Những nữ công an trẻ đầy nhiệt huyết

09:21 10/03/2015     2323

Tuổi trẻ sáng tạo   Nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình của phụ nữ công an trong các phong trào thi đua, vận động, thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn đã được phát hiện và nhân rộng.
* Trung úy Mai Thị Lệ Quyên

Duyên dáng, nữ tính, nhiệt tình, năng nổ, sẵn sàng đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm là ưu điểm của trung úy Mai Thị Lệ Quyên (SN 1989) - trinh sát trẻ Đội 6 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy CATP. Sau khi ra trường Quyên được phân công về Phòng CSĐTTP về ma túy. Công việc vất vả, nhiều ngày nghỉ, lễ, Tết phải làm việc, có những chuyên án phải liên tục di chuyển tới nhiều tỉnh thành.

Từ năm 2012 đến nay, Quyên đã cùng tập thể Đội 6 khám phá thành công 7 chuyên án và 6 vụ án, bắt giữ khởi tố 93 đối tượng, thu giữ 18.658,5897 gram MA, 8.639,7543 gram heroin, 1.158,2485 gram Ketamin, 1.012,7 gram nhựa thuốc phiện... cùng nhiều tài sản, công cụ phạm tội khác.

Lính trinh sát cần phải có thể lực tốt nên Quyên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đạt giải nhất chạy 100m và 400m (giải Vô địch Điền kinh CATP năm 2012); giải nhất cá nhân môn võ Teakwondo (Liên hoan Võ thuật thanh niên CAND năm 2014); giải III cá nhân môn Võ ứng dụng CAND... và hiện là một thành viên trong đội tuyển võ thuật CATP. Nhờ những thế võ điêu luyện, Quyên dễ dàng quật ngã nhiều đối tượng hung hãn.

Qua thực tế, thấy nhiều chuyên án phải trực tiếp đấu tranh với những tên tội phạm quốc tế nên Quyên quyết định thi vào Đại học Ngoại ngữ (hệ tại chức). Nhiều khi Quyên đảm trách luôn vị trí thông dịch viên giúp đơn vị khẩn trương mở rộng điều tra vụ án, bắt giữ những tên tội phạm quốc tế liên quan. Với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, không ngại khó ngại khổ nên hầu hết các chuyên án lớn Quyên đều được tham gia và đảm trách những vai trò quan trọng.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, Quyên luôn gương mẫu đi đầu trong hoạt động đoàn thể của đơn vị. Cô được trao tặng nhiều giấy khen, bằng khen của UBNDTP, Thành đoàn và CATP. Đầu tháng 1-2015, Quyên được tặng danh hiệu Đảng viên trẻ tiêu biểu xuất sắc.

* Thượng úy Phạm Thị Kim Tuyến

Vào ngành năm 2003, thượng úy Phạm Thị Kim Tuyến được phân công về Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (ĐB-ĐS) công tác ở Đội CSGT Bến Thành, qua Đội CSGT An Lạc, rồi về Đội CSGT Phú Lâm.
Hàng ngày tiếp nhận khoảng 70 - 80 trường hợp đến làm thủ tục nộp phạt, có trường hợp chưa nắm được Luật Giao thông, có thái độ nóng nảy song Kim Tuyến luôn vui vẻ, lịch sự, hướng dẫn tận tình cho người dân; thực hiện tốt việc đổi mới và cải tiến thủ tục hành chính trong công tác tiếp dân. Ngoài ra, Kim Tuyến còn theo dõi, thống kê số vụ xử lý trong ngày chặt chẽ, có khoa học; sắp xếp hồ sơ ngăn nắp, gọn gàng, lưu trữ hồ sơ xử lý đúng quy trình, đúng thủ tục; áp dụng tốt phần mềm xử lý vi phạm tại đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác xử lý vi phạm có khoa học, nhanh chóng, kịp thời.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phong - Đội phó Đội CSGT Phú Lâm - đánh giá Kim Tuyến là một nữ tiếp dân giỏi, khéo léo, nắm vững chuyên môn, thường xuyên giải tỏa những bức xúc của người dân đến làm thủ tục nộp phạt; bản thân luôn thực hiện nếp sống văn minh lành mạnh, giữ tốt mối quan hệ và đoàn kết nội bộ.

Với cương vị là Ủy viên Ban chấp hành Hội Phụ nữ Phòng CSGT ĐB-ĐS, Kim Tuyến luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn trong công tác và cuộc sống để hoàn thành tốt các hoạt động và phong trào Hội Phụ nữ đề ra. Một tháng hai lần, Kim Tuyến phải nhờ người đưa con đi học để sáng sớm dậy từ nhà ở quận Bình Tân ra giao lộ Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học (quận 1) tham gia điều hòa giao thông, vì chồng cũng trong ngành công an thường xuyên xa nhà. Đây là chương trình của Hội Phụ nữ Phòng CSGT ĐB-ĐS “xây dựng hình ảnh đẹp nữ CSGT trong công tác chỉ huy điều khiển giao thông”. Năm 2014, Kim Tuyến nhận được bằng khen của Bộ Công an, đoạt giải B hội thi “Cán bộ Hội Phụ nữ công an giỏi khu vực phía Nam” do Bộ Công an tổ chức, đoạt giải nhất hội thi “Chi hội trưởng phụ nữ giỏi năm 2014”.

* Trung úy Hồ Thị Kim Cúc

Phụ trách công tác tổ chức cán bộ tại Đội tổng hợp thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) quận Tân Phú, mặc dù không trực tiếp cầm vòi nước xông vào đám lửa đang rừng rực cháy, thế nhưng những công việc thầm lặng mà cô gái trẻ đang đảm nhận lại có đóng góp rất lớn, để sát vai cùng anh em chiến sĩ trên trận chiến đầy cam go và hiểm nguy này.

Tốt nghiệp trường kinh tế từ năm 2008, cô gái trẻ Kim Cúc từng theo nghiệp kinh doanh và làm việc trong một công ty chuyên về bất động sản. Trong một lần tình cờ đọc được dòng tin Sở Cảnh sát PCCC tuyển nhân viên ngành ngoài, Cúc đã thử nộp hồ sơ và không thể ngờ sau đó lại được chọn.

Đảm nhận công tác tổ chức cán bộ, suốt ngày cô gái phải vật lộn với hàng tá những hồ sơ và làm báo cáo. Nở nụ cười khi chia sẻ về công việc của mình, nữ trung úy cho biết: công việc tưởng nhẹ nhàng nhưng không hề đơn giản chút nào. Bởi muốn anh em phát huy được sở trường và vai trò trách nhiệm, thì cần phải hiểu được năng khiếu của từng người cũng như những ước mong của họ. Chính vì vậy, để làm tốt được vai trò của mình, Cúc đã phải thật khéo léo tìm hiểu, từ đó có những đề xuất phù hợp, giúp chỉ huy có những quyết sách đúng đắn để mọi người trong đơn vị đều có điều kiện làm tốt nhiệm vụ.

Ngoài danh hiệu Chiến sĩ thi đua trong hai năm liên tiếp, Kim Cúc còn nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của sở - ngành trong nhiều hoạt động công tác khác nhau. Đó chính là minh chứng cho niềm say mê và đầy năng lực của cô trung úy nhỏ nhắn trên mặt trận đấu tranh với giặc lửa.