Sao tháng giêng không ngại vượt khó vươn lên tỏa sáng

15:31 22/01/2015     1429

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đó là chàng thanh niên Đán Văn Hải sinh năm 1991, trú tại thôn Quang Thái 1, xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Chàng thanh niên người dân tộc Tày hiện đang là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Tân Trào, Phó Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Giáo dục Tiểu học, Bí thư Chi đoàn Cao đẳng Tiểu học AK9.

Đoàn viên Đán Văn Hải
Đoàn viên Đán Văn Hải


Có hoàn cảnh không may mắn khi bố mẹ ly hôn từ lúc còn nhỏ, Hải sống với mẹ, kinh tế gia đình vô cùng khó khăn, chỉ trông ngóng vào 5 sào chè đang cho thu hoạch. Suốt những năm học tại trường THPT Thái Hòa, Hải luôn được thầy cô giáo và bạn bè yêu mến bởi ngoan ngoãn, học giỏi. Sau khi tốt nghiệp cấp III với tấm bằng loại khá, vì hoàn cảnh khó khăn, Hải không chọn con đường thi đại học như bao bạn bè cùng trang lứa khác mà xin làm công nhân may ở nhà máy tận Hải Dương. Công việc vất vả, thu nhập lại không cao, lại xa gia đình khiến Hải nhiều lần trăn trở, suy nghĩ. Nhà neo người, thương mẹ một mình vất vả, nên sau ba năm làm công nhân may đã tiết kiệm được một khoản tiền, Hải quyết định về quê để được gần gia đình và theo đuổi ước mơ đã ấp ủ từ rất lâu là được đứng trên bục giảng.

Năm 2012, Hải đỗ vào Trường đại học Tân Trào, lớp Cao đẳng Tiểu học AK9. Xác định được mục tiêu của mình, ngay từ đâu năm học Hải đã hăng say nghiên cứu, nghiêm túc chăm chỉ trong học tập, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Vậy nên hai năm liền Hải luôn đứng đầu lớp về kết quả học tập với học lực giỏi, điểm rèn luyện đạt xuất sắc. Học giỏi lại nhiệt tình, Hải được các bạn trong lớp tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn Cao đẳng Tiểu học AK9, rồi được bầu tiếp vào Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Tân Trào giữ chức Phó Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Giáo dục Tiểu học. Không phụ sự kỳ vọng của thầy cô, bạn bè, Hải cố gắng phát huy hết khả năng của mình, cùng với tập thể Chi đoàn tích cực tham gia những hoạt động do Đoàn trường và Đoàn cấp trên phát động như: Tiếp sức mùa thi, Mùa hè xanh, Lễ hội hóa trang, Ủng hộ vì biển đảo quê hương…Cá nhân Hải từng hiến máu tình nguyện 04 lần, đạt giải nhì tại cuộc thi “Nét bút tri ân” do Đoàn trường tổ chức, tham gia đội ngũ Điều phối viên trong cả hai đợt của Chương trình học kỳ trong quân đội do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức…

Với những thành tích đáng nể, Hải được Ban Chấp hành Đoàn trường tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2012- 2014; được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Tuyên dương tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng và tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu, đoàn viên xuất sắc. Vừa qua, Hải vinh dự được nhận giải thưởng “Sao tháng giêng” do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng.

Khi được hỏi, sau này muốn trở thành giáo viên hay cán bộ Đoàn, Hải trả lời “Hoạt động Đoàn, Đội mang lại cho em nhiều kinh nghiệm cuộc sống, nhưng bản thân em cũng rất yêu nghề và muốn trở thành một giáo viên giỏi. Nếu có cơ hội em sẽ vừa làm giáo viên, vừa tham gia công tác Đoàn, Đội, em mong muốn sau này sẽ trở thành một giáo viên - Tổng phụ trách Đội giỏi”.