Quảng Trị: Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ

13:54 30/07/2018     3228

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trong thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trị đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay đối với những cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Không khí vui vẻ, náo nhiệt khác hẳn ngày thường khiến Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Loan (ở thôn An Lưu, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong, có chồng và con là liệt sĩ) không khỏi xúc động. Đã lâu rồi căn nhà của mẹ mới lại rôm rả, đông vui như thế. Sự tấp nập, nhộn nhịp từ màu áo xanh tình nguyện của các bạn trẻ huyện Triệu Phong đã mang theo cả sự ấm áp, đoàn tụ đến nhà mẹ. Người nấu cơm, người nhặt rau, người chuẩn bị thịt cá…mỗi món ăn đều thể hiện tình cảm của tuổi trẻ Triệu Phong dành cho mẹ thông qua chương trình.
 
Đoàn viên, thanh niên Triệu Phong mang đến không khí ấm áp với các mẹ qua chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm lòng tình mẹ” được tổ chức tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn
Đoàn viên, thanh niên Triệu Phong mang đến không khí ấm áp với các mẹ qua chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm lòng tình mẹ” được tổ chức tại nhà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn


“Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” do Huyện đoàn Triệu Phong triển khai thực hiện. “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” là một trong những chương trình tri ân thiết thực được tuổi trẻ Triệu Phong triển khai đồng loạt tại các xã có Mẹ Việt Nam anh hùng sinh sống nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ.

Tham gia chương trình, các đoàn viên, thanh niên tình nguyện chia thành các nhóm đến thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và giúp các mẹ dọn dẹp nhà cửa, đưa các mẹ đi thắp hương, viếng nghĩa trang.

Điều đặc biệt trong hoạt động lần này là các bạn cùng nhau vào bếp, trổ tài nấu nướng và ăn cùng mẹ bữa cơm ấm áp, yêu thương. “Hôm nay có các cháu thanh niên về giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa, cùng ăn cơm, mẹ vui lắm. Các cháu cũng như con cháu của mẹ vậy, bữa cơm hôm nay thật sự rất ấm cúng”, Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Loan chia sẻ.

“Với nguồn kinh phí vận động 800.000 đồng/bữa cơm, chúng tôi mong muốn cùng các mẹ có những giây phút sum vầy, đầm ấm; đây cũng là dịp để thế hệ trẻ chúng tôi thể hiện tình cảm chân thành, sự tri ân sâu sắc đối với các mẹ”, Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển cho biết.
 
Chương trình “Bữa cơm gia đình - Ấm tình lòng mẹ” cũng là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của tuổi trẻ hướng về những người có công với cách mạng nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ.

Cùng với tuổi trẻ Triệu Phong, tuổi trẻ toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân dọn vệ sinh, làm sạch các khu mộ, phần mộ các anh hùng liệt sĩ và tiến hành thu gom, xử lý rác, tổng vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh; tổ chức chương trình sinh hoạt truyền thống và lễ “Thắp nến tri ân” đồng loạt trên tất cả 73 nghĩa trang và các khu di tích, đài tưởng niệm; triển khai có hiệu quả chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ”…

Các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ các đối tượng chính sách được triển khai sâu rộng với nhiều hình thức phong phú như quyên góp, vận động xây dựng nhà tình nghĩa, thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, tặng học bổng cho con em thương binh, liệt sĩ, đăng ký chăm sóc sức khoẻ định kỳ cho các Mẹ Việt Nam anh hùng… với nhiều mô hình hay, mới mẽ, sáng tạo.
 
Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng đã tổ chức hoặc tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, hành hương tri ân gắn với các di tích lịch sử cách mạng trên địa bàn cho tuổi trẻ, tiêu biểu như: Tỉnh đoàn Quảng Trị phối hợp Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức chương trình về nguồn “Tri ân đất lửa anh hùng”, qua đó thăm, tặng tủ sách và sân chơi cho các em thiếu nhi vùng khó, trao quà cho gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh và cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Chi đoàn sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức hành trình về nguồn tại các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức Trại hè thiếu nhi giáo dục kỹ năng sống “Học làm người có ích” với chủ đề “Hành trình về nguồn”, tạo điều kiện để các em thiếu nhi tìm hiểu rõ hơn về các di tích lịch sử của tỉnh; chi đoàn Sở Y tế đến thăm, khám bệnh cho Mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Đakrông...

Nhiều liên đội, chi đoàn, đoàn cơ sở đã đăng ký đảm nhận chăm sóc, bảo tồn gắn với tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa tại các điểm di tích lịch sử tại địa bàn như: Lễ kết nạp đoàn viên mới, phát thẻ đoàn cho đoàn viên, tuyên dương thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực…

Bằng tình cảm và trách nhiệm đối với thế hệ đi trước, Đoàn Thanh niên tỉnh tích cực phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh hoàn thành công tác điều tra, khảo sát tình hình cựu TNXP trên địa bàn; hướng dẫn, thẩm định hồ sơ đề nghị hưởng các chế độ chính sách cho cựu TNXP, phối hợp chỉ đạo thành lập và tổ chức tốt hoạt động của Hội Cựu TNXP tại cấp huyện, thị xã, thành phố.
 
Các hoạt động của tuổi trẻ đã góp phần cùng toàn xã hội thực hiện có hiệu quả công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh cho các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với cách mạng trên địa bàn.