Những cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Trà Vinh

17:30 30/03/2018     1293

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Tại lễ họp mặt kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018), Tỉnh Đoàn Trà Vinh đã tuyên dương 30 gương Bí thư chi đoàn tiêu biểu. Đây là những "thủ lĩnh" tiêu biểu trong dẫn dắt các hoạt động, phong trào Đoàn tại cơ sở.
*Nguyễn Văn Nguyên, Bí thư chi đoàn khối Đảng, đoàn thể huyện Càng Long
Nguyễn Văn Nguyên
Nguyễn Văn Nguyên
Là cán bộ Đoàn chuyên trách tại cơ quan Huyện Đoàn Càng Long, hơn ai hết Nguyễn Văn Nguyên là một tấm gương vừa tích cực công tác, vừa tham gia sản xuất phát triển kinh tế tại gia đình. Với kiến thức chuyên môn học được khi còn ngồi trên giảng đường đại học, Nguyễn Văn Nguyên đã thực hiện mô hình chăn nuôi gà thả vườn sử dụng đệm lót sinh học.

Với diện tích 500m2 vườn nhà, Nguyễn Văn Nguyên thả nuôi 03 lứa gà mỗi năm, mỗi lứa trung bình nuôi 2.000 con, sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi lứa gà gia đình anh lợi nhuận trên 30 triệu đồng.

Nguyên chia sẻ, nuôi gà bằng đệm lót sinh học vừa tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, lại hạn chế được ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, giúp gà lớn nhanh hơn. Nếu nuôi thường, gà từ lúc nhỏ đến xuất chuồng phải thay trấu 03 - 04 lần, nếu không sẽ hôi thối. Còn dùng đệm lót sinh học thì chỉ rải men vi sinh trộn với trấu 01 lần. Men vi sinh sẽ diệt vi khuẩn, khử mùi hôi, đồng thời sau khi bán gà, hỗn hợp trấu với phân gà có thể làm phân bón cây trồng rất hiệu quả. Đặc biệt, sử dụng đệm lót sinh học giảm được 60% công sức lao động và chi phí điện nước rửa chuồng trại, giảm triệt để mùi hôi của phân gà, không gây ô nhiễm môi trường…

Đối với công tác tại cơ quan, hưởng ứng phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, trong những năm qua Nguyễn Văn Nguyên đã tích cực phối hợp với chi đoàn các xã, thị trấn trong huyện ra quân diệt lăng quăng, phòng chống bệnh sốt xuất huyết và vi rút zika.

Trong Tháng Thanh niên năm nay, Chi đoàn đã tham gia làm vệ sinh môi trường, phát hoang bụi rậm và tuyên truyền cho người dân về cách phòng, chống các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi và sử dụng thiết bị tiết kiệm điện…

*Trần Văn Hải, Bí thư chi đoàn ấp Ngãi Chánh, xã Ngãi Hùng, Tiểu Cần
Trần Văn Hải
Trần Văn Hải
Với vai trò Bí thư chi đoàn ấp, trong những năm qua, Trần Văn Hải đã tích cực tham gia tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Đoàn cấp đến ĐVTN. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Chung tay xây dựng Nông thôn mới”, Trần Văn Hải đã cùng ban nhân dân ấp tuyên truyền các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới (NTM), xây gia đình văn hóa NTM được cho hơn 300 lượt người dân; vận động đoàn viên và người dân trong ấp làm 121 cột cờ đúng quy cách; tham gia trồng mới hơn 120m hàng rào cây xanh; tham gia cùng các ban ngành đoàn thể của xã và Xã đoàn trồng hơn 800 cây xanh tạo cảnh quang môi trường xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường trên địa bàn ấp.

Bên cạnh đó, trong năm 2017, Trần Văn Hải còn tích cực vận động người dân trong ấp xây dựng được 75 hố xí hợp vệ sinh và 25 hầm biogas… tại gia đình. Trong công tác an sinh xã hội, Trần Văn Hải phối hợp cùng Ban nhân dân ấp vận động mạnh thường quân đóng góp được hơn 02 triệu đồng để thăm viếng, tặng quà cho người nghèo và đối tượng chính sách trong ấp.

Để phát triển kinh tế gia đình, Trần Văn Hải đã tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi bò sinh sản và áp dụng triển khai nuôi 05 con bò, trong đó có 02 con bò sinh sản đã phối giống, với tổng trị giá 120 triệu đồng. Từ kinh nghiệm của bản thân, Trần Văn Hải đã vận động ĐVTN trong ấp nhân rộng mô hình nuôi bò sinh sản và hiện nay có 74 lượt ĐVTN tham gia đạt hiệu quả cao.

*Nguyễn Châu Tri, Bí thư chi đoàn Chi cục quản lý thị trường, Sở Công thương Trà Vinh
Nguyễn Châu Tri
Nguyễn Châu Tri

Trong năm 2017, Nguyễn Châu Tri vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, vừa hoàn thành nhiệm vụ công tác Đoàn.

Với nhiệm vụ được phân công là kiểm soát viên thị trường, trong năm 2017 Nguyễn Châu Tri đã tích cực trong công tác trinh sát nắm tình hình các đối tượng kinh doanh trái phép để đề xuất ban lãnh đạo kiểm tra. Bên cạnh đó, Nguyễn Châu Tri còn thường xuyên tham gia cùng tổ công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh mua bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, hàng giả và gian lận thương mại…

Cụ thể trong năm 2017 cùng tổ công tác kiểm tra phát hiện và xử lý 150 vụ việc vi phạm hành chính trong nhiều lĩnh vực như: mua bán hàng hoá nhập lậu, mua bán hàng hóa cấm kinh doanh, hàng không có trong danh mục được phép lưu hành tại Việt Nam, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, hàng hóa vi phạm nhãn mác… thu nộp ngân sách trên 800 triệu đồng và tịch thu trên 9.000 bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại cùng nhiều hàng hóa khác.

Kết hợp các đợt tuần tra, kiểm soát, Nguyễn Châu Tri và tổ công tác còn phát trên 1.000 quyển sổ tay tuyên truyền pháp luật trên các lĩnh vực và cho làm cam kết không vi phạm cho trên 700 lượt người mua bán, kinh doanh.

Trong công tác đoàn thể, với nhiệm vụ là Bí thư chi đoàn, Nguyễn Châu Tri đã không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho từng đoàn viên Chi đoàn hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết đã đề ra, tham gia tốt các hoạt động phong trào do Đoàn cấp trên phát động. Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Chi bộ và Đoàn cấp trên giao; xây dựng Chi đoàn dạt vững mạnh nhiều năm liền.

Trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Nguyễn Châu Tri luôn giữ vững đạo đức lối sống trong sáng không đua đòi xa hoa, luôn tích cực phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và những biểu hiện tiêu cực; có lối sống giản dị, hòa đồng cùng tập thể, luôn đoàn kết với đồng đội trong đơn vị. Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường tuyệt đối không gây phiền hà hoặc sách nhiễu người dân, luôn hướng dẫn các hộ kinh doanh làm đúng theo quy định của pháp luật trên tinh thần và thái độ hết lòng phục vụ nhân dân.

Với những cách làm hiệu quả không chỉ thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hưởng, các "thủ lĩnh" còn là những tấm gương sáng để các bạn đoàn viên thanh  niên học tập, noi theo.