Nữ PGS thế hệ 8x với những khát vọng và thành công

10:17 18/12/2014     2556

Tuổi trẻ sáng tạo   “Những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung” đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, Phó Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp - Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2014.
Nguyễn Ngọc Lưu Ly là nữ PGS trẻ nhất Việt Nam năm 2013; tháng 3/2014, Lưu Ly đã được nhận giải thưởng Thanh niên Pháp ngữ do nhóm các Đại sứ quán, phái đoàn và tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF) trao tặng. Đặc biệt, Lưu Ly là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2014 được vinh danh vào tháng 10/2014 vừa qua.

r
PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly nhận giải thưởng 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Thủ đô năm 2014

Nguyễn Ngọc Lưu Ly sinh năm 1981, là con cả của PGS.TS Nguyễn Lân Trung  - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, cháu nội cố GS Nguyễn Lân. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống hiếu học và đam mê nghiên cứu khoa học, từ nhỏ chị đã được cha mẹ chia sẻ nhiều kiến thức và những kinh nghiệm quý trong cuộc sống. Vì vậy, việc lựa chọn theo con đường học thuật, nghiên cứu khoa học với chị hết sức tự nhiên, trở thành một đam mê đã ăn sâu vào máu từ khi còn là một cô bé. 

Ngay từ khi còn nhỏ, Nguyễn Ngọc Lưu Ly đã được học tại những trường danh tiếng của Hà Nội. Cấp THCS, Lưu Ly theo học lớp chuyên Pháp của trường Trưng Vương, cấp THPT Ly tiếp tục là một trong những học sinh xuất sắc của trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, đồng thời luôn giành được những giải thưởng cao trong các cuộc thi về tiếng Pháp ở cấp thành phố và toàn quốc.

Nối nghiệp truyền thống sư phạm của gia đình, Lưu Ly đã chọn theo học Đại học Sư phạm Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Năm 2003, tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Pháp với tấm bằng giỏi, chị Ly được giữ lại khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp làm giảng viên. Ngay khi vừa ra trường, chị tranh thủ hoàn thành nốt tấm bằng kép chuyên ngành tiếng Nhật và học cao học. Trong lúc học thạc sĩ, thành tích học tập tốt lại có bài viết trên tạp chí chuyên ngành, chị được đặc cách làm nghiên cứu sinh. 

Trong thời gian chờ đợi bảo vệ luận án tiến sĩ, Lưu Ly tranh thủ tham gia khóa thạc sĩ Quản trị Kinh doanh ở Pháp. Khóa học kéo dài 9 tháng và có 3-6 tháng thực tập. Ngay khi vừa đặt chân tới Pháp, Ly đã đi tìm chỗ thực tập thay vì đợi đến cuối khóa như thường lệ. Vừa học vừa thực tập, chị tiết kiệm được 3 tháng.

Bảo vệ thành công luận án tiến sĩ trong nước cũng là lúc chị Ly cầm trong tay tấm bằng giỏi thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại Pháp năm 2009. 

Được biết, trong suốt 4 năm học Đại học, Nguyễn Ngọc Lưu Ly đều là Bí thư chi đoàn, tham gia nhiều hoạt động của khoa, của trường. Theo lời Lưu Ly cho biết, những hoạt động Đoàn, Hội trong nhà trường đã giúp Lưu Ly có những trải nghiệm phong phú về cuộc sống bên ngoài giảng đường.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly chia sẻ, để thành công, mỗi người đều phải làm việc kiên trì, sáng tạo, biết đặt ra cho mình mục tiêu và có kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó. 

Nên ngay từ khi mới bước chân vào giảng đường Đại học, Lưu Ly đã bắt đầu nghiên cứu những “tác phẩm” đầu tay, như: Tính nữ của tượng Phật trong chùa Việt Nam; trọng âm tiếng Pháp để ứng dụng cho người Việt học tiếng Pháp... Những công trình ấy tuy nhỏ bé, nhưng là những viên gạch đầu tiên trong quá trình nghiên cứu, chinh phục tri thức của nhà khoa học trẻ.

Tốt nghiệp Đại học, Lưu ly được giữ lại trường làm giảng viên. Môi trường sư phạm đã tạo điều kiện cho cô sinh viên đam mê khoa học được tiếp tục nuôi dưỡng tài năng và tâm huyết của mình. Bởi ở đó, cô cảm nhận được sự chân tình và sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau trong công việc của các thầy cô cũng như đồng nghiệp.

Làm việc trong môi trường giảng dạy và nghiên cứu, PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly đã chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, cấp ĐHQG, viết nhiều bài báo cho Tạp chí Khoa học của ĐHQGHN, cho Tạp chí Ngôn ngữ, tham gia các hội nghị, hội thảo của các tổ chức Pháp ngữ như AUF, CREFAP về chương trình đào tạo trong khối đại học Pháp ngữ…

g
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và lãnh đạo TP Hà Nội trao giải thưởng cho 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2014 (Nguyễn Ngọc Lưu Ly  đứng thứ 6, từ phải qua )

“Người ta nói học một ngoại ngữ là sống thêm một cuộc đời, ngôn ngữ nào cũng vậy đều có cái hay cái đẹp riêng, đó là điều tạo nên sự khác biệt giữa các nền văn hóa, chỉ khi đi sâu vào nghiên cứu, tìm hiểu ta mới hiểu rõ được. Bản thân tôi khi đi theo sự lựa chọn của mình, tôi đã tìm ra được rất nhiều điểm thú vị trong ngôn ngữ và văn hóa Pháp…” PGS.TS Lưu Ly bộc bạch.

Nói về việc dạy học hiện nay, PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly chia sẻ: “Giáo dục hiện đại đã qua thời thương cho roi cho vọt, nhiều em sinh viên còn gặp nhiều vất vả và có nhiều mối bận tâm, vì vậy ngoài việc truyền tri thức đến với các em, bản thân tôi cũng luôn gần gũi, gợi mở, định hướng, chia sẻ những khó khăn giúp sinh viên phát huy tối đa điểm mạnh của mình để khi ra trường sẽ có nhiều đóng góp có ích cho cộng đồng, xã hội.

“Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công đó là biết cân bằng công việc và cuộc sống, bởi ở bất kỳ độ tuổi nào, dù là giảng viên hay sinh viên thì trong quá trình thực hiện công việc, khó khăn là những điều không thể tránh khỏi. Khi bạn vấp ngã, thay  vì ngồi đó bi quan, nghĩ ngợi, than phiền, hãy tạo cho bản thân những suy nghĩ tích cực và tìm giải pháp thích hợp để vượt qua những khó khăn, chắc chán bạn sẽ có một kết quả xứng đáng. Ở cơ quan, Lưu Ly luôn cố gắng làm tốt công việc, mày mò tìm hiểu và đúc rút kinh nghiệm cho bản thân. Ở nhà, Lưu Ly chú trọng thực hiện tốt vai trò của một người vợ và một người mẹ” - Phó Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa tiếng Pháp Lưu Ly tâm sự.

Để có được thành công như ngày hôm nay, chị nhắc nhiều tới đồng nghiệp, môi trường sư phạm và điểm tựa gia đình của cả hai bên bố mẹ và người chồng. Chị cho biết, trước khi lấy nhau, vợ chồng chị đã làm bạn mười mấy năm, điều đó  đã giúp cho hai người càng hiểu và chia sẻ với nhau được nhiều hơn và chính những điều đó đã giúp chị đi đến thành công trên con đường học tập, rèn luyện cũng như sự nghiệp của ngày hôm nay. 

Thành công là thế nhưng PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly vẫn rất là người khiêm tốn và cầu thị, chị Lưu Ly cho rằng, những đóng góp của mình chỉ như hạt cát nhỏ góp vào biển tri thức chung cho sinh viên.