiều mà chỉ viết từ cảm xúc, suy nghĩ thật của chính mình.

“Qua bức thư này, em muốn gửi gửi đến mọi người thông điệp: âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Với những bạn đã chơi nhạc thì em mong muốn các bạn vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

Còn với những bạn chưa tiếp xúc với âm nhạc em muốn nhắn các bạn rằng âm nhạc vô cùng thú vị. Và quan trọng hơn cả là các bạn đừng bao giờ từ bỏ ước mơ, niềm đam mê của mình” - Phương Thảo bộc bạch.

Phạm Phương Thảo cũng cho hay, viết thư quốc tế UPU là một cuộc thi bổ ích. Bởi lẽ, qua cuộc thi viết thư UPU, Thảo đã rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng, như  kỹ năng viết một bài nghị luận để chứng minh một vấn đề; luyện được cách hành văn sao cho bức thư vừa ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn diễn tả được đầy đủ nội dung thông tin mình muốn gửi gắm, truyền tải.

Ngoài ra, theo Phạm Phương Thảo, cuộc thi cũng đã giúp cho học sinh, thiếu nhi hiểu hơn về vai trò to lớn của bưu chính, không chỉ là phương tiện để trao đổi thông tin mà nó còn là công cụ để mọi người có thể chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ với nhau.

Chia sẻ về ước mơ nghề nghiệp, Phương Thảo cho biết, hồi còn học cấp 1 em từng muốn sau này sẽ trở thành giáo viên dạy Toán. Nhưng từ khi học lên THCS đến nay, Thảo thấy mình thích học môn Văn hơn và ước muốn sau nay mình sẽ trở thành một biên tập viên truyền hình.

Nhận xét về học trò của mình, cô giáo Bùi Thị Thủy - Người trực tiếp hướng dẫn Phạm Phương Thảo làm bài dự thi viết thư quốc tế UPU 43 - cho biết: Thảo là học sinh làm văn với tư duy rất mạch lạc, kết hợp giữa cảm xúc và khoa học, có tính logic cao.

Thậm chí, ngay cả với văn biểu cảm, bài viết của Thảo cũng rất rõ ràng, logic chặt chẽ và cảm xúc sâu sắc, không phải là bài viết với văn phong bay bổng.

Đặc biệt, trong nội dung của mỗi bài viết của mình, Thảo luôn có tư tưởng đột phá, nhìn các sự vật, hiện tượng ở một góc nhìn khác với các bạn.

Với bức thư vừa đạt giải Nhất quốc gia thi viết thư UPU 43, cô Thủy cho hay, là giáo viên phụ trách môn Văn của lớp 7B8, bên cạnh việc hướng dẫn, định hướng cho Thảo và các bạn trong lớp về đề tài của cuộc thi năm nay, cô đã tập hợp các bức thư đạt giải Nhất trong các cuộc thi trước đây để các em học sinh tham khảo. Bức thư dự thi được Thảo viết trong 2 tiếng nhưng theo cô Thủy, cô không phải chỉnh sửa nhiều.

Còn theo chị Phạm Phương Mai - Mẹ của em Phạm Phương Thảo, cô học trò Hải Phòng này ngay từ bé đã rất tự giác trong việc học, tương đối cá tính và hơi bướng bỉnh.

Bố của Thảo là Phó hiệu trưởng và mẹ là giảng viên khoa Kinh tế của trường Đại học Hàng hải Việt Nam. Cả hai đều không tạo áp lực trong việc học hành mà để cho Phạm Phương Thảo được phát triển tự nhiên.

Chị Mai cũng cho biết thêm, khi học cấp 1 Thảo có thiên hướng về Toán, thích học Toán hơn Văn và từng đạt Huy chương đồng cuộc thi “Toán học với tuổi thơ” tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Nhưng từ khi chuyển cấp, được cô Thủy hướng dẫn học Văn, Thảo lại đam mê môn Văn. Bố mẹ Phạm Phương Thảo cũng khá bất ngờ khi biết tin con gái mình đạt giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư UPU 43.

Hiện nay, bức thư đoạt giải nhất của em Phạm Phương Thảo đã được Ban tổ chức dịch sang tiếng Pháp và gửi tới Văn phòng UPU tại Thụy Sĩ để đại diện thiếu nhi Việt Nam tham gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU 43 toàn thế giới.

Hy vọng bức thư của cô học trò này sẽ tiếp tục “nối dài” bảng thành tích của thiếu nhi Việt Nam trong cuộc thi viết thư quốc tế UPU do Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức.

Với việc bức thư của cô học trò Phạm Phương  Thảo (lớp 7B8 trường THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền) được trao giải Nhất quốc gia cuộc thi viết thư UPU 43, TP Hải Phòng đã có được giải Nhất đầu tiên sau nhiều năm tích cực tham gia cuộc thi.

Trước đó, thành phố hoa phượng đỏ đã nhiều lần giành được giải quốc gia cuộc thi viết thư quốc tế UPU, trong đó riêng trường THCS Chu Văn An đã có các học sinh đạt giải Ba và giải Khuyến khích quốc gia.