Những Bác sỹ trẻ về với bà con vùng khó

11:41 27/04/2018     1338

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Vượt qua những con đèo quanh co, trắc trở, những khúc cua tay áo trong sương mờ, đoàn y – bác sĩ trẻ của Bệnh viện Nhi Trung ương tới Trung tâm huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên khi trời còn tờ mờ sáng. Họ đến đây để chia khó với bà con vùng cao.
 “Mường Nhé là một huyện miền núi giáp với biên giới Việt- Trung, cũng là huyện xa nhất của Điện Biên. Tại đây điều kiện người dân vô cùng khó khăn với tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm đa số. Thiếu thốn về vật chất, họ còn cực khổ hơn nhiều khi điều kiện chăm sóc y tế của vùng cao còn khá sơ sài. Nhiều em nhỏ không được thăm khám, chữa trị kịp thời khi bị bệnh khiến việc chữa trị sau này gặp nhiều khó khăn”, bác sĩ Nguyễn Xuân Tùng chia sẻ.

Thấu hiểu được khó khăn đó, việc đến với những địa bàn khó khăn, các tỉnh vùng sâu, vùng xa luôn là hành trình tình nguyện được các bác sỹ trẻ Bệnh viện Nhi Trung ương ưu tiên hàng đầu. Đoàn Thanh niên & CLB Thầy thuốc trẻ bệnh viện Nhi Trung ương vừa phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Trung ương đã tổ chức chương trình khám bệnh tình nguyện, tặng quà và phát thuốc miễn phí  trên 1000 đồng bào huyện Mường Nhé, trong đó có 400  trẻ em.

Có mặt từ sáng sớm tại Trung tâm y tế huyện Mường Nhé, chị Thào A Xuân, dân tộc H’mong dắt theo 2 con nhỏ. Nhìn chị khắc khổ, già hơn đến cả chục tuổi so với tuổi 26 của mình. Chị bảo phải tranh thủ đưa con đi khám sớm để còn về lên nương cho kịp. Vui mừng, xúc động khi được các bác sỹ trẻ khám tận tình, tư vấn cách chăm sóc các con, chị Xuân nói: “Được các bác sỹ Trung ương tới khám miễn phí và tặng quà cho các con, dân bản chúng tôi mừng lắm. Hi vọng năm nào cũng có đoàn của Trung ương lên khám bệnh miễn phí cho dân bản để chúng tôi đỡ phải đi xa”.

Trong quá trình khám bệnh, đoàn công tác đã tiến hành khám sàng lọc các bệnh lý tim bẩm sinh, các bệnh lý đường tiêu hóa, da liễu, ngoại khoa cũng như một số bệnh lý khác.



Bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu khám bệnh cho em nhỏ tại Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé
Bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu khám bệnh cho em nhỏ tại Trung tâm Y tế huyện Mường Nhé

Là bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương, anh Nguyễn Văn Hiếu đã có khoảng thời gian tương đối dài gắn bó với Mường Nhé. Anh là bác sỹ trẻ tình nguyện trong đề án 585 – đề án đưa bác sỹ trẻ về công tác tại những vùng sâu có điều kiện y tế còn hạn chế. Với khối lượng công việc khổng lồ cùng với khó khăn thiếu thốn mọi mặt, Hiếu đã nỗ lực vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Nguyễn Văn Hiếu được vinh dự lưa chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc 2017 được vinh danh trong Tháng Thanh niên 2018.

“Mình cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi được góp sức mình cho công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Mình nhận thấy người dân đã nâng cao ý thức rõ rệt trong chăm sóc sức khỏe. Tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh, đẻ non giảm xuống rõ rệt”, Hiếu chia sẻ.

Dù đã nhiều lần tham gia các chương trình khám bệnh tình nguyện do Đoàn thanh niên bệnh viện tổ chức nhưng BS Thiều Thị Huyền Nhung vẫn vô cùng xúc động khi đến Mường Nhé, chứng kiến khó khăn của đồng nghiệp, thiếu thốn của bà con nhân dân. Nhung tâm sự: "Được tham gia vào những chương trình tình nguyện khám chữa bệnh cho các trẻ em vùng cao những trải nghiệm không thể nào quên đối với những bác sỹ trẻ như chúng tôi. Qua đó chúng tôi biết thêm rất nhiều về văn hóa, tập quán và đặc biệt là cuộc sống vất vả của người dân nơi đây. Từ đó chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn của y tế vùng cao và luôn mong muốn được chia sẻ phần nào những khó khăn nơi đây”.

BS. Trần Thị Thanh Hằng – Bí thư Đoàn Thanh niên bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Cùng với mục đích chia sẻ những khó khăn với đồng bào, hành trình đồng thời cũng là cơ hội trải nghiệm cho các thầy thuốc trẻ bệnh viện. Hi vọng đây sẽ là món quà ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

Trong không khí trong lành của núi rừng Tây Bắc, trong sắc trắng đẹp tuyệt vời của cánh hoa ban là gương mặt lem luốc, những đôi dép rách vá chằng vá đụp của em bé vùng cao. Hình ảnh đó ám ảnh bác sĩ Trần Thị Thanh Hằng cho tới tận khi cô đã rời Mường Nhé… Cô tự nhủ phải về đây thêm nhiều lần nữa…