Nữ sinh 9X trong 4 năm hiến máu tình nguyện 20 lần

15:11 26/09/2014     1645

Tuổi trẻ sáng tạo   4 năm qua, cô nữ sinh Nguyễn Thị Mai Sao hơn 20 lần hiến máu tình nguyện. Lần hiến máu đầu tiên của Sao bắt đầu từ khi 16 tuổi với bệnh nhân là 1 bé bị bệnh huyết tán. Kể từ đó 4 năm nay, mỗi khi bé cần máu, Sao luôn sẵn lòng.
Nói dối tuổi để đi hiến máu

Câu chuyện lần đầu tiên hiến máu của Nguyễn Thị Mai Sao (sinh năm 1994) bắt đầu vào hè lớp 11. Khi ấy Sao vừa mới 16 tuổi đang theo học tại trường THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Nghi Xuân).

Nhiều lần nghe đài phát thanh cùng bố thấy nhiều trường hợp bệnh nhân phải vất vả để tìm nguồn máu phù hợp, ước muốn cô bé 16 tuổi lúc này mong được làm điều gì có ích.

Nghĩ là làm, Sao tìm đến bệnh viện huyện Nghi Xuân để xin hiến máu tự nguyện. Nhưng do điều kiện tại bệnh viện không có ngân hàng máu dự trữ nên Sao đã xét nghiệm để lại thông tin về nhóm máu, điện thoại và địa chỉ để có điều kiện hiến máu.

a
Nguyễn Thị Mai Sao đã có hơn 20 lần hiến máu tình nguyện

Đến khoảng 1 ngày sau, chị Nguyễn Thị Thìn (thôn Thanh Long, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) gọi điện đến để xin Sao hiến máu cho con trai là bé Lê Nguyễn Trung Hậu (sinh năm 2008) bị bệnh huyết tán. Căn bệnh của Hậu mắc phải có từ khi bé mới sinh ra.

Hiện nay việc điều trị chủ yếu bằng cách truyền máu, nếu không được tiếp máu kịp thời bé sẽ suy kiệt và dẫn đến tử vong. Do hoàn cảnh khó khăn, nên mỗi lần đến bệnh viện tìm nguồn máu, gia đình đã không có đủ chi phí để lo liệu.

Sau khi nghe người nhà em Hậu trình bày hoàn cảnh, Sao nói dối với bố mẹ là đi lao động và mượn chứng minh thư nhân dân của chị rồi tức tốc đạp xe lên bệnh viện huyện. Khi đến nơi, Sao đưa CMTND và khai với bác sĩ là mình đã 18 tuổi.

“Chắc nhìn em cũng già hơn tuổi nên cũng không ai nghi ngờ. Với lại khi đó, em Hậu cũng đang mê man rất nguy kịch. Do tình hình nguy cấp nên bác sĩ chỉ kịp nhìn qua rồi đưa em vào hiến máu cho Hậu”, Sao kể lại.

Sau 3 tháng, cô bé 16 tuổi Nguyễn Thị Mai Sao tiếp tục tặng những giọt máu của mình cho Hậu khi bé bị ngất xỉu phải truyền máu gấp. Kể từ đó, Sao trở thành người đồng hành thường xuyên của bé Hậu trong hành trình chống chọi với căn bệnh huyết tán.

 "Em chỉ sợ bác sĩ không cho em hiến nữa thôi chứ em hiến cả đời cho em Hậu cũng được. Mỗi lần thấy Hậu qua cơn nguy kịch là em thấy vui lắm", Sao cười.

Nhiều bệnh viện quen mặt với cậu bé Lê Nguyễn Trung Hậu thì cũng nhớ luôn cả cô bé thường xuyên hiến máu tình nguyện cho Hậu.

Bởi nhiều năm qua từ các bệnh viện trong huyện, trong tỉnh, Sao còn theo Hậu ra bệnh viện tuyết trên như: Bệnh viện Nhi Nghệ An, bệnh viện Việt Nam – Ba Lan…

Không chỉ dừng lại ở việc hiến máu miễn phí cho bé, Sao còn thường xuyên quan tâm đến hoàn cảnh gia đình Hậu. Do nhà cùng xã, mỗi lần về nhà Sao đều ghé thăm bé Hậu. Từ khi nào, Sao như trở thành người chị của cậu bé này.

“Bất kể khi nào, chỉ cần chúng tồi gọi điện, Sao cũng đều nhiệt tình truyền máu cho cháu Hậu. Nhiều khi đường xá xa xôi, nhưng Sao không ngại. Nếu không có những giọt máu của Sao thì tính mạng của cháu Hậu chắc cũng không qua khỏi”, chị Thìn xúc động.

4 năm hơn 20 lần hiến máu tình nguyện


Không chỉ hiến máu cho trường hợp em Hậu mà Sao còn tham gia các hoạt động tình nguyện hiện máu tại trường và địa phương. 4 năm qua, Sao cũng không biết giọt máu của mình đã hiến bao nhiều lần.

Sao chỉ vào những vết sẹo mờ bằng đầu bút bi trên 2 cánh tay: “Em cũng không nhớ hết số lần mình đi hiến máu nữa, nhưng đếm số sẹo trên tay thì cũng hơn 20 lần rồi”.

Có nhiều lần, vừa hiến máu xong gặp trường hợp nguy kịch, Sao lại tình nguyện hiến tiếp. Nhớ lại những lần hiến máu đó, Sao kể: Vào khoảng tháng 7/2012, em Hậu bị mổ lách phải ra bệnh viện Nhi Nghệ An. Thời gian này Sao đang học năm 1 tại trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Nghe người nhà gọi điện, Sao bắt xe buýt với quãng đường 50km để đi truyền máu. Hiến máu xong, Sao thấy một bệnh nhi bị tai nạn làm dập thận cần truyền máu gấp.

Biết mình cũng nhóm máu Sao đã tình nguyện hiến thêm 250ml máu của mình cho bệnh nhân. Hiến máu xong, Sao chỉ kịp nghỉ 1 lát rồi vội vàng bắt xe buýt trở về trường để kịp cho tiết học buổi chiều.

Một lần khác, sau khi hiến 250ml máu tình nguyện tại bệnh viện, Sao gặp trường hợp bé sơ sinh đang nguy kịch cần 150ml nhóm máu A.

Thương em bé đang trong tình trạng cơ thể tím ngắt, lên cơn co giật, Sao trộm nghĩ: "Trước đã từng hiến 500ml máu được thì bây giờ thêm 150ml nữa chắc cũng không sao". Hành động dũng cảm của Sao khiến nhiều bác sĩ và người nhà bệnh nhân hết sức cảm động

4 năm hiến máu nhưng chưa một lần Sao yêu cầu hay nhận một đồng tiền bồi dưỡng từ các bệnh nhân. Nhiều lần người nhà bệnh nhân mong muốn được trả ơn nhưng Sao kiên quyết không nhận.

Sao tâm sự: “Đó là việc em muốn làm và cảm thấy được niềm vui từ những việc làm đó của mình. Với lại những bệnh nhân em hiến máu đa phần là bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh rất khó khăn”.

Qua nhiều lần hiến máu, Sao còn kêu gọi bạn bé trong và ngoài lớp thành lập một danh sách các nhóm máu để hiến khi cần thiết, danh sách này đã lên đến gần 80 thành viên.

Hiện, Nguyễn Thị Mai Sao đang là sinh viên năm cuối của chuyên ngành Y sĩ Đa khoa trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh. Dù đang bận rộn cho việc ôn thi cuối năm nhưng khi cần cô nữ sinh này vẫn nhiêt tình với công việc hiến máu tình nguyện.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Sao cho biết: “Trong thời gian tới em sẽ tiếp tục học lên chuyện ngành dược để vừa có kiến thức về y lại có thêm kiến thức về dược để tự mở một phòng khám tại quê. Bên cạnh đó, em cũng mong muốn thành lập một đội hiến máu tình nguyện cho bệnh nhân nghèo”.