Nguyễn Văn Thiệp với mô hình chăn nuôi Lợn rừng

14:51 12/02/2014     3114

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Có rất nhiều hướng đi giúp thanh niên trong quá trình tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình. Với Nguyễn Văn Thiệp – Bí thư Chi đoàn thôn Đồng Bội xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã chọn cho mình hướng đi riêng khi quyết định chăn nuôi Lợn rừng.
Dự định ban đầu mà Thiệp xây dựng là nuôi Gà rừng và nuôi Nhím, nhưng do thiếu kinh nghiệm, giá thành con giống cao nên Thiệp quyết định chuyển sang nuôi Lợn rừng.

Hướng đi mới của Thiệp thực hiện chưa được bao lâu đã bị gia đình phản đối, bởi thất bại ngay từ những ngày đầu do thiếu kinh nghiệm.

Nếm trải vị đắng thất bại của những ngày đầu xây dựng cơ nghiệp, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thiệp vẫn tiếp tục bám trụ, bởi những con may mắn được chăm sóc tốt đảm bảo không bị dịch bệnh đã được xuất ra thị trường giúp anh thu lại nguồn vốn ban đầu. Với anh, số vốn thu về như một chiếc phao cứu sinh, xua tan những bế tắc, khơi dậy khát khao được tiếp tục thử sức, được khẳng định mình với hướng phát triển kinh tế đã lựa chọn.

a
Nguyễn Văn Thiệp chăm sóc đàn lợn của gia đình

Học hỏi mô hình và cách làm của người chú, tìm hiểu kinh nghiệm chăn nuôi trên mạng Internet và qua sách vở. Thiệp đã lặn lội về trại giống Nam Định mua cặp lợn giống bố mẹ là giống lợn rừng Thái Lan để lai tạo với lợn thuần chủng cho ra đời thế hệ lợn lai mới thích nghi hơn với điều kiện chăn thả tự nhiên.

Kết hợp với phát triển giống, Thiệp quây diện tích vườn rừng thành trang trại, nuôi thả theo cách thức tự nhiên. Bao nhiêu vốn liếng của vợ, bố mẹ và bạn bè vay mượn thêm Thiệp dồn cả vào con lợn rừng. Những lứa lợn năm 2009 thành công càng tiếp thêm sức, thêm niềm tin để Thiệp có thêm động lực tiếp tục con đường khởi nghiệp đi đến thành công.

Chia sẻ những kinh nghiệm có được trong quá trình chăn nuôi của mình, Thiệp cho biết: “Chăn nuôi lợn rừng phải có bãi chăn thả rộng thịt lợn mới ngon và chắc. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn sẵn có chủ yếu được tận dụng từ thóc, sắn … tính ra mỗi ngày 01 con lợn chỉ ăn hết 5 đến 6 nghìn đồng cho nên rất dễ chăm sóc”.

Đến nay, trang trại Thiệp đã có 6 lợn nái, 01 lợn đực giống và gần 100 con thương phẩm. Theo Thiệp, giá lợn rừng thời điểm này cao đạt 100 đến 120 nghìn/01kg, giá lợn lai đạt 70 đến 80 nghìn đồng/01kg lợn hơi cũng đỡ vất vả hơn cho nghề chăn nuôi.

“Có những lúc lợn không bán được do khách hàng chưa biết, mình đã phải đi liên hệ các nhà hàng và mang lợn đến tận nơi cho họ mổ kiểm tra chất lượng” - Thiệp nói.

“Để làm được việc này trước hết phải có niềm đam mê, đam mê ngay trong sự quan tâm, chăm sóc con giống đến đảm bảo thương hiệu khi cung cấp ra thị trường cho người tiêu dùng. Chăn nuôi không có sự đam mê sẽ không có kết quả. Từ niềm đam mê đó đã giúp vợ chồng mình thu về lợi nhuận gần 100 triệu đồng mỗi năm” - Thiệp chia sẻ.

5 năm gắn bó, sản phẩm lợn rừng của gia đình Thiệp đã có tiếng trong vùng và khu vực lân cận. Ngoài nhân giống cung cấp cho người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh, Thiệp còn cung cấp thịt tại chợ quê, còn lợn thương phẩm chủ yếu cung cấp cho khách hàng trong tỉnh và các nhà hàng lớn tại Hà Nội.

Nói về dự định trong tương lai, Thiệp cho biết: “Trong thời gian tới sẽ tìm mua dòng lợn thuần chủng Việt Nam làm lợi nái giống để tiếp tục cho lai tạo. Mở rộng thị trường tiêu thụ, tập trung cung cấp cho thị trường tại Hà Nội”.

Với sự nỗ lực cố gắng và lựa chọn hướng đi riêng của mình, Thiệp là một trong 03 gương mặt thanh niên được huyện Yên Bình tuyên dương “cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác ”năm 2013.