Những “Kỹ sư tâm hồn” tâm huyết với công tác Đoàn

09:18 18/11/2016     1970

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Không chỉ vững vàng trên bục giảng và tích cực nghiên cứu khoa học, mà những “Kỹ sư tâm hồn” chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc dưới đây còn là những cán bộ Đoàn đầy tâm huyết. Chính vì vậy, những cán bộ Đoàn bán chuyên trách này được các cấp bộ Đoàn khen tặng với nhiều thành tích nổi bật.
1/ Thầy Huỳnh Huệ Minh. 2/ Cô Tiêu Cẩm Anh. 3/ Thầy Nguyễn Văn Vũ An.
Từ trái qua: thầy Huỳnh Huệ Minh, cô Tiêu Cẩm Anh và thầy Nguyễn Văn Vũ An


*Thầy Huỳnh Huệ Minh, Phó Bí thư chi đoàn Trường THCS Lý Tự Trọng


Sinh năm 1984 tại Phường 6, thành phố Trà Vinh, thầy Huỳnh Huệ Minh vào nghề giáo viên năm 2005 sau khi tốt nghiệp lớp Cao đẳng sư phạm âm nhạc tại Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật Trà Vinh. Đến năm 2012 thầy Huệ Minh hoàn thành lớp liên thông đại học sư phạm âm nhạc. Là giáo viên bộ môn âm nhạc, ngoài nhiệm vụ chính trên bục giảng, thầy Huệ Minh còn được Chi bộ và Ban giám hiệu Trường THCS Lý Tự Trọng, thành phố Trà Vinh phân công đảm nhiệm nhiều công việc khác.

Với vai trò là Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh Trường THCS Lý Tự Trọng, trung bình mỗi năm học thầy Huệ Minh quản lý từ 2.600 - 2.800 đội viên của trên 60 chi đội. Theo đó, qua từng năm học, công tác Đội của trường đã chiếm khá nhiều thời gian cho việc tập luyện để tham gia tốt các hội thi, hội diễn hoặc các phong trào do Hội đồng Đội Trung ương phát động như: thi nghi thức Đội, các hội thi làm lồng đèn, các cuộc thi chuyên đề do Báo Khăn Quàng Đỏ và Báo Nhi Đồng tổ chức…

Được Ban giám hiệu trường phân công hỗ trợ giáo viên chủ nhiệm các lớp xử lý học sinh vi phạm, hàng ngày thầy Huệ Minh có những cuộc tiếp xúc với phụ huynh và các học sinh vi phạm nội quy nhà trường để uốn nắn, nhắc nhở. Thông qua việc làm này, thầy Huệ Minh không chỉ góp phần cùng Ban giám hiệu trường thắt chặt nề nếp, kỷ cương của trường, mà còn góp phần giáo dục nhiều em học sinh cá biệt trở lại trường thay đổi hành vi vươn lên học tốt.

Với niềm đam mê văn nghệ và nắm vững kiến thức chuyên môn về âm nhạc, thời gian qua thầy Huệ Minh còn hỗ trợ tích cực cho ban văn thể của trường nhằm gầy dựng phong trào và tham gia tốt các hội thi, hội diễn do tổ chức Đoàn và ngành tổ chức. Đặc biệt, với sở trường hát những ca khúc cách mạng, thầy Huệ Minh đã mang về cho trường nhiều giải thưởng từ cấp thành phố đến cấp tỉnh… Mới đây nhất, tại liên hoan các câu lạc bộ, đội nhóm do Ban thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Trà Vinh tổ chức, thầy Huệ Minh đã đạt khuyến khích thể loại đơn ca.

Tuy có thể hình nhỏ gọn, nhưng thời gian qua, thầy Huệ Minh đã có 06 lần tham gia hiến máu tình nguyện để góp những giọt máu hồng cứu sống nhiều bệnh nhân hiểm nghèo.

Với những cống hiến của mình, trong các năm qua thầy Huệ Minh được các cấp, ngành khen tặng nhiều giấy khen, bằng khen; nhiều lần được tuyên dương danh hiệu “Thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác” và giáo viên dạy giỏi cấp trường; được Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh biểu dương vì có nhiều thành tích trong việc vận động học sinh tham gia các hội thi do Báo Khăn Quàng Đỏ và Báo Nhi Đồng tổ chức theo từng năm học…

*Cô Tiêu Cẩm Anh, Bí thư Đoàn khoa Y dược, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Trà Vinh (ĐHTV)

Sinh năm 1990, tại xã Hiệp Hòa, huyện Cầu Ngang, Tiêu Cẩm Anh khi còn là học sinh luôn đạt thành tích học sinh giỏi, trong đó bậc học THPT, Cẩm Anh là học sinh của Trường THPT Chuyên Trà Vinh, nay là Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành.

Bước vào bậc đại học tại Trường Đại học Y dược Cần Thơ và hoàn thành khóa học vào tháng 7 năm 2012, đến tháng 10 năm 2012 Tiêu Cẩm Anh vào nhận công tác tại khoa Y, Trường ĐHTV, sau này đổi tên thành khoa Y dược. Từ đó đến nay, năm học nào cô giảng viên Tiêu Cẩm Anh cùng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong công tác Đảng, với vai trò là Bí thư chi bộ sinh viên khoa Y dược, cô Tiêu Cẩm Anh đã cùng với trên 40 đảng viên trong chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh nhiều năm liền. Còn tại Đoàn khoa Y dược, với vai trò là Bí thư, công tác Đoàn thanh niên của khoa cũng có nhiều đóng góp cho Đoàn trường trong các đợt hoạt động cao điểm trong từng năm học như: chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, công tác tiếp sức mùa thi và các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được phát động trong học sinh, sinh viên... Đối với phong trào hiến máu tình nguyện, trong thời gian qua Trường ĐHTV cũng được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh. Được Đoàn trường tín nhiệm giao làm Chủ nhiệm câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của trường, trong thời gian qua, cô Tiêu Cẩm Anh không chỉ trực tiếp tham gia hiến máu nhiều lần, mà còn góp công lớn trong công tác vận động, tuyên truyền để cho nhiều học sinh, sinh viên và kể cả cán bộ, giảng viên nhà trường tham gia. Ghi nhận thành tích này, vào tháng 06 năm 2016 vừa qua cô Tiêu Cẩm Anh được Trung ương tôn vinh là 01 trong số 100 người Việt Nam tiêu biểu trong công tác hiến máu nhân đạo, cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Bên cạnh công tác chuyên môn, công tác Đảng và công tác đoàn thể, thời gian qua cô Tiêu Cẩm Anh còn dành nhiều thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học. Đề tài nghiên cứu khoa học về tỷ lệ học sinh mắt chứng cận thị trên địa bàn thành phố Trà Vinh hoàn thành vào năm 2014 của cô Tiêu Cẩm Anh đã được hội đồng khoa học Trường ĐHTV công nhận và được tuyển chọn đăng vào kỷ yếu phục vụ hội nghị “Khoa học công nghệ trẻ các trường đại học, cao đẳng Y dược toàn quốc năm 2015 tại Đà Nẵng.

Tâm huyết với nghề và luôn tận tâm trong công tác giảng dạy cho học sinh, sinh viên, hiện cô Tiêu Cẩm Anh đang tham gia học thạc sĩ chuyên ngành Điều dưỡng tại Trường Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Trường ĐHTV vừa đưa vào hoạt động khoa khám bệnh đa khoa, cô Tiêu Cẩm Anh cũng có nhiều đóng góp cho công việc mới này. Để giúp học sinh, sinh viên cụ thể hóa các kiến thức đã học, với vai trò là Bí thư Đoàn khoa, cô Tiêu Cẩm Anh đã cho thành lập nhiều đội Thanh niên tình nguyện và nhiều công trình thanh niên trong học sinh, sinh viên xung quanh khu khám đa khoa này để các em được tiếp cận với công việc của mình trong tương lai.

*Thầy Nguyễn Văn Vũ An, Bí thư chi bộ, Bí thư Đoàn khoa Kinh tế, Luật Trường ĐHTV

Xuất thân từ một gia đình nông dân chuyên nuôi tôm tại xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải, sớm nhận thức được chỉ có việc học mới có thể thay đổi được cuộc sống, nên từ nhỏ cậu học trò sinh năm 1987 Nguyễn Văn Vũ An, đã biết cố gắng học tập. Vượt qua 02 bậc học Tiểu học và THCS với thành tích học sinh giỏi, Vũ An thi đậu vào Trường THPT chuyên Trà Vinh, nay là Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành.

Bước tiếp vào bậc đại học, đến năm 2011 Nguyễn Văn Vũ An đã sở hữu 02 tấm bằng cử nhân chuyên ngành Kinh tế học và Tài chính ngân hàng. Đến năm 2014, Vũ An hoàn thành lớp thạc sĩ và hiện nay đang học tiến sĩ ngành Tài chính ngân hàng tại Trường Đại học Cần Thơ. Quá trình vừa đảm bảo việc giảng dạy ở khoa Kinh tế, Luật, Trường ĐHTV, vừa tiếp tục học để nâng cao trình độ rõ ràng không dễ dàng. Tuy nhiên, với niềm đam mê và tinh thần cầu tiến, thầy Nguyễn Văn Vũ An luôn biết cách để vượt qua và dần đạt được nguyện vọng của mình.

Bận rộn là thế, nhưng từ tháng 8/2011 đến nay thầy Nguyễn Văn Vũ An còn nhận thêm trọng trách Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường, Bí thư chi bộ sinh viên và Bí thư Đoàn khoa Kinh tế, Luật Trường ĐHTV; thành viên Ban Biên tập Tạp chí Khoa học của trường và tham gia làm cố vấn cho câu lạc bộ Nghiên cứu Khoa học của khoa... Có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực trong xã hội, không ngừng rèn luyện tu dưỡng đạo đức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có lối sống giản dị hòa đồng cùng tập thể, luôn học hỏi tìm ra những sáng kiến mới trong giảng dạy, học tập, lao động và hoạt động công tác Đảng, công tác Đoàn...

Bên cạnh đó, với lòng đam mê nghiên cứu khoa học, từ ngày gắn bó với Trường ĐHTV từ năm 2010 đến nay, thầy Nguyễn Văn Vũ An còn tham gia viết 25 bài báo khoa học, trong đó có 12 bài đăng ở tạp chí chuyên ngành có tính điểm công trình của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước. Chủ nhiệm 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, tham gia 01 đề tài cấp tỉnh về hợp tác xã và tham gia 04 đề tài cấp trường... Trong vai trò lãnh đạo của mình, thầy Nguyễn Văn Vũ An có 05 năm liên tục mang về danh hiệu trong sạch vững mạnh hoặc vững mạnh cho chi bộ và Đoàn khoa. Với vai trò là giảng viên, thầy Nguyễn Văn Vũ An cũng luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của “người lái đò”, được học sinh, sinh viên tin yêu, 04 năm liền (2013 - 2016) đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, đạt nhiều danh hiệu từ chiến sĩ thi đua tỉnh; đạt giải cao trong các hội thi giảng viên dạy giỏi và danh hiệu Bí thư chi bộ tiêu biểu cấp tỉnh... Theo đó, thầy Nguyễn Văn Vũ An đã được UBND tỉnh Trà Vinh, Tỉnh Đoàn Trà Vnh và Đảng bộ, Ban giám hiệu Trường ĐHTV tặng nhiều bằng khen, giấy khen.