Nguyễn Việt Thắng: Cậu học trò đam mê tin học

10:35 20/09/2016     1454

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trong số hơn 400 học sinh giỏi được Sở Giáo dục và Đào tạo tuyên dương mới đây, Nguyễn Việt Thắng, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc khiến chúng tôi ấn tượng nhất, không chỉ bởi cách ăn nói lưu loát, tự tin mà còn do em là học sinh đầu tiên của tỉnh đoạt Huy chương đồng trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc tế khu vực châu Á –Thái Bình Dương môn Tin học.
Sinh ra và lớn lên ở vùng quê có truyền thống hiếu học, ngay từ nhỏ, Nguyễn Việt Thắng đã chăm chỉ, ham học, chịu khó. Suốt những năm học tiểu học, THCS em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và có niềm đam mê khám phá công nghệ thông tin. Tốt nghiệp THCS, được sự động viên của gia đình, Thắng thi đỗ vào lớp 10A2 chuyên Tin, trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Được sự quan tâm, chỉ bảo tận tình của các thầy giáo, cô giáo, Thắng đã tiếp cận rất nhanh với các kiến thức mới về môn Tin học. Ngoài các giờ học trên lớp, về nhà Thắng thường ngồi nhiều giờ liền trước máy vi tính để tìm tòi, khám phá các tính năng và giải các bài tập bằng nhiều phương thức khác nhau trên máy tính.
Nguyễn Việt Thắng (đứng thứ 3 từ phải qua trái) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen
Nguyễn Việt Thắng (đứng thứ 3 từ phải qua trái) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen
 

Thắng cho biết: Em rất thích học môn Tin học và thích tìm tòi những kiến thức mới về Tin học cũng như về công nghệ thông tin trên mạng Internet. Tin học đã hỗ trợ em nhiều kiến thức để học tốt các môn khác; đồng thời, còn rèn cho em tính nhạy bén để kịp thời nắm bắt được những thông tin, kiến thức mới, những ứng dụng thực tế cần được khám phá, sử dụng.

Với niềm đam mê và khả năng vượt trội, Thắng đã khiến cho thầy cô, bạn bè và gia đình từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Năm học 2013 - 2014, được sự quan tâm, động viên của thầy cô giáo, Thắng đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học và đã đoạt giải Nhất; năm học lớp 11 em tiếp tục đoạt giải Nhất vòng tỉnh và thi vượt cấp Quốc gia lớp 12 đoạt giải Nhì. Đặc biệt, đầu năm 2016, Thắng tiếp tục làm nức lòng gia đình và thầy cô bằng việc vượt qua các thí sinh khối THPT xuất sắc giành vị trí cao nhất của cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia môn Tin học. Thắng cũng chính là 1 trong 2 học sinh xuất sắc của tỉnh được chọn vào đội tuyển Quốc gia tham dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương môn Tin học và đoạt Huy chương đồng. 

Vẻ mặt lộ rõ niềm hạnh phúc bởi chưa hết bất ngờ và vui sướng sau thành tích ấn tượng này, Thắng cho biết, giải thưởng Tin học Quốc tế - khu vực châu Á – Thái Bình Dương quả thật nằm ngoài dự đoán, mong đợi của em. Bởi trong kỳ thi này em phải tranh tài với 169 học sinh tài năng của 30 quốc gia trong khu vực. Trong 5 giờ làm bài thi, em rất vất vả với 2 bài thi lý thuyết làm bằng phương pháp trắc nghiệm. Tuy nhiên, sau một hồi lo lắng, tự nhiên trong tâm trí hiện lên hình ảnh bố mẹ, các thầy giáo, cô giáo và các bạn đang dõi theo, kỳ vọng ở mình nên em đã nhanh chóng chấn tĩnh, sắp xếp, bố trí thời gian hợp lý làm bài đảm bảo thời gian quy định. 

Không ngần ngại chia sẻ bí quyết quyết học giỏi với các bạn cùng niềm đam mê môn Tin học, Thắng bảo đó là khi làm bài tập không phải chỉ thao tác riêng trên máy tính mà nên kết hợp song song giữa việc thực hành trên máy và nháp ra giấy. Cách làm này giúp cho mình suy nghĩ kỹ hơn trước khi bắt đầu làm bài, tránh được tối đa lỗi và sai sót, đặc biệt hữu dụng khi làm những bài mà thuật toán không quá khó, nhưng về cài đặt để chương trình chạy đúng thì mất nhiều công sức.