Nguyễn Trọng Thủy – Tấm gương “Sáng tạo trẻ”

13:16 17/10/2014     6960

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Sinh ra và lớn lên trong một ngôi làng nhỏ thuộc xã An Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, Nguyễn Trọng Thủy, học sinh lớp 9 Trường THCS Bình – An – Thịnh từ nhỏ đã được bạn bè, làng xóm yêu quý bởi bản tính hiền hòa, thông minh, nhanh nhẹn. Gia đình Trọng Thủy thuộc diện cận nghèo trong xã, nhà có 2 anh em đều ngoan ngoãn và học giỏi.

Nguyễn Trọng Thủy (thứ 2, bên phải sang) nhận giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10 năm
Nguyễn Trọng Thủy (thứ 2, bên phải sang) nhận giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10 năm


Với dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hồn nhiên ít ai nghĩ rằng Trọng Thủy lại có thể làm được nhiều điều mà bạn bè cùng tuổi phải ngỡ ngàng khâm phục. Năm 2013 tại triễn lãm sáng tạo trẻ quốc tế tổ chức ở Malaysia, với mô hình “FAN LED” ứng dụng thiết thực trong công tác giảng dạy các môn vật lý và toán học tại các trường THCS đã mang về tấm huy chương vàng cho Việt Nam. Năm 2014, với mô hình “ROBOT thám hiểm diều khiển WIFI” đạt giải nhất Quốc gia, cũng tại triển lãm sáng tạo quốc tế tổ chức ở Malaysia mô hình “ROBOT tránh vật cản” đã mang về cho đội tuyển Việt Nam tấm Huy chương Bạc.

Đặc biệt, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 10 tổ chức ngày 12/10/2014 tại Hà Nội, Nguyễn Trọng Thủy đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi với công trình "Robot thám hiểm điều khiển qua wifi".

Không tự hài lòng với bản thân, Trọng Thủy luôn tìm tòi và chịu khó trong học tập, rèn luyện. Ngoài giờ học trên lớp, Thủy thường giành nhiều thời gian vào mạng để tự học, mày mò, sáng tạo các đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ phục vụ học tập. Trò chuyện với chúng tôi, Thủy khiêm tốn chia sẻ: Từ năm 2010, khi đang còn là học sinh lớp 5, e rất tò mò khám phá những đồ dùng bằng điện tử trong nhà như tivi, quạt điện,… rồi mày mò khám phá có khi cả ngày cứ loay hoay mở ra rồi lắp lại; tìm cách sửa chữa, khắc phục lỗi hư hỏng của các máy nóc trong nhà và đôi khi bị làm hỏng hẳn, bị mẹ mắng (Thủy cười). Thế nhưng, từ những lần thất bại đó, em đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý giá cho mình. Trong điều kiện gia đình còn nhiếu khó khăn, chị Nguyễn Thị Tâm, mẹ em của Trọng Thủy nói: Lúc đầu cả nhà đều phản đối niềm đam mê của cháu vì tôi sợ Thủy sẻ lơ là việc học tập tuy nhiên vì Thủy quá kiên trì sáng tạo các mô hình nên rồi cả gia đình đều ủng hộ; mỗi một mô hình Thủy xin Mẹ 2 đến 3 triệu đồng chi phí để mua vật liệu, trang thiết bị mặc dù gia đình rất khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng thu xếp, ủng hộ con hết mình và khi có giải thưởng Thủy dành dụm tiền để mua vật liệu sáng tạo ra những mô hình mới.

Niềm đam mê mãnh liệt dẫn dắt Trọng Thủy thường xuyên theo dõi các chương trình sáng tạo đăng tải trên các tờ báo, các kênh truyền hình và những mô hình, bí quyết được chia sẻ trên mạng internet vùng với sự giúp đỡ, hướng dẫn của thầy cô giáo đã giúp em đi tới những thành công bước đầu đáng mừng trong quá trình học tập, sáng tạo trẻ.  Ngoài thời gian học tập, sáng tạo, Trọng Thủy còn là một cầu thủ bóng đá nổi tiếng của trường; em thường dành thời gian rảnh rỗi để đá bóng với các bạn và giúp bố mẹ làm việc nhà. Ước mơ của em trong tương lai là trở thành một lập trình viên, nhà quản trị mạng giỏi.

Với những thành tích đó, Nguyễn Trọng Thủy đã được vinh danh là “Gương mặt trẻ triển vọng” Trung ương Đoàn bình chọn, em xứng đáng là một tấm gương sáng cho thiếu niên, nhi đồng noi theo, học tập.