Niềm say mê toán học của chàng trai Bình Định

16:03 10/11/2016     1594

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Hành trình đến với Olympic Toán Quốc tế và chiếc huy chương Bạc danh giá là những chuỗi ngày không hề suôn sẻ của Nhật Hoàng khi bị rớt ngay trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp tỉnh…
Lê Nhật Hoàng, chàng trai lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bình Định luôn hăng say tìm tòi, tham khảo nhiều giáo trình, tài liệu, bài tập hay về Toán ở nước ngoài chưa được dịch ra tiếng Việt. Hoàng cũng thường tham gia các diễn đàn Toán học để chia sẻ khó khăn trong học tập và tham khảo nhiều ý kiến, hỗ trợ, giải đáp của bạn bè, thầy cô khắp nơi.

Tiếp xúc với chương trình Toán khá nặng, Hoàng thích thú xem đó vừa là áp lực vừa là thử thách. Trong những năm học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nhật Hoàng là học sinh có nhiều thành tích. Năm học lớp 10, Hoàng đã đạt điểm cao nhất trong số 306 học sinh lớp 10 các trường THPT trong toàn quốc trong kỳ thi Olympic Toán Hà Nội mở rộng năm 2014. Với số điểm này, Hoàng lọt vào vòng 2 để thi chọn đội tuyển quốc gia tham gia kỳ thi này ở cấp quốc tế. Cũng trong năm học này, Hoàng đoạt giải Nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp tỉnh, huy chương Bạc Olympic toàn miền Nam 30.4.  Năm học lớp 11, Hoàng đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp tỉnh và giải Nhì học sinh giỏi Toán cấp quốc gia; lọt vào top 7 học sinh có điểm thi môn Toán cao nhất nước và được chọn vào đội dự tuyển thi Olympic Toán Quốc tế năm 2015. Năm 2016, Hoàng tiếp tục đoạt giải Nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp quốc gia, góp mặt vào đội dự tuyển, sau đó vào đội tuyển đi thi Olympic Toán Quốc tế và đoạt Huy chương Bạc.

Miệt mài bên những con số, một ngày Nhật Hoàng có thể ngồi hàng giờ liền để giải những bài toán hóc búa mà giáo viên ra đề. Hoàng tiết lộ mình không có bí quyết học tập nào cụ thể, chỉ lao vào Toán bằng tất cả niềm say mê và sự háo hức sẽ khám phá ra những điều mới lạ. Bài nào khó chưa giải được em hỏi thầy cô, chia sẻ trên diễn đàn. Mỗi lần giải ra được đáp số Hoàng lại cảm thấy vui và thích thú. Đối với Lê Nhật Hoàng toán học là thế giới bao la mà em luôn mơ ước được khám phá và nghiên cứu.


  Em Lê Nhật Hoàng cùng thầy giáo thầy Nguyễn Hữu Tâm trước khi lên đường dự thi toán quốc tế
Em Lê Nhật Hoàng cùng thầy giáo thầy Nguyễn Hữu Tâm trước khi lên đường dự thi toán quốc tế


Niềm say mê Toán trong Lê Nhật Hoàng đã được bồi dưỡng và hình thành với sự định hướng của người cha - ông Lê Quang Vinh - khi ông phát hiện ra năng khiếu của cậu con trai lớn. Ông cũng chính là người luôn sát cánh bên Hoàng trên con đường khám phá kiến thức Toán học. Ngay từ lớp 1, hai bố con đã chở nhau đến nhà sách mua những cuốn sách toán nâng cao và cùng tìm tòi những dạng toán mới. “Cái cảm giác mình làm được những gì tưởng như không thể đã thực sự thu hút em gắn chặt với Toán”. Với thành thích vừa giành được, có thể nói, tự mình, Hoàng đã vươn ra đến “đại dương kiến thức Toán học bao la, có quá nhiều thứ mới mẻ và bí ẩn phía trước, trong khi em không biết khả năng mình đến đâu nên rất mong muốn có cơ hội được tiếp xúc và khám phá”.

Chia sẻ về niềm đam mê toán học đặc biệt, Nhật Hoàng bộc bạch rằng “Em có thể bước lên bục vinh quang như ngày hôm nay tất cả là nhờ có bố, người luôn sát cánh bên em trên những chặn đường, đã có lúc em tưởng chừng như không thể vượt qua chính bản thân mình vì những áp lực học tập, thi cử nhưng bố luôn bên cạnh động viên để có thể đứng vững, chiến thắng chính bản thân mình, thể hiện bản lĩnh để vượt lên và dành lấy cơ hội cho chính mình”.

Hành trình đến với Olympic Toán Quốc tế và chiếc huy chương Bạc danh giá là những chuỗi ngày không hề suôn sẻ của Nhật Hoàng khi bị rớt ngay trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Toán cấp tỉnh. Trong khi thầy, cô và gia đình đã kỳ vọng vào em rất lớn vì trong những kỳ thi tương tự vào năm trước em đã có thành tích rất cao.

Thầy cô giáo, bạn bè lo lắng cho Hoàng sẽ bị sốc về tâm lý nhưng Hoàng lại không nghĩ vậy, bởi trong thi cử, đậu - rớt là chuyện bình thường. “Nhiều người lo lắng cho em lúc đó nhưng em lại thấy bình thường và vẫn quyết tâm theo đuổi niềm say mê” – Hoàng nói. Bằng bản lĩnh và tâm lý vững vàng Nhật Hoàng đã lấy lại cân bằng và tiếp tục theo đuổi ước mơ chinh phục đỉnh cao tri thức của mình.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Tâm người trực tiếp bồi dưỡng cho Hoàng luôn tin tưởng vào khả năng có thể “làm nên chuyện” tại các đấu trường lớn của học trò. Tại Hồng Kông khi diễn ra kỳ thi, hầu như Lê Nhật Hoàng không để điều gì gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe và khả năng làm bài, dù đây là lần đầu Hoàng ra đấu trường quốc tế và các đề thi năm nay có nhiều nội dung thuộc “sở đoản” của Đoàn học sinh giỏi Việt Nam. “Ngày thi đầu tiên, đúng sở trường, Hoàng đã nỗ lực lấy được những điểm số tối đa. Ở những cuộc thi lớn, tập trung rất nhiều học sinh giỏi, năng lực có khi không phải là yếu tố quyết định, mà chính là bản lĩnh, sự tự tin, bứt phá trong những thời điểm quyết định, Hoàng có được điều đó” .

Khát khao vươn đến đỉnh cao, đổi màu tấm huy chương đem vinh quang về cho Tổ quốc em đã làm được và hơn hết đó là em đã tự tin chiến thắng chính bản thân mình để làm hãnh diện gia đình, bạn bè và thầy cô đã kỳ vọng vào em. Cậu học trò nhỏ ngày nào giờ đã là tân sinh viên ở trường Đại học Y dược Hà Nội. Em Hoàng tâm sự “Xa gia đình, bạn bè, thầy cô nhưng em sẽ cố gắng hết sức mình trong 6 năm tại giảng đường đại học để trở lại quê hương là một bác sĩ giỏi có thể chữa bệnh cho nhiều người”. Đó là ước mơ nhỏ bé của cậu học trò. Mong rằng ước mơ của em sẽ sớm trở thành hiện thực, góp công sức nhỏ của mình để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.