Nữ thủ lĩnh nhóm vần công

09:17 08/04/2014     1626

Tuổi trẻ sáng tạo   Năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh và vui tính là suy nghĩ của nhiều người khi nhắc đến Nguyễn Thị Sương (29 tuổi), bí thư Xã đoàn Quế Thọ, huyện Hiệp Đức (Quảng Nam).
Chị Sương là tác giả của ý tưởng lập nhóm góp công quay vòng - vần công, để tập hợp thanh niên và giúp đỡ nhau.

Nguyễn Thị Sương là đại diện duy nhất của tỉnh Quảng Nam và một trong 100 gương mặt tiêu biểu vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2014.

a
Chị Sương và những tấm giấy khen do Trung ương Đoàn trao tặng trong tháng 3 vừa qua

Chị Sương có bảy năm cống hiến hết mình cho công tác Đoàn địa phương. Nâng niu những tấm giấy khen do Trung ương Đoàn trao tặng, chị Sương cười hiền: “Thật sự mình rất bất ngờ vì không dám tin rằng mình lại may mắn và vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Từ khi làm bí thư Đoàn, mình chỉ mong làm tròn nhiệm vụ và đóng góp công sức giúp đơn vị ngày một lớn mạnh”.

Mô hình nhóm góp vần công mà chị Sương khởi xướng đã dẫn đến sự đoàn kết, gắn bó trong gần 100 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã.

Lúc đó là năm 2007, nhóm ban đầu thành lập chỉ vỏn vẹn chín đoàn viên, hoạt động đơn giản là các thành viên thuộc nhóm có trách nhiệm giúp đỡ lẫn nhau trong công việc.

“Hiểu nôm na là hồi đó khi tạo ra nhóm này, mình chỉ mong các bạn đoàn viên xích lại gần nhau, quan tâm, chia sẻ khó khăn với nhau. Một thành viên nào đó trong nhóm có việc gia đình cần giúp từ đồng áng đến xây nhà thì các thành viên còn lại có trách nhiệm hỗ trợ, giúp sức mà không lấy thù lao” - chị Sương giải thích.

Dần dần nhóm ngày càng lớn mạnh, đông người tham gia hơn. Từ năm 2010 đến nay, 94 đoàn viên, thanh niên tham gia nhóm không chỉ giúp đỡ lẫn nhau không công mà còn phối hợp tìm kiếm việc làm để tạo thêm nguồn thu nhập.

Chị Sương cho biết chị cùng một số bạn trong ban cán sự đứng ra nhận khoán thu hoạch keo hay cạo mủ cao su từ các đồn điền và phân phối công việc lại cho những thành viên trong nhóm.