Nguyễn Tiến Hiệp thanh niên tiêu biểu trong thời kỳ hội nhập

09:34 16/01/2014     3266

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Gặp gỡ và làm quen với Nguyễn Tiến Hiệp – Sinh viên năm thứ 3 Khoa Quản trị kinh doanh - Đại học Ngoại thương (FTU) Hà Nội tại Hội thảo “Lãnh đạo trẻ sáng tạo phát triển cộng đồng” do Trung ương Đoàn phối hợp với Hội đồng Anh tổ chức cuối năm 2013, tôi không khỏi bất ngờ với những thành tích mà một sinh viên trẻ tuổi như Hiệp đã đạt được.
Trò chuyện với Hiệp, tôi được biết bạn luôn có mong muốn ấp ủ đó là góp phần nhỏ của mình vào thay đổi nhận thức, tầm nhìn và phát triển kỹ năng cho giới trẻ. Trong thời đại hiện nay, có lẽ đây là những mong muốn mà không phải bạn trẻ nào cũng nghĩ tới. 
Hiệp trong chương trình giao lưu đón tân sinh viên của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội
Hiệp trong chương trình giao lưu đón tân sinh viên của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội

Là một học sinh khối A nhưng có đam mê với tiếng Anh, Hiệp đã thi vào khoa quản trị kinh doanh trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Đỗ Đại học với số điểm khá cao, 27 điểm, Hiệp đã bắt đầu bước những bước đi vững chắc trên con đường mà bạn lựa chọn. Ngoài thời gian học tập tại trường, Hiệp còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn thanh niên, Hội sinh viên nhà trường, Thành đoàn Hà Nội và Trung ương Đoàn phát động. Trong quá trình học tập và tham gia các câu lạc bộ, tổ chức xã hội khác, Hiệp đã dần dẫn khẳng định được vị trí của mình và có chỗ đứng rất đáng nể đối với một sinh viên năm thứ 3. Hiện nay, Hiệp là thành viên của Ban tư tưởng - văn hóa Đoàn thanh niên trường Đại học Ngoại thương; Đại sứ Sinh viên khoa Quản trị kinh doanh FTU; Chủ tịch YVS (Youth’s View, Voice and vision in Society) Hà Nội. Bên cạnh đó, vừa qua, Hiệp còn là đại diện tiêu biểu cho sinh viên Hà Nội tham gia liên hoan thanh niên Việt – Trung lần thứ 2 năm 2013; Trưởng ban tổ chức chương trình Ichallenged 2013 (chương trình do YVS Việt Nam phát động nhằm giúp các bạn trẻ khám phá tương lai thông qua những hoạt động liên quan tới tư duy, tranh luận và hùng biện); Thành viên Ban tổ chức  dự án kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ SME networking and Mentoring (SME) Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam; Ngoài những chỗ đứng đã đạt được, bản thân Hiệp vẫn luôn luôn phấn đấu học tập, trong suốt những năm học Đại học đến nay, Hiệp liên tiếp nhận được học bổng tại trường, ngoài ra, năm 2013 Hiệp còn nhận được Học bổng The next Golden Entrepreneurs, học bổng Việt Sourcing. Đặc biệt, nếu bạn trẻ nào yêu thích công việc gia sư chắc hẳn sẽ biết tới Câu lạc bộ Gia sư Ngoại thương, đây cũng chính là câu lạc bộ do Nguyễn Tiến Hiệp là người đầu tiên sáng lập.

Quả thật với những thành tích kể trên có thể thấy rằng, Nguyễn Tiến Hiệp là một sinh viên vô cùng năng động và không ngừng rèn luyện tu dưỡng bản thân để hoàn thiện mình về mọi mặt. Với thái độ điểm đạm, và tư duy sâu sắc của mình, Hiệp đã chứng tỏ trí tuệ và khả năng hội nhập cao của mình. Hiện nay, Hiệp đang là Chủ tịch YVS Hà Nội (Youth’s View, Voice and vision in Society tên tiếng Việt là Tầm nhìn, tiếng nói và triển vọng giới trẻ trong xã hội ), đây là một tổ chức do một nhóm du học sinh và sinh viên trong nước có nhiệt huyết thành lập vì sự phát triển của giới trẻ Việt Nam, được bảo trợ và cố vấn bởi Trung ương Hội Khoa học Phát triển Nhân lực Nhân tài Việt Nam (VSATH). Trước tình hình Việt Nam đang trong quá trình nhanh chóng hội nhập toàn cầu, với những thay đổi không nhỏ của xã hội hiện đại và những thách thức đi kèm, mỗi bạn trẻ cần phải có những hiểu biết nhất định để bảo vệ mình khỏi những yếu tố xấu tác động, có kỹ năng để khẳng định mình, bảo vệ quan điểm cá nhân của mình khi đứng trước những tình huống mà xã hội đặt ra. Với vai trò là chủ tịch YVS Hà Nội, Nguyễn Tiến Hiệp luôn thể hiện tố chất lãnh đạo và sự nhiệt huyết của mình trong mọi hoạt động của tổ chức: Ichallenged (2012, 2013); BNW (2013, 2014); các buổi hội thảo (Workshop) về phát triển kỹ năng giới trẻ; trại hè thanh niên với những chủ đề sáng tạo được giới trẻ quan tâm…

Hiệp luôn tâm niệm rằng, để giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên trở thành một thanh niên tiêu biểu của thời đại mới thì trước tiên phải định hướng được tư tưởng cho thanh niên một cách đúng đắn nhất, phải làm sao để giới trẻ Việt Nam trong thời kì hội nhập vừa giữ được những truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, lại vừa học tập được những tinh hoa văn hóa của thế giới. Đặc biệt với Hiệp, cái gốc đạo đức mà các bạn trẻ nên có là tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Hiệp nói: “Điều thiệt thòi nhất cho giới trẻ ngày nay là không được tiếp xúc trực tiếp với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông qua những câu chuyện kể về Người, và những buổi học tập thực tế tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, tôi càng thêm trân trọng nhân cách cao đẹp và khâm phục trí tuệ uyên thâm của Người”. Với quan niệm phải có gốc là tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh cùng với những kiến thức tích lũy được từ nhà trường và xã hội, Hiệp luôn tích cực học tập để trước tiên biến mình thành một tấm gương sáng, từ đó mới lan tỏa những gì mình học được tới các bạn xung quanh.

Hiện nay, Hiệp đang cùng các bạn trong tổ chức YVS  tổ chức một chương trình phát triển nhận thức thông qua nền tảng kĩ năng tư duy, tranh luận và hùng biện của thanh niên với chủ đề “Văn hóa trẻ” với mong muốn chương trình như một giọt nước lan tỏa tới tuổi trẻ Việt Nam mở ra thông điệp mới về vấn đề văn hóa trẻ: Giới trẻ ngày nay cần năng động, sáng tạo, tiếp thu những tinh hoa văn hóa thế giới dựa trên nền văn hóa truyền thống của dân tộc.
Với những thành tích đã đạt được và những mong muốn thực hiện trong tương lai, hy vọng rằng Nguyễn Tiến Hiệp sẽ giữ được ngọn lửa nhiệt huyết, tiếp tục học tập, rèn luyện và cống hiến, xứng đáng là hình mẫu thanh niên thời đại mới, thời kỳ hội nhập.