Phan Thị Thanh Nga - Thành công từ niềm đam mê

08:25 01/07/2014     1677

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nhiều năm là Lao động xuất sắc cấp Tập đoàn (từ 2005-2009), đoạt giải Nhất trong Hội thi Thợ giỏi do Tập đoàn Than Việt Nam tổ chức, năm 2012, chị Phan Thị Thanh Nga, công nhân Phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS), Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Kim loại màu Thái Nguyên được Trung ương Đoàn vinh danh là 1 trong 81 người thợ trẻ giỏi toàn quốc.

Phan Thị Thanh Nga đam mê với công việc hàng ngày của mình
Phan Thị Thanh Nga đam mê với công việc hàng ngày của mình


Trò chuyện với chị, tôi cảm nhận được niềm đam mê mà chị dành cho công việc. Mặc dù cả ngày phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất độc hại, làm thí nghiệm với nhiều chất, có khi mỗi thí nghiệm lại phải làm lại nhiều lần và phải đảm bảo tiến độ sản xuất, áp lực công việc là thế nhưng khi nói đến nghề của mình, chị rất say sưa: Từng quy trình thí nghiệm là một phép biến hóa về màu sắc rất thú vị. Mỗi kết quả phân tích là một niềm vui rất khó tả và lúc đó mình có thể hét lên thật to, mọi mệt mỏi lúc đó như tan biến.

Làm trong phòng thí nghiệm với nhiều quy trình phân tích hóa chất phức tạp nhưng tôi thuộc tất cả các bước phân tích của từng chất; mẫu nào có thể rút ngắn được quy trình phân tích, giảm hóa chất thử mà vẫn cho kết quả chính xác. Chẳng hạn như: Khi phân tích hàm lượng sắt trong mẫu quặng, do quặng dễ tan nên có thể bỏ qua bước dùng hỗn hợp axit nitơric và axit clohiđric mà kết quả thí nghiệm vẫn không thay đổi, nhờ đó làm giảm lượng hóa chất phân tích và giảm thời gian thí nghiệm từ 15-30 phút. Hiện nay, quy trình phân tích sắt rút gọn được áp dụng thường xuyên, góp phần đẩy nhanh tiến độ kiểm tra chất lượng sản phẩm nói riêng và sản xuất hàng hóa của Công ty nói chung…

Tốt nghiệp Khoa Hóa hữu cơ, Trường Cao đẳng Hóa chất (Việt Trì, Phú Thọ) năm 2003, cô sinh viên 23 tuổi được nhận vào làm công nhân hóa phân tích tại Công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên. Chị Nga tâm sự: “Lần đầu được giao nhiệm vụ phân tích mẫu quặng sắt, mình lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Học ở trường 3 năm nhưng không phải chuyên ngành Hóa phân tích nên khi mới làm việc gặp rất nhiều bỡ ngỡ về cả quy trình phân tích lẫn các chất phản ứng. Để làm quen với công việc, ngoài giờ làm việc ngày nào mình cũng ở lại Công ty làm thí nghiệm, chỗ nào không hiểu, mình hỏi các cô chú đồng nghiệp đi trước…” Nhờ đó, chỉ sau một thời gian ngắn, chị đã làm chủ được công việc của mình.

Để bổ sung thêm kiến thức phục vụ công việc, vừa đi làm chị Nga vừa theo học đại học tại Khoa Hóa phân tích, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Với vốn kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, năm 2009, chị đã đoạt giải Nhất toàn Tập đoàn tại Hội thi Thợ giỏi, với kết quả phân tích kẽm nhanh và có độ chính xác cao nhất. Năm 2010, chị được Tập đoàn Than tặng danh hiệu Công nhân lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua.

Từ những nỗ lực của bản thân, sự ủng hộ của đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo và đặc biệt là chồng chị làm cùng ngành nên dễ hiểu và thông cảm khó khăn, nhờ đó chị Nga đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong hoạt động chung của Công ty. Chị Nga chia sẻ: Nhiều hôm, để có kết quả phân tích kịp thời cho xuất hàng, các chị em trong phòng phải làm đến 6 giờ tối. Với những mẫu phân tích mới như Crôm, Bạc, Chì…lần đầu làm cũng gặp không ít khó khăn do khó nhận biết màu, phương pháp phân tích. Mỗi lần đó, chúng tôi tự tìm hiểu quy trình qua sách, báo và trực tiếp tham khảo ý kiến chuyên gia. Nhờ đó, mọi việc đều được xử lý kịp thời, đáp ứng đúng quy trình kỹ thuật.

Không chỉ tích cực trong công việc, chị còn là đoàn viên năng động, nhiệt tình tham gia các hoạt động của Chi đoàn. Với những đóng góp đó, 2 năm qua, chị Nga được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh tặng Bằng khen “Thanh niên công nhân tiên tiến làm theo lời Bác”. Năm 2011, chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen Công nhân lao động sản xuất giỏi.