Nữ sinh lớp 11 và những giải pháp hay về an toàn giao thông

09:41 18/03/2015     2657

Tuổi trẻ sáng tạo   Nguyễn Thị Tuyết Nhung - Học sinh lớp 11 A3 trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Yên Thành – Nghệ An) đã xuất sắc đoạt giải “quán quân” trong cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai ” dành cho học sinh lớp 10 và 11 (năm học 2014-2015).
Cuộc thi do Bộ GD&ĐT, Công ty Honda Việt Nam và Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp tổ chức. 

Bài học quý từ cuộc thi
Ấn tượng đầu tiên khi gặp cô học trò Nguyễn Thị Tuyết Nhung là khuôn mặt xinh xắn, hiền thục và cách tiếp chuyện khiêm tốn nhưng rất lưu loát và thông minh. 

Nhung tâm sự: “Khi được thầy giáo chủ nhiệm Phan Đăng Nghĩa báo tin em đoạt giải xuất sắc của cuộc thi, em thực sự vui sướng và bất ngờ. Khi tham gia cuộc thi, em không nghĩ mình sẽ giành được giải mà chỉ coi đây là một dịp để em học hỏi và trau dồi thêm kiến thức về ATGT.”

Được biết, từ nhỏ, Nhung được bố mẹ hướng dẫn kĩ năng sống, trong đó đặc biệt chú trọng về vấn đề ATGT. Những năm học cấp 2, Nhung đã thuộc rất nhiều về nội dung các biển báo giao thông và luật giao thông đường bộ. Chính sự ham học hỏi và ý thức sớm về ATGT nên 10 câu hỏi trắc nghiệm Nhung làm xong hết trong khoảng thời gian rất nhanh.

a
Em Nguyễn Thị Tuyết Nhung Em Nguyễn Thị Tuyết Nhung
Còn câu hỏi tự luận “ Em hãy phân tích những lỗi vi phạm của các bạn học sinh trong ảnh dưới đây, sau đó chia sẻ hành động của em trong việc góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm ATGT trong học sinh”

Với câu hỏi này Nhung đã không ngần ngại lấy dẫn chứng các câu chuyện mà chính mình đã từng gặp phải về ATGT để phân tích những lỗi vi phạm trong ảnh. Đó là những học sinh đi hàng ba, hàng tư đèo nhau lạng lách, đánh võng và còn không đội mũ bảo hiểm là vi phạm luật giao thông. Chính những hành vi này đã gây ra những tai nạn thương tâm không đáng có, để lại nỗi đau thương mất mát cho nhiều gia đình và cho xã hội. 

Nhung cũng nêu một thực tế rất đáng báo động là tình trạng nhiều gia đình nuông chiều, giao xe mô tô, xe máy cho con em chưa đủ tuổi sử dụng. Chính việc làm này tạo điều kiện cho các em vi phạm luật giao thông dẫn đến những hậu quả đáng tiếc…

Bản thân Nhung từ những năm học tiểu học đến nay luôn trang bị cho mình về kiến thức ATGT, ngoài ra em còn là một tuyên truyền viên tích cực về ATGT của thị trấn và của nhà trường. Chính những hoạt động thiết thực đó cộng với kiến thức và khả năng trình bày lưu loát , truyền cảm nên bài dự thi của Nhung được ban tổ chức đánh giá rất cao và đoạt giải xuất sắc của cuộc thi.

Giải pháp “ATGT cho nụ cười ngày mai” 

Theo Nhung, để giảm thiểu tai nạn giao thông, điều cốt yếu thứ nhất là cần phải tuyên truyền giáo dục về luật giao thông và văn hóa, giao thông cho học sinh từ nhỏ. Điều này không chỉ lý thuyết suông mà cần vận dụng ngay vào đời sống. 

Hiện nhiều người lớn thường xuyên vi phạm luật giao thông. Đây chính là hình ảnh xấu, phản cảm, tác động tiêu cực đến ý thức trẻ em. Như vậy, cần tuyên truyền, hướng dẫn việc chấp hành pháp luật an toàn giao thông từ cha mẹ, người lớn, đồng bộ với việc giáo dục học sinh. 

Nhung cũng mạnh dạn đưa ra ý kiến ý kiến là ngoài sự giáo dục của gia đình, nhà trường, Cảnh sát giao thông nên thường xuyên phối hợp cùng địa phương, trường học phổ biến Luật Giao thông, chỉ ra các lỗi thường gặp để giáo dục các em học sinh thì mỗi nhà trường cần thành lập một đội tuyên truyền về ATGT. 

Đồng thời, cần có các hình thức biểu dương gương người tốt việc tốt trong công tác tuyên truyền thực hiện văn hoá giao thông. Nếu như xây dựng được đội quân này thì việc giáo dục cho học sinh về ATGT cũng như văn hóa giao thông sẽ rất hiệu quả …

Theo Ban tổ chức cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai”, trong số hàng vạn bài dự thi từ các trường học trên toàn quốc gửi về, ban tổ chức đã lựa chọn được 30 giải xuất sắc và 600 giải khuyến khích. Nghệ An là một trong những tỉnh vinh dự có nhiều học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải xuất sắc thuộc về em Nguyễn Thị Tuyết Nhung trường THPT Phan Đăng lưu và em Nguyễn Thị Giang lớp 11D1 trường THPT Cửa Lò. Lễ trao giải sẽ tổ chức vào ngày 18/3 tại TP Hồ Chí Minh.