Sức trẻ, tâm huyết và niềm đam mê

08:53 09/11/2015     1286

Tuổi trẻ sáng tạo   Là một gương mặt sáng trong các hội thi cấp quân khu và toàn quân, Đại úy Nguyễn Văn Qui, Trợ lý Kế hoạch-Tổng hợp, Phòng Chính trị, Trường Quân sự Quân khu 5 luôn ghi được dấu ấn sâu đậm bằng sức trẻ, tâm huyết và niềm đam mê.
Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, Nguyễn Văn Qui về công tác tại Trường Quân sự Quân khu 5 từ năm 2008, lần lượt làm cán bộ trung đội, đại đội và luôn toàn tâm toàn ý với công việc, củng cố mối đoàn kết thống nhất, đưa phong trào thi đua của đơn vị đi lên. Học xong lớp chuyển loại chính trị, tháng 7-2013, anh được bổ nhiệm làm Trợ lý Thanh niên của nhà trường.

h
Đại úy Nguyễn Văn Qui (ngoài cùng bên phải) cùng đoàn Quân khu 5 tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quân khu vực phía Nam.

Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, anh “hiến kế” khởi động chương trình “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật, kỷ luật”. Theo đó, mỗi ngày ban soạn thảo của Phòng Chính trị sẽ lựa chọn một câu hỏi trắc nghiệm xoay quanh những kiến thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội mà cán bộ, chiến sĩ đã được học tập, quán triệt, sau đó đưa nội dung phát trên hệ thống truyền thanh nội bộ. Từng tiểu đội ghi lại và tiến hành thảo luận trong giờ hội ý tổ, từ đó mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ lựa chọn đáp án đúng và dự đoán số người trả lời cùng phương án với mình.

Bí thư các chi đoàn có trách nhiệm tổng hợp và gửi về ban tổ chức qua hộp thư điện tử. Ngày hôm sau, trước khi phổ biến câu hỏi mới, ban tổ chức sẽ công bố tên người đoạt giải (có câu trả lời đúng và dự đoán chính xác nhất số người trả lời đúng). Những tập thể có số người trả lời đúng cao sẽ được cộng điểm thi đua, người có câu trả lời xuất sắc nhất được nhận thưởng (như sổ tay, bút…) và được biểu dương trong lễ chào cờ đầu tuần. Cách làm này đã tạo được hiệu ứng tích cực, đưa việc học tập các điều luật vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn.

Thực hiện chủ trương “Nói không với thuốc lá”, Nguyễn Văn Qui trực tiếp biên soạn và tuyên truyền tại các liên chi đoàn bằng hình thức trình chiếu những hình ảnh trực quan về tác hại của thuốc lá và cách phòng, chống. Anh cũng chủ động đề xuất tổ chức các chuyến hành quân về nguồn thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, trồng cây lưu niệm, dọn vệ sinh môi trường, giao lưu với tuổi trẻ địa phương khu căn cứ của cơ quan Khu ủy và Bộ tư lệnh Quân khu 5 trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Tháng 10-2015, được tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quân lần thứ V khu vực phía Nam, với chủ đề thuyết trình: “Tình hình Biển Đông và một số vấn đề rút ra”, Nguyễn Văn Qui “ghi điểm” bằng những luận cứ chặt chẽ, được minh họa bằng chuỗi hình ảnh sinh động, thuyết phục, cùng với sự phân tích, lý giải vấn đề sâu sắc, liên hệ sát tình hình thực tiễn địa bàn Quân khu 5 và định hướng tốt tư tưởng cho người nghe. Anh cũng trả lời khá thuyết phục nhiều câu hỏi tình huống của ban giám khảo; chung cuộc, anh giành giải 3 cá nhân, góp phần để đoàn Quân khu 5 được nhận cờ xuất sắc tại hội thi.