Phạm Quốc Vương - Hạt nhân đoàn kết thanh niên tôn giáo

15:10 26/02/2015     1518

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Đến thôn Tân Hòa, xã Tân An, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai hỏi thăm, ai cũng biết đến Phạm Quốc Vương - Bí thư Chi đoàn thôn vì anh là người luôn hết mình với Công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở, đồng thời là một điển hình trong phong trào phát triển kinh tế.
Thôn Tân Hòa có hơn 100 thanh niên trong độ tuổi, trong đó gần 50% thanh niên theo đạo thiên chúa giáo. Với lực lượng thanh niên tôn giáo đông đảo nên các hoạt động tôn giáo chi phối không nhỏ tới đời sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh niên, thiếu niên nói riêng. Với vai trò là Bí thư chi đoàn, Phạm Quốc Vương luôn trăn trở với phương thức đoàn kết, tập hợp được lực lượng thanh niên tạo thành một phong trào mạnh mẽ, phát huy sức trẻ để làm giàu cho quê hương.
Phạm Quốc Vương bên vườn rau xanh của mình
Phạm Quốc Vương bên vườn rau xanh của mình


Bản thân là một người Công giáo được sinh hoạt tôn giáo ngay từ nhỏ nên Phạm Quốc Vương đã nắm vững được tâm lý của những thanh niên theo đạo. Năm 2008, ngay sau khi tiếp nhận công tác Đoàn, anh đã dành nhiều thời gian nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương quan tâm và chủ động trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng tôn giáo, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Ngoài các hoạt động thường niên của Đoàn, hàng năm anh thường phối hợp với đoàn thanh niên và liên đoàn thiếu nhi của các giáo xứ định kỳ tổ chức văn nghệ, tổ chức các trò chơi cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu, bóng đá, bóng chuyền...

Nhờ những nỗ lực của anh mà quan hệ giữa tổ chức Đoàn và các tổ chức giới trẻ của tôn giáo ngày càng gần gũi, khăng khít hơn. Các chức sắc, tôn giáo cũng hiểu rõ tôn chỉ, mục đích của đoàn thanh niên và hết sức ủng hộ phong trào. Không những là một cán bộ đoàn năng động, Phạm Quốc Vương  còn là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi, từ những kiến thức đã học từ Trường Trung cấp Lâm nghiệp Tây Nguyên chuyên ngành khuyến nông, lâm anh đã áp dụng vào thực tiễn bằng cách đưa vào sản xuất trên diện tích đất canh tác của gia đình, với 0,7ha đất trông rau xanh, 0,8ha mặt nước nuôi cá, và 0,5 ha đất trồng lúa nước. Được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng, bước đầu bản thân đã mạnh dạn đầu tư 6 triệu đồng mua 40kg cá giống về thả, số tiền còn lại đầu tư vào sản xuất lúa và hoa màu. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, trên diện tích đất trồng rau xanh anh đã đầu tư trồng và phát triển cây ớt, rau màu các loại…những phế phẩm nông nghiệp sau khi thu hoạch được dùng làm thức ăn cho cá. Với mô hình sản xuất trên hàng năm anh đã thu về 150 triệu đồng, từ mô hình này ngoài việc tạo thu nhập cho bản thân anh còn tạo điều kiện giải quyết việc làm theo thời vụ cho một số thanh niên, mô hình phát triển kinh tế của anh còn được áp dụng rộng rãi cho thanh niên trong thôn.

Nhiệt huyết với công tác Đoàn, năng nổ trong phát triển kinh tế, Phạm Quốc Vương đã trở thành một tấm gương tiêu biểu để ĐVTN trong thôn và xã học tập và làm theo. Từ những thành tích của mình mà anh đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của huyện Đoàn, UBND huyện, Tỉnh Đoàn. Năm 2014 vừa qua, Phạm Quốc Vương đã được Hội LHTN tỉnh Gia Lai tuyên dương Thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác và được Trung ương Đoàn tuyên dương Thanh niên tín đồ tôn giáo làm kinh tế giỏi, xây dựng nông thôn mới. Cũng từ sự năng nổ nhiệt huyết của mình mà năm 2010, Phạm Quốc Vương vinh dự là ĐVTN Công giáo đầu tiên của huyện Đăk Pơ được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam .