Những cô gái “vàng” tuổi dưới 30 của Việt Nam

13:18 18/03/2015     1701

Tuổi trẻ sáng tạo   Từ âm nhạc, thời trang đến giáo dục, công nghệ, những cô gái “vàng” dưới 30 tuổi của Việt Nam: Suboi, Phương My, Ngô Thùy Ngọc Tú và Phạm Lê Nguyên đã tạo nên những dấu ấn lớn trong lĩnh vực của mình.

Đây là 4 trong số những cô gái nổi bật (thuộc 30 gương mặt “đỉnh” nhất dưới 30 tuổi) đã được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn ở các lĩnh vực khác nhau: kinh doanh, khởi nghiệp, truyền thông, văn hóa, nghệ thuật, giải trí, thể thao…

Các gương mặt được bầu chọn bởi thông tin đề cử của công chúng, điều tra của phóng viên và thông qua hội đồng giám khảo thẩm định. Họ nổi tiếng rộng rãi bởi truyền thông (Suboi), hoặc tên tuổi chưa biết đến nhiều nhưng được đánh giá cao trong ngành bởi thành tựu ban đầu (Ngọc Tú, Lê Nguyên, Phương My)… Các cô gái ấy không chỉ tài năng mà còn giàu khát khao cống hiến, mong muốn sự thay đổi từ những gì bản thân đã, đang làm.

Suboi Trang Anh – “Nữ hoàng Hip hop của Việt Nam”

Suboi được mọi người biết đến như một gương mặt nữ tiên phong dòng nhạc hip hop của Việt Nam. Cô yêu thích, học và chơi rap từ năm 14 tuổi. 3 năm sau, Suboi tham gia viết lời, đọc rap cho ban nhạc rock nu – metal – Winfield.

Sau khi trình diễn, Suboi nhanh chóng trở thành một trong những rapper nổi tiếng trong giới underground hip hop. Sinh năm 1990 nhưng cô đã gây được tiếng vang lớn, không chỉ ở trong nước, mà còn trên thế giới.

Suboi từng được nhật báo The Guardian (Anh) viết bài, gọi là Nữ hoàng hip hop của Việt Nam. Trong tháng 3 này, Suboi còn trở thành nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được mời vào danh sách biểu diễn tại liên hoan âm nhạc – điện ảnh SXSW ở Austin, Texas (Mỹ).

Suboi tự mô tả âm nhạc của mình là "một hỗn hợp gồm các thể loại hip – hop khác nhau”. Trong những album đã phát hành, cô đã luôn thử một chút ít từ mọi thứ. Và từ Walk đến RUN (tên 2 album đã ra mắt) là bước ngoặt lớn trong việc cô thể hiện lời và giai điệu của chính mình.

Coi như âm nhạc là cách để bản thân trò chuyện với mọi người, nguồn cảm hứng, chủ đề, câu chuyện trong các sáng tác của Suboi rất gần gũi: gia đình, bạn bè, tình yêu, hy vọng, áp lực từ dư luận, kể các các chất gây nghiện…

Ngô Thùy Ngọc Tú – Đồng sáng lập Yola, giám đốc phát triển và sáng tạo

Chặng đường từ sinh viên Việt Nam đầu tiên tại Stanford đến giám đốc công ty khởi nghiệp về lĩnh vực giáo dục của Ngọc Tú (28 tuổi) mặc dù không quá dài về thời gian nhưng lại ngoằn nghèo và không ít chông gai.

Ngọc Tú có niềm đam mê với giáo dục từ rất sớm nên khi lên cấp 3, đảm nhiệm chủ biên tạp chí tiếng Pháp đầu tiên của trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cô đã phụ trách mảng giáo dục giới tính tuổi teen.

Khi theo học ngành Chính sách Giáo dục ở Stanford, Ngọc Tú cũng tham gia tổ chức Southeast Asian Leadership Network, dẫn dắt các lãnh đạo trẻ huấn luyện kỹ năng lãnh cho giới trẻ ở 7 nước Đông Nam Á.

Ngoài ra, cô gái từng học tại Standford cũng đã cùng các anh chị nhiệt huyết của VietAbroader còn tổ chức kỳ hội thảo đầu tiên và đặt nền móng cho tổ chức du học uy tín này. Sau đó, khi theo học MBA tại trường INSEAD (top 4 chương trình MBA hàng đầu thế giới), cô còn tư vấn chiến lược và giải pháp công nghệ cho một chuỗi các trường trung học kiểu mới ở Nam Phi.

Đồng sáng lập Yola sau khi từ Mỹ du học trở về, Ngọc Tú cùng các cộng sự đưa công ty phát triển thành tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực luyện thi tiếng Anh du học, thu hút hàng ngàn học viên “đỗ” vào hơn 150 trường đại học trên thế giới. Cô luôn quan niệm thầy giáo là người truyền cảm hứng và kiến thức cho người học phấn đấu, rèn luyện kỹ năng học tập, kỹ năng sống.

Phạm Lê Nguyên (SN 1985) – Đồng sáng lập và CEO 5Desire

Là gương mặt nữ khởi nghiệp hiếm hoi khá nổi bật của lĩnh vực công nghệ nhưng Lê Nguyên rất “kín tiếng”. Cô từng đạt học bổng toàn phần MBA của trường Neeley Business School, Texas Christian University và cùng bạn bè tạo ra một website dành cho lứa tuổi teen….

Sau khi ra trường, Lê Nguyên đã được mời vào làm việc ở một công ty nằm trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam lĩnh vực truyền thông. Năm 2009, cô tiếp tục nhận học bổng của HV đào tạo các nhà lãnh đạo Institute for Leadership Development và tham gia khóa học kỹ năng Lãnh đạo của học viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Không dừng lại ở đó, Lê Nguyên còn bắt tay khởi nghiệp năm 2011, cùng 5 cộng sự từng làm việc tại thung lũng Silicon. Công ty của cô xây dựng dưới dạng công ty tư vấn và ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực Công nghệ thông tin và Truyền thông, hỗ trợ các nhà khởi nghiệp thông qua hệ thống nguồn lực và dịch vụ hỗ trợ.

Trong mấy năm qua, Lê Nguyên đã tổ chức thường xuyên các sự kiện cộng đồng với mục đích khuyến khích tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ, sinh viên. Và nhiều doanh nghiệp đã thành công khi nhận hỗ trợ của 5Desire: Squar – nền tảng xã hội kết nối người dân lớn nhất tại Myanmar, Kleii - dịch vụ lưu trữ đám mây của người Việt…

Trần Phương My (SN 1988) – Nhà thiết kế Thời trang

Chuyển ngang từ khoa Toán trường UCLA sang Học viện Mỹ thuật San Francisco vì nhận ra mình thích vẽ quần áo hơn là những con số, cô gái 27 tuổi này đã nhanh chóng gặt hái được nhiều giải thưởng, thành tựu trong sự nghiệp thiết kế của mình: chiến thắng cuộc thi thiết kế thời trang "Are You Runway Ready" (New York, Mỹ), tham gia các sân chơi danh giá: New York Fashion Week 2010, Macy's Fashion Night Out 2010, Black V Fashion Show 2011 (San Francisco), Tokyo Fashion Fuse 2011, New York Fashion Week Spring 2012...

Thương hiệu Phuong My ra đời khi cô đang học đại học năm thứ ba: dịp tham gia thiết kế xin quỹ từ thiện cho người vô gia cư do trường yêu cầu. Tác phẩm cô gái trẻ khi đó làm ra đã được chọn và thắng cuộc thi năm đó, triển lãm ở DeYoung Museum, viện bảo tàng lớn nhất ở San Francisco.

Hiện tại, Phương My đã thiết lập mạng lưới bán hàng ra nước ngoài, hợp tác với nhiều cửa hàng các châu lục: Hollywood ở Tây Ban Nha, My Beautiful Dressing ở Paris, Pháp… Thiết kế của cô được đánh giá khá cao, thậm chí tạp chí thời trang online NowFashion từng nhận định Phương My là một trong 15 thương hiệu tiềm năng nhất của châu Á.

Bên cạnh vai trò thiết kế, Phương My còn là stylist của nhiều tạp chí thời trang hàng đầu Việt Nam: Đẹp, Harper's Bazaar, Elle...