Quảng Nam: Những nữ thủ lĩnh đoàn tiêu biểu

08:29 14/03/2016     1636

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nhiệt huyết, nỗ lực đổi mới, sáng tạo, đóng góp cho sự phát triển của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh, nhiều nữ cán bộ đoàn đã trở thành tấm gương điển hình để đoàn viên, thanh niên tỉnh Quảng Nam noi theo.
Người con gái của núi rừng
Để cùng với các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) hoàn thành hơn 800m kênh mương tại thôn Agríh (xã A Xan), 2 tháng liền Bí thư Huyện đoàn Tây Giang - Briu Thị Sen bám bản ăn ở cùng dân. Đó là một trong những ấn tượng của chúng tôi về nữ thủ lĩnh đoàn đồng bào Cơ Tu này.

Chị Briu Thị Sen từng tâm sự rằng, địa hình vùng cao đồi núi trập trùng, trời chiều hay mưa giông nên mỗi khi làm đường, kênh mương tại thôn Agríh, xã A Xan thường không được bao lâu thì hư hỏng. Phí công sức, tiền của, thời gian bỏ ra, anh em thanh niên đôi lúc nản chí. “Chúng tôi luôn tự động viên nhau vượt khó. Nhớ hồi ấy, sau 2 tháng xa nhà, xa con cái, cơ quan, cuối cùng công trình kênh mương cũng hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của bà con làng Agríh và với cả chúng tôi” - chị Sen nhớ lại.

Nữ Bí thư Huyện đoàn Tây Giang - Bríu Thị Sen tặng quà cho nhân dân
Nữ Bí thư Huyện đoàn Tây Giang - Bríu Thị Sen tặng quà cho nhân dân

“Thừa thắng xông lên”, nữ thủ lĩnh này tiếp tục chỉ đạo, tham gia cùng ĐVTN hoàn thành 6ha ruộng lúa nước cho người dân thôn Dầm 2 (xã Tr’hy) trong thời gian một tuần. Rồi cùng với tuổi trẻ Tây Giang vượt 16km đường rừng vận chuyển ống nhựa, xi măng, cát sỏi để di dời và sửa chữa trường học cho học sinh bản địa. Công trình này nhận được sự đánh giá cao của chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân. Chia sẻ về những vất vả bản thân từng trải qua, chị cười bảo: “Những lúc đi tình nguyện xa gia đình dài ngày, con đau ốm không về được, tôi xót lắm! Nhưng với nhiệm vụ, bản lĩnh người con gái Cơ Tu cũng như sự ủng hộ từ phía gia đình, tôi đã vượt qua tất cả để cống hiến sức trẻ cho quê hương”.
Vực dậy công tác đoàn
Tháng 6/2010, đồng chí Phan Thị Nhi được bầu giữ vai trò Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình. Thời điểm đó, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương còn ở mức trung bình so với 9 huyện đồng bằng. 

Ở cương vị mới, chị Nhi xắn tay vào đổi mới phương thức vận động thanh niên, sinh hoạt chi đoàn trên địa bàn dân cư... Cạnh đó, áp dụng nhiều mô hình mới như thắp sáng đường quê, các hoạt động cho thanh niên công nhân, thanh niên tôn giáo, tham gia đồng hành thoát nghèo cho thanh niên. Chị tâm sự, để thanh niên hăng hái với hoạt động đoàn, thì phải tạo điều kiện cho họ hưởng từ các phong trào này. Chẳng hạn tại xã bãi ngang Bình Minh, từ thực tiễn vùng cát trắng đầy khó khăn, chị Nhi tìm cách tập hợp, giúp đỡ thanh niên phát triển kinh tế, thành lập tổ hợp tác đánh bắt trên biển, phát huy vai trò của đội ngũ bí thư, phó bí thư  đoàn cơ sở, xây dựng chi đoàn mạnh; vận động thanh niên đi làm ăn xa có điều kiện về đóng góp hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Anh Trần Khánh Thư - Bí thư Đoàn xã Bình Minh cho biết, ở chị Nhi, bản lĩnh dám nghĩ dám làm và luôn tìm tòi học hỏi khiến phong trào thanh niên ở cơ sở chuyển biến tích cực.

Hình 2: Chị Phan Thị Nhi - Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình
Đồng chí Phan Thị Nhi - Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình trong một hoạt động với thanh niên

Từ một đơn vị chỉ xếp loại trung bình so với các huyện trong cụm đồng bằng, đến năm 2014 Thăng Bình vươn lên vị trí thứ 2 trong cụm và dẫn đầu vào năm 2015. “Mình nghĩ đây là thành quả chung từ sự nỗ lực, chung sức của tất cả anh em ĐVTN; sự quan tâm của Huyện ủy, các ban ngành phối hợp cùng Huyện đoàn. Bằng khen của UBND tỉnh tặng Huyện đoàn là minh chứng cho sức mạnh tập thể. Với cá nhân mình, đó là niềm vui, hạnh phúc với những công sức đã bỏ ra” - chị Nhi khiêm tốn.
Nữ thủ lĩnh năng động
Thân thiện, nhiệt tình, năng động là những ấn tượng khi gặp đồng chí Nguyễn Thị Thanh Tâm - Bí thư Chi đoàn Sở Công Thương. Gắn bó với công tác đoàn hơn 10 năm, chị Tâm từng bước đưa phong trào đoàn của đơn vị phát triển vững mạnh, nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị vững mạnh xuất sắc của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. Hiện tại, chị cũng đang là Uỷ viên Ban Chấp hành Đoàn Khối các cơ quan tỉnh. 
Theo chị Tâm, chi đoàn cơ sở có những đặc thù riêng, mà trên hết là vừa gắn hoạt động đoàn với công việc của cơ quan, do đó cần có những hướng đi riêng để phù hợp với thực tế. Một số chương trình mà Chi đoàn Sở Công thương thường triển khai như “Ba trách nhiệm”, “Vườn cây, ao cá thanh niên”; tổ chức trưng bày phân biệt hàng thật, hàng giả, thực hiện cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, với trách nhiệm, uy tín của mình, chị đã vận động đoàn viên Chi đoàn tham gia nhiều hoạt động về địa chỉ đỏ, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện tại chỗ và tại các địa phương khó khăn. Đặc biệt tại xã kết nghĩa Chà Vàl (Nam Giang), hàng năm chị đều phát động trong đoàn viên chi đoàn quyên góp sách vở, xe đạp, quần áo ấm… để những dịp cuối năm, chi đoàn có một chuyến đi biên giới, gắn kết tình cảm giữa 2 đơn vị.

Bí thư Chi đoàn Sở Công Thương Nguyễn Thị Thanh Tâm (đầu tiên từ trái qua) tặng xe đạp cho trẻ em nghèo xã Duy Sơn
Bí thư Chi đoàn Sở Công Thương Nguyễn Thị Thanh Tâm (đầu tiên từ trái qua) tặng xe đạp cho trẻ em nghèo xã Duy Sơn

Không chỉ đảm nhận tốt vai trò của một bí thư chi đoàn, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm luôn hoàn thành tốt công việc cơ quan. Từ vị trí chuyên viên, hiện chị ở cương vị Phó Trưởng phòng Tổ chức Kế hoạch Sở Công Thương. Những bằng khen của Bộ Công Thương, UBND tỉnh... là những minh chứng cho nỗ lực không ngừng nghỉ của nữ cán bộ đoàn này. Không những vậy, 5 năm liền chị là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là một trong 40 Đảng viên trẻ tiêu biểu được Tỉnh đoàn tuyên dương trong năm 2015. “Thanh Tâm là Bí thư Chi đoàn năng động, qua đó giúp phong trào đoàn cơ quan ngày càng phát triển. Điểm sáng tạo của Tâm là đưa hoạt động đoàn gắn với công việc, phong trào của cơ quan nên được anh chị em hăng hái tham gia” - ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở Công Thương cho biết.
Đồng chí Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Nam cho rằng công tác Đoàn đòi hỏi sự trẻ trung, năng động, nhiệt tình, phải luôn mới mẽ, sáng tạo, gần gũi với thanh niên thì mới thu hút, tập hợp được thanh niên vào các phong trào của tổ chức Đoàn. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của những người làm công tác thanh niên, đặc biệt đối với nữ cán bộ Đoàn. Những nữ "thủ lĩnh" này đã rất nỗ lực, cố gắng để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đề ra những cách làm hay, mô hình mới, phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị, phong trào ngày càng phát triển theo chiều sâu, được đoàn viên thanh niên nhiệt tình ủng hộ và dư luận xã hội đánh giá cao. Mong rằng trong thời gian tới, các đồng chí sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn, luôn thể hiện tinh thần nhiệt huyết, sự sáng tạo, tiếp tục khẳng định vai trò của những nữ thủ lĩnh thanh niên đối với phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh nhà.