Nguyễn Văn Chạy - Thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu năm 2017

11:25 25/02/2017     3391

Tuổi trẻ sáng tạo   Web. ĐTN: Anh Nguyễn Văn Chạy - Bí thư Đoàn trường Đại học Cửu Long là cán bộ Đoàn tiêu biểu xuất sắc duy nhất của tỉnh Vĩnh Long vinh dự được đề xuất Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017.
Nhân dịp Tháng Thanh niên năm 2017 và kỷ niệm 86 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2017, chúng tôi có chuyến công tác tại trường Đại học Cửu Long. Tại đây, chúng tôi có dịp trò chuyện và gặp gỡ anh Nguyễn Văn Chạy - Bí thư Đoàn trường Đại học Cửu Long, là cán bộ Đoàn duy nhất của tỉnh Vĩnh Long vinh dự được đề xuất Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017.
Anh Nguyễn Văn Chạy - Bí thư Đoàn trường Đại học Cửu Long
Anh Nguyễn Văn Chạy - Bí thư Đoàn trường Đại học Cửu Long


Anh Nguyễn Văn Chạy hiện cư ngụ tại phường 8, Tp Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Văn Chạy quyết định thi vào trường Đại học Cửu Long và trúng tuyển vào khoa Ngữ Văn – Ngoại ngữ của trường. Tại đây, anh được bầu làm đội trưởng Đội công tác xã hội của trường và Bí thư Đoàn khoa Ngữ văn Ngoại ngữ. Dù vừa học vừa phải làm thêm kiếm sống, nhưng anh vẫn hăng hái tham gia rất nhiều hoạt động xã hội và giữ vững thành tích học tập khá trong suốt 4 năm liền. Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh được nhà trường giữ lại làm cán bộ phòng công tác Học sinh sinh viên và giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn trường. Hiện nay, anh là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn, Bí thư Đoàn trường Đại học Cửu Long.

Với vai trò một thủ lĩnh thanh niên, anh Nguyễn Văn Chạy luôn gương mẫu, đi đầu trong công việc và đặc biệt "yêu nghề", nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp, cấp dưới, các đoàn viên thanh niên khác trên mọi lĩnh vực. Anh luôn đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức các hoạt động, cũng như tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia vào các chương trình, hoạt động của mình.

Trong phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” do Trung ương Đoàn phát động, mô hình “Đoàn kết, thân ái, giúp đỡ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường” bằng chương trình văn nghệ gây quỹ đã đạt những hiệu quả đáng ghi nhận. Tiêu biểu như trường hợp bạn Nguyễn Thị Khánh Linh - sinh viên năm 3 lớp Công nghệ Sinh học khóa 12 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nếu không được sự hỗ trợ của mô hình này, chắc hẳn bạn Linh đã bỏ học. Trong năm 2015, mô hình đã giúp đỡ Trần Minh Hùng - sinh viên lớp Công nghệ Sinh học khóa 12 ra trường đúng thời gian quy định và giới thiệu được việc làm ổn định cho 3 sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Và còn nhiều bạn sinh viên khác có hoàn cảnh khó khăn đang được giúp đỡ tiếp tục thực hiện ước mơ của mình trên giảng đường đại học.

Bên cạnh đó, mô hình không chỉ hỗ trợ cho sinh viên của trường Đại học Cửu Long mà còn hỗ trợ cho trẻ em nghèo ở các xã, các địa bàn diễn ra Chiến dịch sinh viên tình nguyện của trường. Với mô hình này, anh đề ra phương châm "Trọng sinh viên, gần sinh viên, hiểu sinh viên và có trách nhiệm với sinh viên".

Năm 2016, anh xây dựng Mô hình Chi đoàn học tập và chọn Chi đoàn Tài chính Ngân hàng Khóa 16 thực hiện thí điểm mô hình này.

Mô hình thành thành lập 03 nhóm học tập, mỗi nhóm bầu chọn nhóm trưởng. Trong các tiết học, có thành viên nào chưa hiểu bài mà các nhóm không giải đáp được, nhóm trưởng sẽ đại diện liên hệ nhờ giảng viên giải đáp. Trước khi kiểm tra giữa kì và kết thúc môn, các nhóm sẽ tập hợp làm bài tập, soạn lý thuyết cho từng môn thi; đôn đốc các thành viên ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Với mô hình này, trong năm học 2015 - 2016, Chi đoàn Tài chính Ngân hàng có 04 sinh viên sếp loại học tập xuất sắc, 09 sinh viên giỏi, 06 sinh viên khá và 03 sinh viên trung bình, không có sinh viên yếu, kém.

Với những kết quả đạt được, Đoàn trường Đại học Cứu Long được nhận xếp loại xuất sắc tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016 và vinh dự nhận cờ thi đua dẫn đầu nhất khối của BTV Tỉnh Đoàn năm 2016. Cá nhân anh Nguyễn Văn Chạy được nhận Kỷ niệm chương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2016 doTrung ương Đoàn trao tặng; Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ năm 2015; bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long về thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2016 và nhiều bằng khen, giấy khen của Đảng ủy khối, Ban Giám hiệu nhà trường,... Đặc biệt, anh là người duy nhất của tỉnh Vĩnh Long vinh dự được Tỉnh Đoàn giới thiệu Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lý Tự Trọng vào dịp 26/3 năm nay.